Bộ không bố trí được vốn
Văn bản của Bộ GTVT nêu rõ, Bộ GTVT cơ bản đồng thuận, thống nhất với các nhóm nhiệm vụ, giải pháp liên quan đến cơ chế chính sách, huy động nguồn vốn đã được thành phố Hà Nội đề xuất Thủ tướng Chính phủ nhằm đẩy nhanh tiến độ các dự án giao thông quan trọng, nhằm chống ùn tắc, đảm bảo ATGT trên địa bàn thành phố. Cụ thể, với các dự án hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3, cầu Mễ Sở (vành đai 4 - bắc qua sông Hồng, nối cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng), hoàn thiện nút giao Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường vành đai 3, Bộ GTVT cho ý kiến: “Đây là các dự án đã được Bộ thực hiện đầu tư, tuy nhiên hiện nay do chưa bố trí được vốn nên thống nhất giao lại cho thành phố bố trí vốn để thực hiện”.
Theo thiết kế và phương án chuẩn bị đầu tư của Bộ GTVT cho các dự án trên, dự án hầm chui Lê Văn Lương - vành đai 3 có bề rộng 19,1m, 4 làn xe cơ giới; tổng mức đầu tư khoảng 547 tỷ đồng. Đây là một trong những hạng mục của dự án đường vành đai 3 nên hầm chui Lê Văn Lương được sử dụng nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản; tuy nhiên, do triển khai chậm nên đến năm 2017, nguồn vốn OAD bị cắt do hết hiệu lực giải ngân. Dự án cầu Mễ Sở có chiều dài 1,5 km, rộng 16 m, tổng mức đầu tư 4.500 tỷ đồng, dự án được thực hiện theo hình thức BOT, tuy nhiên do nhà đầu tư không tiếp tục thực hiện nên hiện nay dự án vẫn nằm trên giấy. Dự án nút giao Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường vành đai 3 có tổng mức đầu tư khoảng 800 tỷ đồng, kinh phí thực hiện được Bộ GTVT lên phương án lấy từ nguồn vốn của dự án cải tạo cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, tuy nhiên do việc ghép này không phù hợp quy định hiện hành nên Bộ GTVT đã đồng ý giao lại cho Hà Nội. Tổng mức đầu tư cho các dự án trên là khoảng 5.847 tỷ đồng.
Bị cắt vốn do không kịp lập dự án
Theo phương án hoàn thiện các hạng mục của vành đai 3, ngoài hầm chui Thanh Xuân, Trung Hòa, đường vành đai 3 còn có hầm chui tại nút giao thông Lê Văn Lương – Vành đai 3, tuy nhiên hạng mục này đã bị cắt vốn ODA do triển khai chậm. Lý giải việc này, trao đổi với PV Tiền Phong ngày 2/10, ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Tổng Giám đốc Ban quản lý dự án Thăng Long - Bộ GTVT (PMU Thăng Long) đại diện chủ đầu tư cho biết, sau khi hoàn thành dự án đường vành đai 3 dưới thấp và trên cao đoạn Mai Dịch - Pháp Vân, dự án còn các có hạng mục hoàn thiện các nút giao, trong đó có 3 hầm chui trên. Tuy nhiên, chỉ có hầm chui Thanh Xuân, Trung Hòa được xây dựng, còn hầm chui Lê Văn Lương đến nay không còn vốn để thực hiện. Lý do của việc này, ông Bình cho hay, do chủ đầu tư muốn để thi công xong hầm chui Thanh Xuân, Trung Hòa xem có còn vốn mới lập dự án triển khai. “Vậy nhưng khi thực hiện xong hai hầm chui trên, cũng là lúc thời hạn kết thúc giải ngân gói vốn cận kề nên phía JICA (Nhật Bản) đã dừng cấp vốn để xây dựng hầm chui Lê Văn Lương”, ông Bình nói.
Liên quan đến đường vành đai 3 đoạn qua hồ Linh Đàm không có làn đường vượt hồ dưới thấp, khiến Hà Nội đang phải lập dự án trị giá 480 tỷ để bổ sung hai đường dưới thấp và hai nhánh tiếp cận đường trên cao, ông Bình cho rằng, khi lập thiết kế dự án, PMU Thăng Long đã đề xuất Hà Nội làm 2 cầu cạn vượt hồ cho làn đường dưới thấp, tuy nhiên việc này đã bị Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội bác bỏ với lý do đường vành đai 3 không có quy hoạch đi dưới thấp qua hồ Linh Đàm.
Đề cập đến việc huy động nguồn vốn để thực hiện các dự án do Bộ GTVT để lại, ông Nguyễn Thế Hùng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cho biết, với các dự án hầm chui Lê Văn Lương, cầu Mễ Sở, nút giao Pháp Vân có mức tổng đầu tư khoảng 5.847 tỷ đồng thành phố sẽ kêu gọi nguồn đầu tư theo hình thức PPP trong đó có BT hoặc BOT. Với dự án bổ sung hai đường dưới thấp vượt hồ Linh Đàm và hai nhánh tiếp cận đường trên cao có tổng mức đầu tư 480 tỷ đồng, ông Hùng cho rằng, do là hạng mục cấp bách để giải quyết ùn tắc tại cửa ngõ phía Nam nên thành phố sử dụng vốn ngân sách để triển khai ngay trong năm 2017.