Ðiều chỉnh dải phân cách để giảm ùn tắc,hoàn thiện hạ tầng giao thông

0:00 / 0:00
0:00
Sau khi điều chỉnh dải phân cách, trục đường Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng từ 4 làn xe đã tăng 8 làn xe, giảm áp lực giao thông. Ảnh chụp chiều 26/8. Ảnh: Anh Trọng
Sau khi điều chỉnh dải phân cách, trục đường Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng từ 4 làn xe đã tăng 8 làn xe, giảm áp lực giao thông. Ảnh chụp chiều 26/8. Ảnh: Anh Trọng
TP - Trong bối cảnh phát triển hạ tầng giao thông và triển khai các dự án giao thông mới trong khu vực nội đô đang gặp nhiều khó khăn, việc điều chỉnh dải phân cách, mở rộng lòng đường được đánh giá là giải pháp mang lại hiệu quả ngay trong việc giảm ùn tắc, tăng quỹ đất cho hạ tầng giao thông.

Cải tạo, xử lý 12/27 “điểm đen” tai nạn

Đề cập đến các nội dung công việc đã được triển khai trong thời gian qua, Phó Giám đốc Ban Duy tu Các công trình hạ tầng giao thông, Sở GTVT Hà Nội (Ban Duy tu) Hoàng Văn Hùng cho biết, thực hiện nhiệm vụ Sở GTVT giao, Ban đã triển khai công tác duy tu, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, bao gồm: bảo trì đường bộ, đường thủy, trực cảnh giới tại các vị trí đường bộ giao cắt với đường sắt và đèn tín hiệu giao thông; tổ chức khảo sát hiện trạng hệ thống hạ tầng giao thông để báo cáo và đề xuất Sở GTVT cho thực hiện sửa chữa, chỉnh trang đồng bộ một số tuyến đường, phố; kiểm định các cầu đến niên hạn kiểm định trên địa bàn thành phố; tổ chức bàn giao cho các đơn vị thi công sửa chữa các công trình đảm bảo ATGT, xử lý điểm đen giao thông đã được thành phố chấp thuận.

Thường xuyên phối hợp với Công an thành phố Hà Nội, chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan rà soát, điều chỉnh tổ chức giao thông khoa học, hợp lý để giảm thiểu ùn tắc giao thông; đưa ra giải pháp xử lý điểm đen, các vị trí nguy cơ tiềm ẩn gây mất an toàn giao thông. Nhờ vậy, chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm Sở GTVT Hà Nội đã cải tạo, xử lý được 3/37 điểm ùn tắc, 12/23 điểm đen về tai nạn giao thông.

Trong 6 tháng cuối năm, Ban duy tu tiếp tục hoàn thiện các nội dung công việc do UBND Thành phố và Sở GTVT giao; trong đó tập trung cho một số nhiệm vụ quan trọng, tăng cường công tác duy tu, bảo trì cầu đường bộ, đèn tín hiệu, đường thủy; hoàn thiện các công trình sửa chữa đảm bảo ATGT; tăng cường công tác chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 đối với cán bộ, viên chức, người lao động của Ban và các nhà thầu thi công công trình sửa chữa, duy tu bảo trì hạ tầng giao thông.

Mục tiêu giảm ùn tắc, hoàn thiện hạ tầng giao thông

Thưa ông, thời gian qua Ban Duy tu đã được Sở GTVT giao cho điều chỉnh dải phân cách để mở rộng lòng đường trên nhiều tuyến phố, ông cho biết kết quả và đánh giá về việc này?

Thực hiện nhiệm vụ của UBND Thành phố Hà Nội giao, từ năm 2017 đến nay, Ban Duy tu được Sở GTVT giao làm đại diện chủ đầu tư tiến hành điều chỉnh dải phân cách trên một số tuyến đường để mở rộng tối đa mặt đường, tăng khả năng thông hành, tăng diện tích đất dành cho giao thông, phát huy tối đa hiệu quả hệ thống KCHTGT hiện có, giảm ùn tắc, xung đột giao thông. Đến nay đã thực hiện xong trên các tuyến phố: Nguyễn Chí Thanh - Trần Duy Hưng; Láng đoạn từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy; Vành đai 3 dưới thấp đoạn Phạm Hùng - Khuất Duy Tiến - Nguyễn Xiển; đường Lê Quang Đạo; đường gom Đại lộ Thăng Long (đoạn từ cầu vượt Mễ Trì đến cầu vượt Phú Đô).

Sau khi thi công xong, lòng đường các tuyến phố này vừa được mở rộng từ 1 đến 2 làn xe, đã góp phần giảm thiểu ùn tắc, va chạm giao thông. Cùng với đó là hoàn thiện hạ tầng giao thông đồng bộ cho các tuyến phố, tăng quỹ đất cho giao thông, hạn chế ô nhiễm môi trường. Việc này Sở GTVT cũng nhận được sự đồng thuận của nhiều người dân.

Ðiều chỉnh dải phân cách để giảm ùn tắc,hoàn thiện hạ tầng giao thông ảnh 1

Duy tu, sửa chữa lại mặt đường hầm Kim Liên

Với tuyến đường Liễu Giai - Văn Cao, Ban Duy tu đang thực hiện và dự kiến tiến độ hoàn thành vào cuối năm nay, ngoài giải quyết ùn tắc, xung đột giao thông, việc điều chỉnh dải phân cách mở rộng lòng đường tại đây giúp đồng bộ hạ tầng toàn bộ mặt cắt ngang trên trục đường Văn Cao - Trung tâm Hội nghị Quốc gia, dài 5,5 km. Hiện đoạn Nguyễn Chí Thanh đến Đại lộ Thăng Long (đoạn cầu vượt Phú Đô) trên trục đường này đã hoàn thành điều chỉnh dải phân cách, mở rộng lòng đường, phát huy hiệu quả chống ùn tắc giao thông nhiều năm nay.

Ngoài ra, dự án cũng thực hiện thay thế hệ thống chiếu sáng trang trí đã cũ hỏng, xuống cấp ở dải phân cách giữa tuyến đường theo công nghệ đèn Led, hạng mục này sẽ giúp làm tăng vẻ đẹp, sự hiện đại, mỹ quan đô thị cho không gian hướng ra Hồ Tây.

Hiện Ban Duy tu đang triển khai những dự án điều chỉnh dải phân cách, duy tu đường nào, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ này, đơn vị có gặp khó khăn gì không thưa ông?

Cùng với điều chỉnh dải phân cách mở rộng lòng đường Liễu Giai - Văn Cao thêm 2 làn xe, xóa các điểm xung đột với các tuyến phố Phan Kế Bính - Vạn Phúc, Kim Mã Thượng, Đội Cấn, Thụy Khuê… hiện Ban Duy tu đang thực hiện việc điều chỉnh dải phân cách, đảo giao thông và vỉa hè trên các tuyến phố: Tôn Thất Thuyết, Lê Trọng Tấn - Nguyễn Thanh Bình, Nguyễn Quốc Trị - Mạc Thái Tông, Nguyễn Chánh. Đối với tuyến đường Hoàng Quốc Việt, Sở GTVT cũng đã nhận được chủ trương và đang chuẩn bị thủ tục thực hiện dự án. Đồng thời, Ban đang thực hiện dự án sửa chữa, đảm bảo an toàn giao thông hầm cơ giới Kim Liên đã bị hư hỏng sau nhiều năm sử dụng.

Trong quá trình thực hiện chủ trương của Thành phố, Sở GTVT, việc điều chỉnh dải phân cách trên các tuyến phố Ban Duy tu cũng gặp một số khó khăn. Cụ thể, do dải phân cách trên hầu hết các tuyến đường vốn là quỹ đất dự phòng để phục vụ giao thông, trong đó có một số dự án đường đi trên cao hoặc đi ngầm theo quy hoạch. Trong thời gian chưa sử dụng đến, Thành phố đã cho trồng cây trang trí để tạo cảnh quan, nay cần phải sử dụng các quỹ đất này cho giao thông nên Sở GTVT đã tiến hành điều chỉnh dải phân cách, di chuyển cây xanh… Việc này ban đầu, do chưa nắm rõ thông tin, một số người dân thấy nuối tiếc, có ý kiến khi các đơn vị thi công triển khai dự án. Tuy nhiên sau khi được nhận được thông tin đầy đủ về việc trên, hầu hết người dân đã đồng tình.

Ðiều chỉnh dải phân cách để giảm ùn tắc,hoàn thiện hạ tầng giao thông ảnh 2
Phố Văn Cao đang được chỉnh trang để đồng bộ hạ tầng trục đường từ Trung tâm Hội nghị Quốc gia đến Hồ Tây

Tiếp đến, một số tuyến đường nằm trong nội thành nên việc thi công chỉ được thực hiện về ban đêm, do đó thời gian ca thi công ngắn dẫn đến khó khăn trong việc cần đẩy nhanh tiến độ dự án. Gần đây, các dự án vừa triển khai thi công vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch COVID-19 nên số lượng công nhân bị hạn chế, việc đi lại của xe chở vật tư vật liệu gặp nhiều khó khăn, ảnh hưởng tiến độ công trình.

Để hạn chế bớt khó khăn, giúp các dự án cải tạo, duy tu hạ tầng giao thông thi công kịp tiến độ, kế hoạch và sớm đưa vào phục vụ giao thông, Ban Duy tu cũng đã tham mưu để Sở GTVT kiến nghị UBND thành phố một số nội dung, trong đó có việc đề nghị UBND thành phố chấp thuận bổ sung thêm danh mục duy tu, sửa chữa được thi công trong thời gian giãn cách xã hội khi lưu lượng phương tiện trên đường giảm. Việc này sẽ giúp nhiệm vụ duy tu, sửa chữa hạ tầng giao thông trong năm vẫn được được diễn ra đúng kế hoạch, tiến độ được giao.

Trân trọng cảm ơn ông!

MỚI - NÓNG