Hơn 30% tài xế xe container ở TPHCM chưa có bằng FC

Hơn 30% tài xế xe container ở TPHCM chưa có bằng FC
TP - Ngày 27-4, Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM (HHVT) đề nghị Sở Giao thông vận tải (GTVT) cho phép tài xế đủ 24 tuổi đang điều khiển xe đầu kéo sơ mi rơ moóc có giấy phép lái xe (GPLX) hạng C, D, E cấp từ ngày 1-7-2009 được hưởng đặc cách theo quy định của Bộ GTVT.

> Thanh tra việc đào tạo cấp bằng lái ô tô ở nhiều tỉnh

Theo ông Lương Hoàng Trung, Phó Chủ tịch HHVT, so với trên 8.200 xe container hiện nay thì số tài xế chưa có GPLX hạng FC vẫn còn thiếu khoảng trên 30%. Trong khi đó, ngày 1-7 tới, bắt buộc lái xe đầu kéo phải có bằng lái FC.

Sau ngày 1-7, điều kiện, thời gian học, sát hạch GPLX hạng FC sẽ càng khó khăn, nguồn cung lái xe có bằng FC cho các đơn vị vận tải sẽ không đảm bảo.

Vì sao Chính phủ đã hai lần gia hạn song đến nay số lái xe đầu kéo chưa có GPLX hạng FC vẫn còn quá cao? Theo ông Trung, thực tế tại các đơn vị, không có tài xế nào sử dụng GPLX hạng F còn thời hạn.

Nhiều trường hợp sau khi được cấp GPLX hạng FC chuyển sang lái phương tiện khác (chiếm trên 10%.) hoặc chuyển về địa phương khác. Vì vậy, vừa qua có hiện tượng tài xế nộp hồ sơ vẫn không lên thi sát hạch, hoặc thi đậu GPLX hạng FC song không đến nhận.

Ngoài ra, Sở GTVT TPHCM không nhận được công văn của Bộ GTVT về “điều chỉnh thời hạn xác định đủ điều kiện đăng ký dự học, sát hạch lái xe hạng FC” nên đã hạn chế quyền được dự học, sát hạch của khoảng 10% tài xế lẽ ra được quyền chuyển đổi GPLX hạng FC.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG