Tính đến thời điểm này, trên địa bàn Hà Nội có 113 hãng taxi, với hơn 17.000 phương tiện, thế nhưng chỉ sau hơn 2 tuần triển khai tổng kiểm tra, gần như toàn bộ số phương tiện và người lái đã được Đoàn thanh tra kiểm tra, rà soát. Kết quả, đã có 99 hãng taxi đến kiểm tra với tổng số 17.031 phương tiện. Trong đó, 16.871 xe đạt yêu cầu và được dán tem, lập biên bản vi phạm hành chính đối với phương tiện của hơn 20 hãng, tạm giữ 47 xe.
Đoàn xác định có 36 đơn vị kinh doanh vận tải taxi chưa thống nhất màu sơn, một số hãng taxi giả sử dụng phù hiệu giả (hãng Mạnh Dũng, Đông Nam, Hữu Nghị). Một số doanh nghiệp chưa nghiêm túc chấp hành kế hoạch kiểm tra của lực lượng chức năng, phù hiệu taxi hết thời hạn nhưng xe vẫn hoạt động.
Cụ thể: Công ty CP ĐT & PT Xuân Thành (Hãng taxi Xuân Thành): 2 xe lỗi không GPLX và hết hạn lưu hành; Công ty TM&DV Hương Lúa (Taxi Hương Lúa): 1 xe lỗi hết hạn kiểm định; Công ty cổ phần Vạn Xuân (Taxi Vạn Xuân): 1 xe lỗi lái xe đang bị tước quyền sử dụng GPLX; Công ty CP Hỗ trợ PT Chiến Thắng (Chiến Thắng): 7 xe lỗi phù hiệu Taxi hết hạn; Công ty CP Vận tải Mê Kông (Mê Kông): 10 xe lỗi phù hiệu taxi hết hạn, Công ty CP DVVT Sao Mai (Sao Mai): 2 xe lỗi không có GPLX; Công ty CP Huyền Anh: (hãng Taxi Rồng Vàng): 4 xe lỗi không có GPLX; Công ty CP Vận tải dầu khí Đông Dương (Hãng taxi Dầu Khí): 2 xe lỗi không có GPLX; Công ty CP VT Ngân Hà (Hãng Taxi Ngân Hà): 1 xe lỗi hết hạn kiểm định, (taxi 39) 1 xe lỗi tước giấy phép lái xe; Hãng taxi Thành công: 3 xe lỗi hết hạn phù hiệu, 1 xe sử dụng GPLX hạng B1...
Ngoài ra, Đoàn thanh tra còn từ chối kiểm tra một số xe do quá cũ, sơn xe bị bong tróc hoặc niêm yết giá cước không đầy đủ. Số xe này tập trung ở 3 doanh nghiệp Công ty cổ phần Mai Linh miền Bắc (taxi Mai Linh), Taxi Mê Kông của (Công ty CP Vận tải Mê Kông) và Công ty cổ phần Vạn Xuân (Taxi Vạn Xuân).
Taxi không có tem bị coi là taxi “dù”
Nói về vi phạm của các hãng taxi, ông Nguyễn Hoàng Giáp, Chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết: Trong đợt kiểm tra này, TTGT đã sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ để kiểm tra điều kiện về phương tiện và người lái, trong đó việc dán tem lên lên những xe taxi là một trong những biện pháp giúp phân biệt xe đã kiểm tra và chưa qua kiểm tra. Nếu xe nào không đạt yêu cầu sẽ không được dán tem, những xe không có tem vẫn hoạt động sẽ bị coi như “taxi dù” và sẽ bị xử lý.
Trong số các xe không đạt có cả những xe của các hãng taxi lớn trên địa bàn như taxi Hương Lúa, taxi Vạn Xuân, taxi Dầu Khí, taxi Vic… Nhiều hãng bị tạm giữ xe, như taxi Chiến Thắng, taxi Mê Kông, taxi Rồng Vàng, taxi Thành Công, taxi Sao Mai, taxi Hữu Nghị, taxi Đông Nam, taxi Phù Đổng, taxi Xuân Thành...
Cũng sau đợt tổng kiểm tra này, đoàn kiểm tra thừa nhận việc chấp hành các quy định của pháp luật về hoạt động kinh doanh vận tải khách bằng taxi trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện nay còn khá nhiều tồn tại.
Về lái xe của một số doanh nghiệp chưa trang bị đồng phục cho lái xe theo quy định, có tới 500 lái xe thuộc 28 doanh nghiệp không có chứng chỉ tập huấn theo quy định hoặc hết hạn. Một số đơn vị để phù hiệu hết thời hạn nhưng chưa hoàn thiện hồ sơ để cấp phù hiệu cho xe taxi và vẫn để xe taxi hoạt động.
Ý thức của lái xe taxi ở nhiều doanh nghiệp còn hạn chế, trong quá trình kiểm tra không mặc đồng phục mà tùy tiện, đi dép lê, đội mũ vải… Không tự giác chấp hành chỉ dẫn của cán bộ điều hành doanh nghiệp, cán bộ Thanh tra GTVT gây khó khăn cho công tác kiểm tra.
Đặc biệt, lần này Đoàn thanh tra cũng đã phát hiện 17 đơn vị không có giấy phép kinh doanh vận tải, trong đó có nhiều hãng taxi số đầu xe lên đến gần trăm chiếc.
Với những hãng chưa có giấy phép kinh doanh vận tải khách bằng taxi , Sở GTVT đã có văn bản yêu cầu phải hoàn thiện hồ sơ doanh nghiệp nộp Sở trước ngày 30/6. Sau thời hạn này, nếu vẫn còn DN chưa có GPKD, Sở sẽ đình chỉ hoạt động và xử lý theo luật định.
Sau đợt thanh tra này, TTGT sẽ tiếp tục tiến hành kiểm tra đối với các hãng taxi ở nhiều nội dung khác. Mục đích từng bước chấn chỉnh hoạt động của các hãng, có thống kê đầy đủ trước khi Sở GTVT trình đề án quản lý hoạt động vận tải bằng taxi trên địa bàn Hà Nội giai đoạn từ nay tới năm 2015 lên UBND Thành phố.
Giao thông vận tải