Hồng Nhung củng cố địa vị

Hồng Nhung củng cố địa vị
TP - Cái được đầu tiên của Có phải em mùa thu Hà Nội - đêm nhạc 4-10 của Hồng Nhung tại Hà Nội là khán giả. Và Hồng Nhung cũng không muốn vươn tới mục tiêu cao hơn.

Phần đầu chương trình, khán phòng Cung Hữu Nghị không một chỗ trống. Nhiều khán giả chẳng biết bằng cách nào vào được và ngồi bệt khắp những chỗ còn lại trên sàn tầng 2.

Cặp vé giá gốc 5 triệu, phe vé bán được 7 triệu. Vì thế mà đội ngũ phe vé xếp hàng cảm ơn BTC và chúc chương trình thành công- giám đốc Mỹ Thanh- đơn vị tổ chức kể. Đây là số thứ 4 của chuỗi chương trình In the Spotlight (Tâm điểm Âm nhạc).

Giọng hát của Hồng Nhung như dòng suối chảy đều, không có những thác ghềnh. Một bài “hầm hố” như Hương xưa, Hồng Nhung cũng trình bày ở mức điều độ.

Thể hiện những cao trào bùng nổ không phải sở trường của chị. Trong phong cách âm nhạc, chị cũng chỉ mạnh về pop.

Có vẻ như Mỹ Linh đã bù vào chỗ khuyết đó bằng cách chọn 2 bài khác chất Hồng Nhung: Mẹ yêu con mang màu sắc bán cổ điển và Lời mẹ hát- có phần kết cao trào đúng kiểu Anh Quân viết cho Mỹ Linh.

Hết phần của khách mời, Hồng Nhung trở lại với Giọt sương trên mí mắt, Cho em một ngày, Họa mi hót trong mưa, Này em có nhớ… Khán giả cổ vũ nói chung tích cực, nhưng chắc một phần vì bài hát.

Những bài đã qua giọng Mỹ Linh, Thanh Lam, Lê Dung… và khó có thể coi là bài tủ của Hồng Nhung.

Thế nhưng vào lúc mà “dòng suối” cảm xúc có vẻ bắt đầu cạn- tức gần hết chương trình- Hồng Nhung vẫn làm được khán phòng sống dậy bằng bài hát quen thuộc gắn với tên tuổi chị: Lời của gió. Có tới 2 nam khán giả cao to nguyện lên song ca cùng ca sĩ.

Kế đó, Hồng Nhung khoe cả hàng xóm, bạn cùng lớp và thầy giáo cấp 3 cũng đi xem chị.

Nhạc nổi lên bài tiếp, chị ra hiệu ngừng lại. Hồng Nhung kể về những kỷ niệm “đã qua nhưng không bao giờ mất đi” như những lần xin thầy nghỉ tiết học để đi hát.

Thầy giáo cũ tặng chị bó hoa hồng giản dị (đúng phong cách thời bao cấp) rồi khen học trò cũ “học giỏi, tình nghĩa”, “chúc hai cháu của ông hay ăn chóng lớn”.

Học trò cũ chốc chốc lại quay mặt đi, lấy tay chấm chấm đuôi mắt. Nhưng chị vẫn nhớ khoát tay về phía sau cho dàn nhạc chơi. Chị tiếp tục quay ra trả lời thầy, lúc đấy thầy đã ngồi xuống.

Không biết ông nhắc nhở gì mà Hồng Nhung liên tục gật đầu: “Dạ, con nhớ, con nhớ…” Thế rồi chỉ mấy giây sau chị bắt nhạc vào bài Nhớ về Hà Nội. Dòng suối Hồng Nhung vẫn chảy thật trơn tru.

Một số khán giả sống qua thời bao cấp, bị ám ảnh bởi Nhớ về Hà Nội qua giọng Hồng Nhung cho rằng chị nên khép đêm nhạc luôn ở bài đó để đọng lại những cảm xúc đẹp.

Có nhiều bài được hát trong đêm của Hồng Nhung nhất, là Trịnh Công Sơn và Dương Thụ- mỗi ông 4. Tất nhiên không thể thiếu 2 trong bộ 3 sáng tác Trịnh Công Sơn tặng riêng cô Bống.

Và Thuở Bống là người được dùng để kết chương trình. Có vẻ như Hồng Nhung luôn muốn nhấn mạnh quan hệ đặc biệt, không ca sĩ (trong nước) nào có được của chị với họ Trịnh.

Điều hạnh phúc cho Hồng Nhung là đại đa số khán giả vẫn ngồi tại chỗ đòi ca sĩ hát tiếp. Ca sĩ và ê-kip có vẻ ngớ ra vì chắc không ngờ tới. Đây là lần đầu tiên nhân vật của Tâm điểm Âm nhạc được khán giả bắt hát thêm.

Hồng Nhung cười tươi: “Liveshow xong rồi, bây giờ chúng ta sẽ liên hoan với nhau, không bánh kẹo, mà bằng âm nhạc…” Hồng Nhung hát thêm Vẫn hát lời tình yêu và Như một lời chia tay (song ca với Mỹ Linh). Tóm lại, chương trình dứt khoát phải kết bằng nhạc Trịnh.

Suốt chương trình, Hồng Nhung có vẻ tự tin không nhìn màn hình nhắc vở- được “ngụy trang” như loa kiểm tra sát bục đứng của ca sĩ. Chị cũng chỉ hát sai lời Hương xưa.

Chị chữa thẹn: “Ngày trước Hồng Nhung hay được nghe bố và các bạn của bố đàn hát bài này. Họ hát có đôi chỗ không được chuẩn như bản nhạc nhưng chính những chỗ đó lại làm Hồng Nhung bị ấn tượng nhất”.

Với Có phải em mùa thu Hà Nội, Hồng Nhung cho hay, chỉ muốn mang lại một hình ảnh gần nhất với những gì mà người hâm mộ hình dung về chị. Vì thế mà chương trình mang tính chất tổng hợp chủ yếu gồm những bài hát đã cũ.

Một đêm duy nhất sau 13 năm không làm chương trình riêng ở Hà Nội, chưa kể khán giả đang tò mò muốn xem diva sau sinh nở, nên chương trình thành công về mặt khán giả cũng là điều dễ hiểu. Đây có thể xem là đêm nhạc củng cố địa vị của diva hơn là mở ra một hướng phát triển mới.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Vĩnh biệt cha đẻ Biệt động Sài Gòn

Vĩnh biệt cha đẻ Biệt động Sài Gòn

TP - Nhà văn, nhà biên kịch Lê Phương-cha đẻ kịch bản điện ảnh kinh điển Biệt động Sài Gòn- vừa rời cõi tạm ở tuổi 90. Ông để lại nhiều tác phẩm nổi bật cả về văn chương lẫn điện ảnh, truyền hình.
NSƯT Đỗ Kỷ và NSND Lan Hương (Hương Bông) ở tuổi “nhàn”

NSƯT Đỗ Kỷ: Vẫn đi xe cũ đưa đón 'mẹ chồng ghê gớm'

TP - Chúng tôi hẹn gặp nhau ở một quán cà phê nhỏ gần nhà anh. Đỗ Kỷ cưỡi trên chiếc Dream cũ đến điểm hẹn, trong trang phục giản dị không ngờ. Anh còn “khai”: Cũng trên “con ngựa” sắt lỗi thời này, anh đã đưa đón “mẹ chồng ghê gớm nhất màn ảnh”, NSND Lan Hương (Hương Bông), trong bao nhiêu sự kiện. Nghệ sỹ sinh ra và lớn lên ở Hà Nội cũng chẳng ngại ăn uống ngay vỉa hè: “Người ta ngồi được, tôi ngồi được. Sao cứ phải tạo áp lực cho chính mình?”.
Nghệ sỹ Áo hát nhạc cổ điển bằng tiếng Việt

Nghệ sỹ Áo hát nhạc cổ điển bằng tiếng Việt

TP - Hôm nay, Chủ nhật, ngày 15/5/2022 (giờ Áo), công chiếu thế giới của buổi hòa nhạc "Hành trình Mùa đông" của đoàn Oper in der Krypta diễn ra trong một nhà hát opera tầm cỡ tại thành phố Viên, thủ đô nước Áo. Điều đặc biệt là “Hành trình mùa đông” đã được hát lên bằng tiếng Việt do nghệ sỹ Áo thể hiện. Dịch giả Chu Thu Phương - một nhà ngoại giao phụ trách văn hóa đã kể lại hành trình một tập ca khúc nổi tiếng, di sản tinh thần nước Áo đã được “Việt hoá” thế nào.
Hàng hóa nghệ thuật

Hàng hóa nghệ thuật

TP - Nếu cứ theo như định nghĩa của mọi loại từ điển trên đời thì hàng hóa là những sản vật dùng để bán nói chung. Và sản vật của mĩ thuật như tranh, tượng… cũng không nằm ngoài định nghĩa này. Thế nhưng câu chuyện sẽ khác đi khi ta có những cách nhìn khác nhau. Nó không chỉ là mối quan tâm của khán giả mĩ thuật mà còn là băn khoăn toan tính của cả người làm nghệ thuật tạo hình.
Nhà phê bình Mai Anh Tuấn và nhà văn Hiền Trang trong buổi tọa đàm

Chuyện nhà văn... ma

TP - Những người viết... ma – ghép của hai từ tiếng Anh “ghost” và “writer” dùng để chỉ những người viết thuê, sáng tạo tác phẩm nhưng hô biến dấu ấn của mình, “bán” tên cho người khác, chỉ lấy nhuận bút. Công việc này đang dần phổ biến ở Việt Nam và được dự đoán sẽ nở rộ trong thời gian tới.
Trang trọng đại lễ Phật đản tại chùa Quán Sứ

Trang trọng đại lễ Phật đản tại chùa Quán Sứ

TPO - Sáng 15/5 tại Hà Nội, Hội đồng Chứng minh, Hội đồng Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam long trọng tổ chức Đại lễ Phật đản Phật lịch 2566 - dương lịch 2022 tại chùa Quán Sứ-trụ sở VP1 Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi lẵng hoa chúc mừng.
Công trình để đời và 'tình yêu ban chiều' của NSND Trần Hiếu

Công trình để đời và 'tình yêu ban chiều' của NSND Trần Hiếu

TP - NSND Trần Hiếu vừa ra mắt cuốn Sức mạnh của ngôn ngữ trong tiếng hát Việt Nam chia sẻ những kinh nghiệm của ông trong việc ứng dụng kỹ thuật thanh nhạc phương Tây vào phát âm tiếng Việt. Công trình tâm huyết được ông thực hiện suốt nửa thế kỷ được xuất bản với sự trợ giúp của người vợ thứ ba cùng các học trò thân thiết.