Học sinh chuyên biệt thiếu trầm trọng kỹ năng sống

"Chương trình giáo dục học sinh chuyên biệt chủ yếu cung cấp kiến thức nhưng lại thiếu các kỹ năng cần thiết để các em sống tự lập sau khi ra trường", hiệu trưởng trường khiếm thị Nguyễn Đình Chiểu Hà Thanh Vân, nói.

Tại buổi hội nghị về giáo dục chuyên biệt được tổ chức ngày 2/10 tại Sở Giáo dục - Đào tạo TP HCM, bà Vân cho biết, hiện nay tất cả học sinh chuyên biệt, trong đó có nhiều em bị dị tật khác nhau, đều phải học một chương trình do Bộ Giáo dục - Đào tạo thiết kế, bất kể tình trạng, khả năng học tập và độ tuổi của các em.

Trong đó cón có nhiều trẻ đa khuyết tật hoặc vừa bị khuyết tật lại vừa bị kém khả năng tiếp thu nên gặp rất nhiều khó khăn trong việc bắt kịp chương trình. 

Đặc biệt, chương trình học của Bộ hiện nay phần lớn trang bị kiến thức hơn là kỹ năng sống. Vì thế, nhiều trẻ sau khi hoàn thành chương trình không học tiếp lên bậc trung học hoặc CĐ, ĐH phải quay về với gia đình và không thể tự lo cho bản thân được, kể cả sinh hoạt cá nhân.

"Trong khi đó mục đích chính của giáo dục chuyên biệt là giúp các em có thể tự lập, tự lo được cho bản thân", bà Vân nói.

Học sinh chuyên biệt thiếu trầm trọng kỹ năng sống ảnh 1 Học sinh trường khiếm thị Nguyễn Đình Chiểu đang được giáo viên hướng dẫn sử dụng các vật dụng cần thiết. Ảnh: Nguyễn Loan.

Theo bà Vân, mỗi trường chuyên biệt cần phải tìm ra cho mình một chương trình và phương pháp phù hợp với từng hoàn cảnh khác nhau. Lấy ví dụ về "Chương trình chuyển tiếp" từ nhà trường về gia đình cho trẻ khuyết tật, bà Vân cho rằng học sinh chuyên biệt sẽ được trang bị những kỹ năng cơ bản như tự phục vụ bản thân, lau dọn nhà cửa, nấu cơm; làm được những nghề đơn giản như giặt ủi, massage; tự định hướng đi lại.

Chia sẻ về kinh nghiệm giáo dục trẻ hòa nhập, bà Bùi Thị Kim Loan - Hiệu trưởng Trường mầm non Tuổi Thơ (quận 7) - cho biết, sau khi tiếp nhận, trường đã tìm hiểu nhu cầu, năng lực của từng em và xây dựng mục tiêu giáo dục cá nhân cho từng em. 

Trẻ khuyết tật được tham gia sinh hoạt với các bạn bình thường. Mỗi ngày những học sinh này được giáo viên hỗ trợ riêng tại phòng can thiệp sớm và trong từng giờ học. Những kỹ năng sốg đơn giản như thay đồ, rửa mặt, xúc ăn, mang giày dép... đều được giáo viên huấn luyện ngay tại trường.

Chia sẻ khó khăn, ông Nguyễn Tiến Đạt, phó giám đốc Sở Giáo dục TP HCM cũng cho rằng hiện nay Bộ Giáo dục chưa ban hành quy chế riêng cho các trường chuyên biệt nên trường vẫn phải dạy trẻ khuyết tật từ chương trình phổ thông. 

Đại diện Sở cho biết thêm, việc xác định độ tuổi để ra trường cho học sinh khuyết tật nặng cũng chưa có sự thống nhất giữa nhà trường và phụ huynh. Quy mô lớp, nghĩa vụ giảng dạy của giáo viên cũng chưa được xác định cụ thể.

Về chất lượng của chương trình, ông Đạt cho rằng, một trong những tồn tại lớn của giáo dục chuyên biệt hiện nay là không thống nhất ở các trường và hiệu quả chưa cao. Công tác hướng nghiệp và kỹ năng sống cho học sinh ở nhiều trường còn gặp khó khăn. Trong khi đó, số lượng học sinh chuyên biệt đang ngày càng tăng.

Phó giám đốc Sở hứa sẽ kiến nghị lên Bộ Giáo dục về việc ban hành sách giáo khoa cho từng dạng khuyết tật và cần có văn bản cụ thể cho việc thực hiện các quy định, chính sách hỗ trợ kinh tế cho các trường chuyên biệt.

Theo Nguyễn Loan

Theo VnExpress
MỚI - NÓNG
Ong mật. Ảnh: BBC.
Ong ăn thịt, ong mật Việt Nam biết dùng công cụ, phân ong suýt gây đối đầu Chiến tranh Lạnh
TPO - Nhân Ngày Ong Thế giới (20/5), CNN giới thiệu 6 sự thật thú vị về loài ong, trong đó có khả năng sử dụng công cụ đặc biệt của ong mật ở Việt Nam; phân ong ở Lào và Campuchia suýt gây ra một cuộc đối đầu trong Chiến tranh Lạnh; một số loài ong không đi tìm mật hoa, phấn hoa mà ăn thịt…

Có thể bạn quan tâm

Học sinh F0 ở TPHCM vẫn được tham gia kỳ thi lớp 10

Học sinh F0 ở TPHCM vẫn được tham gia kỳ thi lớp 10

TPO - TPHCM yêu cầu mỗi điểm thi lớp 10 phải có ít nhất ba phòng dự trữ, dành cho thí sinh nghi nhiễm hoặc thuộc diện F0 dự thi. Với thí sinh được xác định là ca bệnh (F0) có nguyện vọng tham gia kỳ thi phải có đơn xin dự thi và được phụ huynh hoặc người giám hộ xác nhận đồng ý.
Hà Nội dự kiến tăng gấp đôi học phí đối với giáo dục phổ thông

Hà Nội dự kiến tăng gấp đôi học phí đối với giáo dục phổ thông

TPO - HĐND TP Hà Nội vừa có Dự thảo Nghị quyết quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn thành phố Hà Nội từ năm học 2022-2023 đến năm học 2025-2026. Trong đó, bậc THCS có mức tăng học phí từ năm 2021-2022 là 19.000 -155.000 đồng lên 300.000 đồng/ tháng.
Bộ GD&ĐT dự kiến bỏ quy định xếp hạng đạo đức nhà giáo

Bộ GD&ĐT dự kiến bỏ quy định xếp hạng đạo đức nhà giáo

TPO - Bộ GD&ĐT dự kiến sẽ sửa đổi nhiều quy định quan trọng liên quan tới giáo viên như: Bỏ quy định giáo viên phải có chứng chỉ bồi dưỡng tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp theo hạng cũng như không xếp hạng về đạo đức nghề nghiệp... nhằm lấy ý kiến đóng góp của thầy cô giáo và dư luận xã hội. 
Hiệu trưởng Hà Nội đề xuất cho học sinh đến trường từ tháng 8: Nhiều ý kiến trái chiều

Hiệu trưởng Hà Nội đề xuất cho học sinh đến trường từ tháng 8: Nhiều ý kiến trái chiều

TPO - Việc một số hiệu trưởng Hà Nội đề xuất cho học sinh đi học từ tháng 8 nhận được nhiều ý kiến trái chiều. Theo nhiều giáo viên cho rằng, điều này khá hợp lý vì học sinh và giáo viên có thời gian đến trường sớm củng cố thêm kiến thức bị thiếu hụt, bồi đắp những kĩ năng. Tuy nhiên, nhiều giáo viên khác lại cho rằng, như vậy là không thỏa đáng.
Sách giáo khoa tiếng Anh theo Đề án Ngoại ngữ 2020 vẫn là một câu hỏi đối với Bộ GD&ĐT

Bí ẩn SGK tiếng Anh chương trình giáo dục phổ thông mới

TP - Trong tất cả các môn học của chương trình giáo dục phổ thông mới (còn gọi là chương trình mới), tiếng Anh là môn duy nhất có Đề án riêng tầm quốc gia. Chương trình đã triển khai thực tế được 3 năm, nhưng đến nay vẫn chưa rõ hình hài bộ sách giáo khoa tiếng Anh do Đề án biên soạn.