Lỗi hệ thống hy hữu:

Hơn 200 thuê bao suýt được 'biếu không' tiền tỷ

Hơn 200 thuê bao suýt được 'biếu không' tiền tỷ
TP - Sáng 1/1, anh Phạm Văn Tuyên, thuê bao số điện thoại 09041997xx nạp một thẻ cào mệnh giá 100.000 đồng vào tài khoản. Đến tối 2/1, anh kiểm tra lại số dư tài khoản và giật mình khi thấy trong tài khoản có hơn 900 triệu đồng.

Trước số tiền “khổng lồ” được “biếu không”, anh Phạm Văn Tuyên- y sĩ nha khoa đang công tác tại tỉnh Điện Biên, liền gọi thử hai cuộc sang Đài Loan nhưng không thành công trong khi gọi cho các người bạn khác thì vẫn liên lạc được.

Đến gần 12 giờ đêm anh kiểm tra tài khoản thì thấy số tiền đột nhiên bị “điều chỉnh” xuống còn  gần 600 triệu đồng.

Sau đó anh Tuyên cũng gọi thêm một số cuộc gọi khác cho bạn bè và gọi cho tổng đài của MobiFone để thông báo.

Đến sáng ngày 3/1, kiểm tra lại tài khoản thì số tiền khổng lồ trên đã “biến mất” và trong tài khoản của anh chỉ còn lại vỏn vẹn 27.000 đồng. Gọi thêm một cuộc cho bạn và kiểm tra lại tài khoản thì số tiền trong tài khoản lại tăng lên 37.000 đồng

Hơn 200 thuê bao suýt được 'biếu không' tiền tỷ ảnh 1
Ông Nguyễn Mậu Khuê

Một khách hàng khác của MobiFone có tên K., thuê bao số 0904272xxx cũng nhận được số tiền lên tới 904 triệu đồng và 12 ngày sử dụng cộng thêm vào tài khoản trong buổi tối ngày 2/1. Thuê bao này đã gọi điện cho tổng đài của MobiFone để thông báo sự việc và gọi thử cho một số người bạn.

Đến gần 12 giờ đêm thì số dư trong tài khoản của anh giảm xuống còn 633 triệu đồng. Sau đó số tiền liên tục thay đổi, lúc tăng lên, lúc giảm xuống với số tiền lên tới hàng trăm triệu đồng.

Điều đáng lưu ý đó là khách hàng này, cách đây ít lâu cũng đã được “biếu không” hơn 300.000 đồng trong tài khoản mà không có thông báo gì.

Tuy nhiên, số tiền này không nhiều nên anh cứ “vô tư” dùng hết. Chỉ đến khi nhận được số tiền cho không gần 1 tỷ đồng thì anh mới tá hỏa và thông báo cho tổng đài của MobiFone.

Lỗi hệ thống

Giải thích về sự cố hy hữu trên, ông Nguyễn Mậu Khuê, Trưởng phòng Khai thác các Dịch vụ giá trị gia tăng, Trung tâm Thông tin di động khu vực I (Cty VMS MobiFone) cho biết: Các thuê bao trả trước của Cty nằm trong hệ thống riêng trong khi bộ phận thực hiện khuyến mại nằm ở một hệ thống chạy ngoài (phụ trợ) và gửi lệnh vào để cộng tiền cho các khách hàng ở hệ thống mà thuê bao được quản lý.

Sự cố xảy ra vào thời điểm 1/1/2008 khi hệ thống phụ trợ trên phải đồng thời thực hiện việc cộng tiền khuyến mại của chương trình “Rộn ràng Xuân mới với lộc MobiFone” cho các khách hàng trả trước nạp tiền vào tài khoản và chuyển đổi từ ngày 31/12/2007 sang ngày 1/1/2008.

Do bị lỗi nên khi thực hiện, hệ thống đã nhận diện nhầm giữa “trường số tiền” với “trường số thuê bao.” Vì vậy số thuê bao của khách hàng là bao nhiêu thì sẽ được cộng đúng số tiền bằng số thuê bao đó.

“Đây là do lỗi kỹ thuật chứ không có gì mờ ám hay việc tác động đến thuê bao để cộng tiền tăng, giảm gây thiệt hại cho khách hàng. Hàng ngày chúng tôi cũng có người theo dõi việc cộng cước nhưng do sự việc xảy ra ban đêm nên chúng tôi chậm trễ trong việc phát hiện”- Ông Khuê giải thích.

Đại diện MobiFone cũng cho biết sự cố cũng gây việc cộng nhầm số tiền gần 1 tỷ đồng cho tổng cộng 236 thuê bao ở khu vực miền Bắc. Tuy nhiên, sau khi nhận được phản ánh của khách hàng, MobiFone đã tiến hành khắc phục sự cố đối với các trường hợp thuê bao trả trước bị lỗi nói trên.

Lý giải về hiện tượng tài khoản của khách hàng liên tục được điều chỉnh tăng giảm hàng trăm triệu đồng một cách bất thường trong một thời gian ngắn, ông Khuê cho rằng việc tăng giảm tiền này là do hệ thống bị lỗi thì khi đó việc tính cước sẽ bị lỗi lặp đi lặp lại.

Trao đổi với Tiền phong, một đại diện khác của MobiFone cũng cho biết đến hết trưa ngày 3/1 bộ phận kỹ thuật của Cty đã khắc phục xong sự cố trên. MobiFone cũng liên lạc với từng khách hàng để giải thích và xin lỗi về sự cố được cộng tiền.

“Đây là sự cố hi hữu nên chúng tôi sẽ không truy thu cũng như trừ tiền đối với các cuộc gọi mà thuê bao đã thực hiện trong quãng thời gian xảy ra sự cố tối 2/1 cho đến hết thời điểm lỗi hệ thống được khắc phục”- Đại diện MobiFone cho biết.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm