Hoài Xuân - xin tiền làm đĩa cello

Hoài Xuân nổi lên như nghệ sĩ cello duy nhất chơi nhạc nhẹ hiện nay. Ảnh: Revolver
Hoài Xuân nổi lên như nghệ sĩ cello duy nhất chơi nhạc nhẹ hiện nay. Ảnh: Revolver
TP - Mỗi năm các trường nhạc đào tạo ra rất nhiều nhạc công cello nhưng rất ít người có một cái tên trong thị trường âm nhạc. Hoài Xuân không chịu ngồi yên trong dàn nhạc giao hưởng hay đi dạy mà cô quyết tấn công vào thị trường bằng một dự án khá hoành tráng: Album kèm MV chơi lại các sáng tác nổi tiếng của Trịnh Công Sơn.

Trong đó riêng tiền đầu tư cho MV quay tại Tam Đảo để phát trên MTV đã ngang với chi phí làm một CD, theo tiết lộ của khổ chủ. Người ta ngờ rằng đằng sau Hoài Xuân có một đại gia nào đấy thì cô mới có thể mạnh dạn chi tiền tỷ cho dự án đầu tay. 

Hoài Xuân - xin tiền làm đĩa cello ảnh 1

Hoài Xuân nổi lên như nghệ sĩ cello duy nhất chơi nhạc nhẹ hiện nay. Ảnh: Revolver

Hoài Xuân kể: “Thời buổi khó khăn bây giờ, khi đi xin tài trợ tôi không xin nhiều. Ví dụ mỗi cơ quan tập đoàn tôi chỉ xin 5-10 triệu. Có nơi cũng cho 30 triệu…”. Cơ quan lớn như UBND tỉnh Quảng Bình cũng xuất tiền tài trợ cho con em tỉnh nhà, nhưng cũng có khi chỉ là một nhóm anh chị em đóng góp ngay tại bàn tiệc để ủng hộ cô gái yêu cello. Có hãng nước ngọt tài trợ bằng sản phẩm, Hoài Xuân cũng không từ chối, để dành đến họp báo mang ra mời khách.

Hoài Xuân khẳng định: “Khi một tài năng trẻ nào đấy cần sự giúp đỡ, bản thân tôi cũng có thể ủng hộ 5-10 triệu. Góp gió thành bão thôi. Năm mươi người như thế cũng có thể làm nên chuyện đấy!”.

Từng là cộng tác viên dàn nhạc giao hưởng và có lời mời làm giảng viên, nhưng tốt nghiệp cao học, Hoài Xuân ngừng mọi công việc để tập trung chơi đàn theo ý mình. Hoài Xuân hy vọng qua những sản phẩm của cô, các nhà tổ chức chương trình sẽ thấy cái hay cái đẹp của cello để nhạc cụ này xuất hiện nhiều hơn trên sân khấu nhạc nhẹ.

Khi được hỏi 18 năm học cello chỉ để chơi nhạc Trịnh liệu có quá “phí”, Hoài Xuân trả lời: “Chơi nhạc Trịnh mà dùng quá nhiều kỹ thuật thì coi như hỏng luôn. Khó nhất là thổi cái hồn, cái tinh thần vào nhạc Trịnh. Sau này với những bản nhạc của các tác giả khác như Ngô Thụy Miên, Anh Bằng, Phạm Duy, Nhật Ngân… mình có thể phối xen kẽ một ít kỹ thuật”. Hoài Xuân đã lên lịch cho album chuyển soạn ca khúc về Hà Nội dự kiến ra mắt vào tháng Tư với quy mô hoành tráng hơn, chơi cùng dàn nhạc 45 người và hợp xướng 15 người.

Hoài Xuân hơn một lần khẳng định, cô đem cello gia nhập làng nhạc pop chỉ vì niềm yêu thích chứ không có tham vọng gì khác. Niềm yêu thích này nảy sinh từ khi Xuân còn đang đi học. Mỗi khi có cơ hội biểu diễn, Xuân chơi các bản nhạc cổ điển cũng được mọi người vỗ tay, nhưng khi đánh một bài Trịnh hay tiền chiến thì khán giả tán thưởng, khen ngợi nhiều hơn. Cô cũng cho rằng, những giai điệu nhạc Việt giản dị đó đã nằm trong máu, phù hợp với tâm hồn của mình hơn.

Sinh ra trong gia đình có truyền thống âm nhạc, mẹ là ca sĩ, chị gái là diễn viên đoàn nghệ thuật địa phương, năm lên 9 tuổi, Xuân đã xa gia đình ở Quảng Bình vào Huế học nhạc. Vài năm sau cô bắt đầu học cello. “Hồi nhỏ học piano, organ mấy năm, nhưng nhìn cây cello đẹp quá, âm thanh trầm ấm, nhẹ nhàng sâu lắng, tôi yêu luôn,” Xuân nhớ lại.

Nếu không có gì thay đổi thì tháng 8 này, Hoài Xuân sẽ nhận học bổng Tiến sĩ của chính phủ Áo. “Bao năm đợi chờ, đưa bảng điểm để xin thì lại chưa được. Bây giờ toàn tâm toàn ý với con đường ở trong nước thì lại được gọi lên phỏng vấn,” cô kể. Cô nằm trong top vài ứng viên thuộc lĩnh vực âm nhạc có số điểm cao nhất.

MỚI - NÓNG