Huawei sẵn sàng đối thoại về bảo mật thông tin

Vươn lên vị trí thứ 2 thế giới về công nghệ viễn thông, nhưng mới đây nhất, Chính phủ Úc (sau Ấn Độ và Mỹ) đã tẩy chay thiết bị mạng lõi của Huawei (Trung Quốc), do lo ngại vấn đề bảo mật thông tin.

Tiền Phong phỏng vấn ông Scott Sykes, Phó chủ tịch phụ trách truyền thông của Công ty Huawei xung quanh vấn đề này.

Thưa ông, việc một số nước tẩy chay thiết bị của Huawei do lo ngại vấn đề bảo mật liên quan an ninh quốc gia, ông lý giải gì về vấn đề này?

Lâu nay những vấn đề về an ninh mạng liên quan thiết bị của Huawei chủ yếu do tin đồn, vì xuất thân của ngài chủ tịch tập đoàn Nhiệm Chính Phi (xuất thân từ quân đội). Điều này có thể xuất phát từ việc cạnh tranh của các hãng sản xuất công nghệ viễn thông.

Chúng tôi sẵn sàng đối thoại cởi mở với Chính phủ các nước về vấn đề bảo mật thông tin. Thực tế chứng minh, hiện 45/50 nhà mạng lớn nhất thế giới sử dụng thiết bị, công nghệ viễn thông của Huawei nhưng chưa hề xảy ra vấn đề gì liên quan đến bảo mật thông tin.

Cần lưu ý, hiện Huawei đã trở thành công ty toàn cầu, kinh doanh tại 114 quốc gia. Hiện chúng tôi đặt mục tiêu phục vụ 1/3 dân số thế giới. Sứ mệnh của chúng tôi lấy khách hàng là trung tâm, chứ không phục vụ bất cứ mục đích nào liên quan chính trị.

Thế còn với các nhà mạng của Việt Nam thì sao, thưa ông?

Ở Việt Nam, hiện các nhà mạng Mobifone, Vinaphone, Vietnamobile, Viettel, Gtel... do Huawei cung cấp thiết bị, nhưng cũng tôi chưa hề thấy các nhà mạng phàn nàn gì về vấn đề bảo mật thông tin.

Khi nào Huawei có kế hoạch đầu tư sản xuất tại Việt Nam như các hãng Intel, Samsung, Nokia hay vẫn tiếp tục duy trì là nhà cung cấp thiết bị cho các đối tác tại Việt Nam?

Chúng tôi không có kế hoạch đầu tư sản xuất sản phẩm trực tiếp tại thị trường Việt Nam. Bởi như các bạn đã biết, khoảng 44% nhân lực của chúng tôi hiện làm việc tại các trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D), và số nhân viên sản xuất chỉ chiếm khoảng 8% tổng số nhân viên của Huawei.

Điều đó cũng có nghĩa là Huawei chỉ tập trung vào R&D mà không có chủ trương tập trung vào sản xuất. Hãy hình dùng là nếu Huawei trực tiếp sản xuất một chiếc smartphone thì giá thành của nó sẽ cao gấp đôi so với một chiếc smartphone được lắp ráp tại Foxconn. Trong năm 2011, Huawei đã đầu tư 3,8 tỉ USD cho các hoạt động R&D, chiếm tới 12% doanh số của cả tập đoàn. Và Huawei sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động R&D trong thời gian tới.

Gần đây Huawei bất đầu cung cấp các thiết bị đầu cuối, nhưng các dòng sản phẩm di động của Huawei còn ít người Việt Nam biết tới? Tới đây chiến lược tiếp thị, phân phối sản phẩm thiết bị tại Việt Nam ra sao?

Chúng tôi có chia đội ngũ bán hàng (sales) và đội ngũ dịch vụ sau bán hàng, và các nhân viên làm việc trong đội ngũ dịch vụ sau bán hàng chiếm trên 70% trong tổng số nhân viên. Chúng tôi đã thiết lập quan hệ hợp tác lâu năm với các nhà khai thác như Viettel, VNPT, MobiFone, VinaPhone, Gtel, Vietnamobile với giải pháp công nghệ viễn thông tổng thể (End-to-End) tiên tiến.

Trong tương lai, chúng tôi sẽ đầu tư khai thác mạnh trong 2 lĩnh vực khác là: các thiết bị cầm tay, các điện thoại smartphone với giá cả hợp lý dành cho người sử dụng trực tiếp, và các giải pháp CNTT-TT (ICT) dành cho các cơ quan chính phủ, các ngành ngân hàng, điện lực, giao thông, y tế, cộng đồng doanh nghiệp…

Hiện Huawei đã chiếm vị trí thứ hai thế giới về thiết bị mạng viễn thông di động và cố định, vậy Huawei xác định chiến lược phát triển trên thế giới, đặc biệt tại Việt Nam như thế nào?

Chiến lược kinh doanh của chúng tôi là “lấy khách hàng là trung tâm”, kiên trì cung cấp các giải pháp và công nghệ CNTT-TT tổng thể, tiên tiến, an toàn với giá cả hợp lý để phục vụ khách hàng.

Bên cạnh lĩnh vực các giải pháp mạng viễn thông đã tạo dựng được vị thế vững chắc như một nhà cung cấp hàng đầu thế giới, Huawei đang tập trung đầu tư mở rộng và phát triển các giải pháp CNTT-TT tiên tiến dành cho các cơ quan chính phủ, các lĩnh vực kinh tế và cộng đồng doanh nghiệp; cùng các thiết bị cầm tay và các dòng smartphone với công nghệ tiên tiến và giá cả hợp lý.

Huawei xác định Việt Nam là một trong 15 thị trường trọng điểm của tập đoàn trên toàn cầu. Vì thế, bên cạnh vị thế hàng đầu trong cung cấp các giải pháp mạng viễn thông dành cho các nhà khai thác mạng tại Việt Nam, Huawei sẽ tập trung đầu tư phát triển các giải pháp CNTT-TT và mở rộng phân phối các sản phẩm smartphone và các thiết bị cầm tay.

Huawei bước vào thị trường Việt Nam đã được 12 năm, chúng tôi đã phát triển và trưởng thành cùng với ngành viễn thông Việt Nam. Tính đến cuối năm 2011, số thuê bao di động tại Việt Nam đã đạt con số 117,6 triệu thuê bao và mật độ thuê bao di động là khoảng 152%, đứng thứ 8 trên thế giới.

Các dịch vụ 3G cũng ngày càng được nhiều người sử dụng và tận hưởng những tiện ích mà nó mang đến. Tính đến tháng 4/2012, tổng số thuê bao 3G tại Việt Nam đã là 12,8 triệu, chiếm 14,7% dân số. Ngành CNTT-TT trên thế giới đang có những sự thay đổi vô cùng nhanh chóng và mạnh mẽ với những công nghệ mới như điện toán đám mây (cloud computing), công nghệ 4G (LTE)… và chúng tôi tin rằng ngành CNTT-TT Việt Nam cũng sẽ nhanh chóng tiếp cận với những thay đổi đó và bước vào một giai đoạn phát triển mới trong tương lai không xa.

Chúng tôi có niềm tin và sẽ duy trì quan hệ hợp tác tốt với các đối tác và các cơ quan quản lý để đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của ngành CNTT-TT Việt Nam và mang lại những trải nghiệm sử dụng dịch vụ ICT tốt hơn cho nhân dân Việt Nam.

Huawei có dự định mở trung tâm R&D cũng như Trung tâm về bảo mật thông tin tại Việt Nam không?

Chúng tôi cho rằng điều kiện then chốt đối với việc thành lập trung tâm R&D cũng như trung tâm về bảo mật thông tin là phải dựa vào chất lượng nguồn nhân lực và lực lượng các đơn vị nghiên cứu tại nước sở tại.

Chúng tôi cũng có suy nghĩ là sẽ thúc đẩy trình độ R&D trong ngành CNTT-TT Việt Nam qua việc thành lập trung tâm nghiên cứu. Đây cũng là lí do chính mà chúng tôi giờ đây muốn khuyến khích sáng tạo, đầu tư vào nhân tài và các chương trình đào tạo tại đây.

Chúng tôi tin rằng việc này cũng sẽ thúc đẩy sự sản xuất của càng nhiều ứng dụng và phần mềm mới trong thời đại 3G và chuẩn bị cho 4G sắp tới. Chúng tôi cũng đánh giá cao việc Chính phủ Việt Nam nhận định đào tạo nhân tài, nhân lực là việc quan trọng nhất trong lĩnh vực này.

Cảm ơn ông!

Hiện Huawei có hơn 140 ngàn nhân viên, trong đó có khoảng 62 ngàn nhân viên nghiên cứu và phát triển. Năm 2011, đạt doanh thu 32,4 tỉ USD, tăng 11,7% so với năm trước. Mới bắt tay vào sản xuất thiết bị di động (cầm tay) từ 2010, nhưng tháng 3-2012, tại Mobile World Congress 2012 Barcelona, Tây Ban Nha, sản phẩm Ascend P1 S của Huawei (Trung Quốc) đã giành được danh hiệu “chiếc smartphone mỏng nhất thế giới”, chiếc điện thoại thông minh nhanh nhất thế giới. Tập đoàn này đặt mục tiêu bán 60 triệu smartphone năm 2012.

Nhật Anh (thực hiện)

Theo Hỗ trợ