Huyện Cư Kuin (Đắk Lắk):

Hướng đến nền hành chính vì dân phục vụ

TP - Mỗi khi nhắc đến việc tới cơ quan công quyền làm thủ tục hành chính (TTHC), không ít người phàn nàn thủ tục rườm rà. Thế nhưng, định kiến này đã và đang thay đổi khi mục sở thị một số đơn vị hành chính huyện Cư Kuin (Đắk Lắk), theo tinh thần “Hành chính phục vụ”.
Người dân Cư Kuin đến bộ phận một cửa làm TTHC

Đến bộ phận một cửa UBND xã Ea Hu (huyện Cư Kuin) làm thủ tục thế chấp tài sản vay vốn ngân hàng, ông Nguyễn Văn An tranh thủ ghi phiếu góp ý giải quyết cải cách hành chính (CCHC). “Rất hài lòng với cách làm việc ở đây. Ai đến trước được giải quyết trước, không có chuyện chen lấn, ưu tiên người quen cán bộ. Đặc biệt, cán bộ rất niềm nở và nhiệt tình. Thủ tục đơn giản sẽ được giải quyết ngay, trường hợp phức tạp hơn họ sẽ đưa phiếu hẹn, tới ngày đến lấy”, ông An cho biết.

Người dân Cư Kuin đến bộ phận một cửa làm TTHC

Còn ông Nguyễn Văn Nam (xã Ea Tiêu) chia sẻ, vừa được giải quyết giao dịch đất đai rất kịp thời dù trong thời điểm “sốt đất”. Ông Nam kể, nộp hồ sơ tại bộ phận một cửa của xã và được hướng dẫn bổ sung các giấy tờ còn thiếu nên khi chuyển lên cấp trên không bị trả lại. “Họ làm hết việc chứ không hết ngày. Có khi hết giờ làm việc, nhưng cán bộ vẫn cố gắng làm xong các hồ sơ đã tiếp nhận”, ông Nam nói.

Theo lãnh đạo UBND huyện Cư Kuin, ngay từ đầu năm 2022, huyện đã ban hành văn bản chỉ đạo thủ trưởng các cơ quan chuyên môn trực thuộc, đặc biệt, các cơ quan được giao nhiệm vụ tham mưu huyện triển khai Quyết định số 2450 ngày 6/9/2021 của UBND tỉnh Đắk Lắk ban hành Bộ Chỉ số đánh giá, xếp hạng công tác CCHC trên địa bàn tỉnh.

UBND huyện cũng đã triển khai các biểu mẫu thống kê báo cáo sát với từng tiêu chí, tiêu chí thành phần của Bộ Chỉ số đánh giá, xếp hạng công tác CCHC của huyện trong năm 2022, nhằm cải thiện và thực hiện tốt những năm tiếp theo.

Cùng với đó, UBND huyện tổ chức kiểm tra công tác CCHC và việc thực hiện các nhiệm vụ được phân cấp của các cơ quan chuyên môn trực thuộc và UBND các xã, để xử lý kịp thời những tồn tại, nhất là việc giải quyết TTHC cho cá nhân, tổ chức.

Đối với Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của huyện, xã, UBND huyện chỉ đạo bố trí công chức thuộc các cơ quan, chuyên môn ra làm việc tại “Một cửa”. Với cấp huyện, diện tích phòng làm việc chưa đủ để bố trí chỗ ngồi, nên UBND huyện tạm thời chỉ đạo khi có hồ sơ là ra tiếp nhận và xử lý ngay. UBND huyện đang xây dựng trụ sở Trung tâm hành chính công, dự kiến năm 2023 đưa vào hoạt động.

Theo một lãnh đạo UBND huyện Cư Kuin, những năm qua, huyện đã tích cực chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan, đơn vị và UBND các xã nghiêm túc thực hiện công tác CCHC, xử lý kịp thời các phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân, xác minh làm rõ phản ánh liên quan đến cán bộ, công chức, viên chức có dấu hiệu vi phạm, thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ.

Mặc dù còn nhiều khó khăn, song dưới sự lãnh đạo sát sao của Huyện ủy, sự giám sát của HĐND huyện, sự chỉ đạo, điều hành của UBND huyện và sự phối hợp của các cơ quan ban ngành, mặt trận, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội, công tác cải cách thủ tục hành chính trong thời gian tới sẽ được huyện triển khai một cách đồng bộ, hiệu quả, lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là thước đo đánh giá chất lượng phục vụ của cơ quan công quyền.

Tại huyện Cư Kuin, cơ chế một cửa, một cửa liên thông được thực hiện đồng bộ ở huyện và các xã. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước tiếp tục được đầu tư, hoàn thiện và sử dụng có hiệu quả. 100% cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp và UBND các xã sử dụng phần mềm quản lý văn bản iDesk…