Hộp đen tàu E1 bị mở trước khi giám định tư pháp

Hộp đen tàu E1 bị mở trước khi giám định tư pháp
TP- Hôm qua (28/9), Tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại Đà Nẵng tiếp tục xét xử vụ án đổ tàu E1 tại Lăng Cô, TT-Huế. Đã có những tình tiết mới được các luật sư bào chữa yêu cầu tòa làm rõ.
Hộp đen tàu E1 bị mở trước khi giám định tư pháp ảnh 1
Hiện trường vụ đổ tàu E1

Tham gia tranh luận trước tòa, luật sư Tôn Nữ Thu Hà - bào chữa cho bị cáo Bùi Thái Sơn - tiếp tục bảo vệ quan điểm, tàu E1 bị đổ không phải do lái tàu chạy quá tốc độ. Theo luật sư Hà, các cơ quan chức năng đã vi phạm nghiêm trọng quá trình giám định tư pháp các vật chứng.

Cụ thể, thẻ từ đầu máy E1 (hộp đen) đã bị mở niêm phong, đọc dữ liệu trước khi Viện Khoa học Hình sự tiến hành giám định. Thành phần giám định không bảo đảm tính pháp lý, khi có sự tham gia của cán bộ thuộc cơ quan điều tra và ngành đường sắt.

Việc cơ quan điều tra xác định tốc độ chạy tàu gây tai nạn (69km/giờ, vượt hơn 70% tốc độ quy định) đã không khớp với vị trí xảy ra tai nạn. Luật sư Hà một lần nữa yêu cầu HĐXX làm rõ vấn đề chất lượng kỹ thuật móc nối đầu đấm, vì chỉ có 1/5 số móc nối các toa xe gặp nạn bị gãy được giám định, tất cả chúng đều đã bị hàn gia cố trước khi tái sử dụng, móc nối ở những toa có nhiều người chết lại bị bỏ qua không giám định.

Bảo vệ cho bị cáo Hà Minh Tâm, luật sư Vĩnh Thái lập luận, cả Bùi Thái Sơn và Hà Minh Tâm đều không cố ý phạm pháp. Hà Minh Tâm là lái phụ, không thuộc chủ thể điều khiển phương tiện giao thông, chỉ phạm lỗi vô ý, nên không mang tính đồng phạm, như vậy không phải liên đới chịu trách nhiệm hình sự tại vụ án.

Theo luật sư Thái, việc HĐXX tại tòa sơ thẩm áp dụng một văn bản dưới luật, đó là quy định ban lái máy diezel ban hành năm 1975, để làm cơ sở truy cứu trách nhiệm hình sự đối với một lái phụ Hà Minh Tâm là trái pháp luật.

Với những lập luận và chứng cứ đưa ra trước tòa, luật sư Tôn Nữ Thu Hà đề nghị HĐXX tuyên hủy án sơ thẩm, chuyển cơ quan điều tra tiến hành điều tra bổ sung, tránh oan sai cho các bị cáo và không để lọt tội đối với những cá nhân liên quan.

Còn luật sư Vĩnh Thái đề nghị tòa phúc thẩm tuyên bị cáo Hà Minh Tâm không phạm tội. Tại tòa, đại diện VKS tiếp tục khẳng định quan điểm, lỗi gây ra vụ đổ tàu E1 hoàn toàn thuộc về lái chính và lái phụ, chỉ đề nghị tòa xem xét tình tiết giảm nhẹ cho cả 2 bị cáo vì đã có nộp tiền khắc phục hậu quả.

Chiều qua, tòa phúc thẩm đã dành toàn bộ thời gian cho phần nghị án. Phần tuyên án được tiến hành trong sáng nay (29/9).

Ngọc Văn

MỚI - NÓNG