Hôm nay Ethiopia công bố kết quả điều tra vụ tai nạn máy bay Boeing 737 MAX

Một phần động cơ của chiếc máy bay gặp nạn còn sót lại
Một phần động cơ của chiếc máy bay gặp nạn còn sót lại
TPO - Thông tin từ Bộ Giao thông Ethiopia cho biết, cơ quan điều tra sẽ công bố báo cáo về vụ tai nạn hàng không nghiêm trọng này vào hôm nay, được ghi nhận là vụ tai nạn thứ hai liên quan đến dòng máy bay Boeing 737 MAX chỉ trong vòng 5 tháng.
Vụ tai nạn máy bay Boeing 737 MAX của hãng hàng không Ethiopia đã cướp đi sinh mạng của toàn bộ 157 hành khách, đến từ 35 quốc gia, theo đó chiếc máy bay đã mất kiểm soát chỉ trong vòng sáu phút ngắn ngủi từ thủ đô Addis Ababa, trong điều kiện thời tiết thuận lợi.
Vụ việc xảy ra vào ngày 10/3 vừa qua đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến thương hiệu Boeing, một trong những thương hiệu máy bay hàng đầu và luôn được đánh giá chất lượng cao.
"Cuộc họp báo dự kiến diễn ra vào lúc 10h30 (theo giờ Ethiopia) sẽ thông báo kết quả điều tra vụ tai nạn này", Người phát ngôn Bộ Giao thông Ethiopia Musie Yehyies cho biết.
Báo cáo dự kiến tập trung vào nghi vấn liên quan đến phần mềm điều khiển vẫn còn hoạt động, trong khi phi công đã tắt đi trong lúc nỗ lực "cứu" máy bay, cụ thể là sẽ tập trung vào vai trò của công nghệ và phi hành đoàn trong chuyến bay.
Hãng Boeing cho biết, đã thử nghiệm thành công bản cập nhật của phần mềm chống chết máy MCAS, vốn là trọng tâm của cuộc điều tra hai vụ tai nạn máy bay nghiêm trọng của hãng hàng không Ethiopian Airlines và hãng hàng không Lion Air (Indonesia) đều liên quan đến máy bay Boeing 737 MAX gặp nạn vào hồi tháng 10 năm ngoái. MCAS có vai trò ngăn ngừa động cơ tự tắt bằng cách điều khiển mũi máy bay chúc xuống.
CEO Boeing Dennis Muilenburg cũng tham gia buổi bay thử mà phi hành đoàn đã chỉ rõ một vài trường hợp phần mềm hoạt động trong thời tiết xấu. Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ cũng đang tiến hành khảo sát và kiểm tra lại dòng máy bay Boeing 737 MAX.
Bên cạnh dư âm của vụ tai nạn máy bay Lion Air, các chứng cứ ban đầu cho thấy máy bay Ethiopian Airlines đã sớm gặp phải sự cố ngay khi vừa cất cánh không lâu, do phần mềm MCAS điều khiển mũi máy bay chúc xuống, bắt luồng gió thổi dưới cánh máy bay.
Không giống như phi hành đoàn Lion Air, tại thời điểm mà phần mềm MCAS ít được đề cập, phi hành đoàn Ethiopia đã tắt hệ thống tự động này, nhưng sau đó lại khởi động lại.
Theo Theo Reuters
MỚI - NÓNG