Hơn 11.600 tỷ đồng thu, chi sai và lãng phí

Hơn 11.600 tỷ đồng thu, chi sai và lãng phí
TP - Ngày 26/2/2008, Tổng kiểm toán Nhà nước (KTNN) thông báo: Tính đến nay, KTNN đã triển khai 108/108 cuộc kiểm toán (KT) thuộc kế hoạch năm 2007; đã kết thúc 25 cuộc.
Hơn 11.600 tỷ đồng thu, chi sai và lãng phí ảnh 1
Năm 2008, kiểm toán sẽ tập trung vào lĩnh vực xây dựng cơ bản. Ảnh: Phạm Yên

Ba cuộc chưa kết thúc là: Trung tâm hội nghị Quốc gia; Trụ sở Kho bạc Nhà nước T.Ư; Báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước 2006.

Qua 105 cuộc KT, đã phát hiện và kiến nghị tăng thu ngân sách nhà nước (NSNN) và tăng thu khác; giảm chi NSNN; các khoản nợ đọng phát hiện tăng thêm; các khoản phải nộp, hoàn trả và quản lý qua NSNN; các khoản nộp và giảm chi khác không thuộc NSNN là 11.613 tỷ đồng.

Cụ thể: Các khoản tăng thu NSNN và tăng thu khác là 2.789 tỷ đồng (chủ yếu là thuế, phí, tiền sử dụng đất); Các khoản giảm chi NSNN là 1.240 tỷ đồng (chủ yếu là chi và quyết toán sai); Giảm chi đầu tư xây dựng chương trình, dự án là 729,4 tỷ đồng; Các khoản nợ đọng phát hiện tăng so với báo cáo của cơ quan quản lý thu NSNN là 265,6 tỷ đồng (chủ yếu là nợ đọng thuế và tiền sử dụng đất); Các khoản phải nộp, hoàn trả và quản lý qua NSNN là hơn 6 nghìn tỷ đồng (chủ yếu là cho vay, tạm ứng, ghi thu ghi chi sai và tạm thu giữ quá hạn); Các khoản nộp và giảm chi khác không thuộc NSNN là 1.233 tỷ đồng.

Đặc biệt, có hai hồ sơ đã được chuyển cho Cảnh sát điều tra (Đề án 112; Dự án phát triển hạ tầng đô thị Bắc Thăng Long - Vân Trì); hai hồ sơ được chuyển cho cơ quan thuế kiểm tra, xử lý vi phạm (Tổng Cty Sông Hồng - Bộ XD; Tổng Cty CN bao bì Liksin - TPHCM).

KTNN còn cung cấp một số báo cáo KT theo yêu cầu của UB Kiểm tra T.Ư (Báo cáo KT ngân sách, tiền và tài sản nhà nước 2006 của TP Cần Thơ và 20 báo cáo KT của 16 tỉnh miền núi, trung du phía bắc).

Năm 2008, trong các phần việc được  tập trung KT, có lĩnh vực đầu tư xây dựng và các chương trình mục tiêu quốc gia. Ngoài việc tiếp tục KT tại các dự án chuyển tiếp từ năm 2007 (như Cầu Vĩnh Tuy, Đường 5 kéo dài...), sẽ tăng cường KT 17 dự án lớn (trong đó có các dự án: Pháp Vân - Cầu Giẽ; Cầu Thanh Trì và tuyến đường hai đầu cầu - Gói thầu 1; Thuỷ lợi đồng bằng sông Hồng; Thoát nước nhằm cải tạo môi trường Hà Nội - 2; Thuỷ điện Sê San 3a; Xi măng Thái Nguyên...) và 2 Chương trình mục tiêu QG (Nước sạch&vệ sinh môi trường nông thôn ở 9 tỉnh; chương trình 135 ở 10 tỉnh).

Đối với lĩnh vực tài chính - ngân hàng, ngoài KT báo cáo TC hằng năm của Ngân hàng chính sách XH, sẽ KT 18 tập đoàn và tổng Cty nhà nước (trong đó có: Tổng Cty điện lực VN; Tập đoàn Than&Khoáng sản VN; Tổng Cty lắp máy VN; Tổng Cty hàng hải VN, Tổng Cty xây dựng công trình giao thông 5...) và 5 tổ chức TC-NH (trong đó có Ngân hàng Đầu tư&phát triển VN; Ngân hàng Nông nghiệp&PTNT VN; Bảo hiểm xã hội VN...).

Năm 2008 cũng sẽ KT chuyên đề  “Mua sắm, quản lý, sử dụng tài sản của các ban quản lý dự án tại bộ, ngành, địa phương” và “Quản lý, sử dụng nguồn thu từ xổ số tại một số tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư”. 

Kiểm toán (từ 1/10 đến 30/11/2007) tại BQL các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội, về Dự án “Đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng đô thị Bắc Thăng Long -Vân Trì (Hà Nội)”, sau khi  tìm ra nhiều sai phạm trong quản lý, sử dụng tiền vốn Nhà nước, KTNN đã kiến nghị: Giảm trừ quyết toán hơn 35,58 tỷ đồng; giảm trừ giá trị dự toán và giảm thanh toán hơn 3,5 tỷ đồng; không thanh toán tiền đền bù đã duyệt sai hơn 170 triệu đồng; tăng nguồn vốn hoàn thuế GTGT và quyết toán vào giá trị công trình gần 9 tỷ đồng; thu hồi gần 45,3 tỷ đồng và 1 ô tô trị giá gần 600 triệu đồng...;

Đồng thời, chuyển hồ sơ cho Cơ quan CSĐT làm rõ và xử lý theo pháp luật các việc: thanh toán khống 584,7 triệu đồng và gần 1,9 triệu Yên (khoảng 19 nghìn USD); đền bù giải phóng mặt bằng sai chế độ hơn 54,6 tỷ đồng.

MỚI - NÓNG
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
Sạt lở, ách tắc quốc lộ 19: Khu Quản lý đường bộ ra văn bản ‘nóng’
TPO - “Ban Quản lý dự án 2 chịu hoàn toàn mọi trách nhiệm trước Bộ Giao thông vận tải, Cục Đường bộ Việt Nam và pháp luật nếu để xảy ra mất an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông, ùn tắc giao thông mà nguyên nhân không sửa chữa kịp thời hoặc chậm trễ khắc phục các tồn tại của dự án”, văn bản Khu Quản lý đường bộ III nêu.