Hợp long cây cầu nghìn tỷ dài nhất trên cao tốc đoạn Mai Sơn - QL45

0:00 / 0:00
0:00
Ban QLDA Thăng Long phối hợp với Liên danh nhà thầu Vinaconex - Trung Nam E&C vừa tiến hành Hợp long nhịp chính cầu núi Đọ, cây cầu dài 1.646 m bắc qua sông Chu thuộc địa phận huyện Thiệu Hoá (Thanh Hoá) và là cây cầu dài nhất trên cao tốc đoạn Mai Sơn – QL45.

Tại buổi lễ, ông Hồ Ngọc Loan, Phó Giám đốc Ban QLDA Thăng Long - Bộ Giao thông vận tải đã chúc mừng Liên danh nhà thầu Vinaconex – Trung Nam E&C thực hiện hợp long nhịp cuối công trình Cầu Núi Đọ, cây cầu lớn nhất đoạn Mai Sơn – QL45, tạo tiền đề để Liên danh hoàn thành cây cầu nói riêng và gói thầu nói chung đúng kế hoạch.

Hợp long cây cầu nghìn tỷ dài nhất trên cao tốc đoạn Mai Sơn - QL45 ảnh 1

Cầu núi Đọ trên cao tốc Bắc - Nam bắc qua sông Chu, đoạn qua địa phận huyện Thiệu Hoá, tỉnh Thanh Hoá.

Ông Loan đề nghị các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ, kiểm soát chất lượng công trình để gói thầu XL14 nói riêng và toàn bộ dự án Mai Sơn - QL45 hoàn thành đúng chất lượng, tiến độ đáp ứng kế hoạch mà Bộ GTVT đã đề ra.

Hợp long cây cầu nghìn tỷ dài nhất trên cao tốc đoạn Mai Sơn - QL45 ảnh 2

Ông Hồ Ngọc Loan, PGĐ Ban QLDA Thăng Long phát biểu tại buổi lễ.

Đánh giá về công tác thi công, ông Dương Văn Long, Trưởng Văn phòng điều hành dự án cao tốc Bắc – Nam đoạn Mai Sơn – QL 45 cho biết, cầu núi Đọ được thi công vào ngày 30/3/2021. Cầu gồm 36 nhịp dầm Super T, 3 nhịp đúc hẫng. Cầu có tổng chiều dài 1.646,9m.

Hợp long cây cầu nghìn tỷ dài nhất trên cao tốc đoạn Mai Sơn - QL45 ảnh 3
Cầu núi Đọ có tổng chiều dài 1.646,9m và là cây cầu dài nhất trên tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45.

Theo thiết kế, dầm cầu chính sử dụng dầm bê tông cốt thép dự ứng lực liên tục được thi công bằng phương pháp đúc hẫng cân bằng, cường độ bê tông fc=40Mpa, mặt cắt ngang dầm dạng hộp, thành xiên 5:1 dày 50cm, chiều cao dầm thay đổi từ H=2,4m - 5,4m.

Chiều dài nhịp đúc hẫng L=55+90+55=200m. Đối với dầm cầu dẫn sử dụng dầm bê tông cốt thép dự ứng lực Super T lắp ghép L=38,2m, chiều cao dầm H=1,75m. Mặt cắt ngang cầu là 23,5m, có 4 làn xe chạy và có dải phân cách và dải an toàn.

Trụ cầu chính đổ bê tông cốt thép tại chỗ, đặt trên hệ móng cọc khoan nhồi D1500; Trụ cầu dẫn, mố cầu cũng được đổ bê tông cốt thép tại chỗ, đặt trên hệ móng cọc khoan nhồi D1200.

"Sau hơn một năm triển khai, đến nay, gói thầu thi công về cơ bản đã đáp ứng tiến độ. Bên cạnh đó, các nhà thầu đã thể hiện sự chuyên nghiệp, kịp thời xử lý các vấn đề kỹ thuật, vấn đề phát sinh", ông Long nói.

Hợp long cây cầu nghìn tỷ dài nhất trên cao tốc đoạn Mai Sơn - QL45 ảnh 4
Hợp long cây cầu nghìn tỷ dài nhất trên cao tốc đoạn Mai Sơn - QL45 ảnh 5

Những mẻ bê tông được bơm đổ hợp long cây cầu dài nhất tuyến cao tốc Mai Sơn- QL45.

Theo đánh giá của chủ đầu tư, mặc dù có nhiều vướng mắc tồn tại và các phát sinh, tuy nhiên liên danh nhà thầu Vinaconex - Trung Nam E&C đã rất cố gắng nỗ lực giải quyết cơ bản được các khó khăn.

Cũng theo ông Long, từ thời điểm dự án được khởi công và đến nay bằng các biện pháp đẩy nhanh tiến độ như tăng ca, tăng giờ làm việc, cán bộ kỹ sư, công nhân tại dự án đã và đang thi công xuyên ngày nghỉ lễ, điều chỉnh tiến độ, tăng thêm thiết bị, máy móc và không ngừng cải tiến kỹ thuật công nghệ thi công.

Về phía đơn vị thi công tại dự án, Liên danh Vinaconex -Trung Nam E&C cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực, đẩy nhanh công tác hoàn thiện các hạng mục còn lại trên tuyến chính nhằm đáp ứng tiến độ và đảm bảo điều kiện thông xe kỹ thuật theo kế hoạch ngày 30/9/2022.

Đồng thời, nâng cao uy tín thương hiệu của các nhà thầu Việt Nam và Vinaconex nói riêng trong lĩnh vực xây dựng các công trình cao tốc quy mô, hiện đại.

Hợp long cây cầu nghìn tỷ dài nhất trên cao tốc đoạn Mai Sơn - QL45 ảnh 6

Đảm bảo chất lượng, tiến độ là điều kiện tiên quyết để gói thầu về đích đúng kế hoạch.

Hợp long cây cầu nghìn tỷ dài nhất trên cao tốc đoạn Mai Sơn - QL45 ảnh 7

Được biết, gói thầu XL14 có tổng giá trị xây lắp là 2.286 tỷ đồng được khởi công ngày 08/01/2021. Gói thầu có chiều dài phân đoạn 19,49km đi qua 5 huyện, thành phố của tỉnh Thanh Hóa gồm: huyện Thiệu Hóa, huyện Đông Sơn, huyện Triệu Sơn, huyện Nông Cống, thành phố Thanh Hóa.

Điểm cuối gói thầu khớp nối với điểm đầu dự án thành phần QL45 - Nghi Sơn thuộc địa phận xã Tân Phúc, huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa. Trên tuyến chính có 5 cầu: Cầu núi Đọ; Cầu Kênh Nhà Lê; Cầu Kênh Bắc; Cầu Đồng Tiến; Cầu Đông Thanh.

MỚI - NÓNG