Đây là lô hàng tôn đầu tiên xuất khẩu vào thị trường Mỹ trong năm 2019 của Tập đoàn Hoa Sen, sự kiện đánh dấu một bước khởi đầu, mở ra những triển vọng mới cho Hoa Sen trong thời gian sắp tới.
Tập đoàn Hoa Sen bắt đầu xuất khẩu sang Mỹ từ năm 2014 và đã có những bước phát triển mạnh mẽ ở thị trường này trong nhiều năm qua. Các sản phẩm mang thương hiệu Hoa Sen đã có mặt tại hơn 75 quốc gia và vùng lãnh thổ, đặc biệt là các thị trường khó tính bậc nhất thế giới đòi hỏi khắt khe về chất lượng sản phẩm, dịch vụ, thời gian giao hàng là Mỹ và châu Âu.
Đặc biệt, trong bối cảnh chính sách bảo hộ thương mại của các quốc gia có xu thế phổ biến hiện nay, cánh cửa xuất khẩu tôn thép vào các thị trường lớn như Mỹ, châu Âu ngày càng khó khăn hơn. Tuy nhiên, việc sản phẩm của Hoa Sen liên tục xuất khẩu sang Mỹ là minh chứng khẳng định mạnh mẽ về năng lực cạnh tranh của thương hiệu Hoa Sen trên thị trường quốc tế.
Kết thúc niên độ tài chính (NĐTC) 2017 – 2018, sản lượng Tập đoàn Hoa Sen đã đạt gần 1,9 triệu tấn, doanh thu đạt hơn 34,4 nghìn tỷ đồng, mức tăng trưởng lần lượt là 13% và 32% so với niên độ trước.
Doanh thu nội địa và doanh thu xuất khẩu đều tăng trưởng vượt bậc. Trong đó doanh thu nội địa đạt hơn 22 nghìn tỷ đồng, tăng 34%, doanh thu xuất khẩu vượt hơn 538 triệu USD, tăng 27% so với niên độ trước. Lợi nhuận sau thuế của Tập đoàn Hoa Sen trong niên độ vừa qua đạt 410 tỷ đồng.
Để có được những thành công trên là nhờ vào lợi thế về năng lực sản xuất và cung ứng của Tập đoàn Hoa Sen, luôn lấy chất lượng sản phẩm là tiêu chí hàng đầu để cạnh tranh tạo nên uy tín thương hiệu Hoa Sen trên thị trường.
Với việc tiên phong trong đầu tư hệ thống dây chuyền thiết bị hiện đại và ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất, các sản phẩm của Tập đoàn Hoa Sen luôn đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe nhất của các thị trường khó tính, như: tiêu chuẩn ASTM của Mỹ, tiêu chuẩn EN của Châu Âu, tiêu chuẩn JIS của Nhật Bản, tiêu chuẩn AS của Úc, tiêu chuẩn BIS của Ấn Độ, tiêu chuẩn SNI của Indonesia, tiêu chuẩn SIRIM của Malaysia…
Hoa Sen hiện đã đầu tư các nhà máy sản xuất tại các vị trí chiến lược, gần các cảng biển quốc tế nên rất thuận lợi trong việc sản xuất, cung ứng và xuất khẩu hàng hóa. Đồng thời, việc Hoa Sen hiện có mối quan hệ chặt chẽ với hãng tàu uy tín trên thế giới giúp đảm bảo việc giao nhận hàng hóa luôn kịp thời và chính xác.
Chính thức đưa vào hoạt động từ năm 2016, Nhà máy Hoa Sen Nghệ An tại KCN Đông Hồi đã trở thành một mắc xích quan trọng trong chuỗi sản xuất và cung ứng của Hoa Sen, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ tại miền thị trường miền Bắc và đóng góp đáng kể vào sản lượng xuất khẩu của Tập đoàn.
Kết thúc năm 2018, tổng sản lượng tiêu thụ của Nhà máy Hoa Sen Nghệ An đạt 637,3 nghìn tấn, xuất khẩu đạt 195,2 nghìn tấn, trong đó sản lượng xuất khẩu đi thị trường Mỹ đạt 135 nghìn tấn, chiếm hơn 70% sản lượng xuất khẩu của nhà máy.
Doanh thu đạt 12,4 nghìn tỷ đồng, tăng 71,6% so với năm 2017, trong đó xuất khẩu đạt 132 triệu USD tương ứng hơn 33% tổng doanh thu và 25% doanh thu xuất khẩu của Tập đoàn.
Là một doanh nghiệp lớn trên địa bàn tỉnh Nghệ An, Nhà máy Hoa Sen Nghệ An tự hào khi đóng góp một phần không nhỏ vào chỉ tiêu tăng trưởng Công nghiệp chung của tỉnh.
Theo số liệu của Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An, trong năm 2018, tổng giá trị sản xuất công nghiệp của các doanh nghiệp trong Khu kinh tế và các khu công nghiệp ước đạt 23.759 tỷ đồng, trong đó giá trị sản xuất của Nhà máy Hoa Sen Nghệ An chiếm khoảng 52%.
Tốc độ tăng trưởng sản xuất công nghiệp của tỉnh ước đạt 45,5% so với cùng kỳ năm 2017, trong đó Hoa Sen Nghệ An đã góp phần đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng sản xuất công nghiệp của tỉnh thêm 31,6% so với cùng kỳ năm 2017. Đồng thời, Nhà máy đã giải quyết công ăn việc làm ổn định cho khoảng trên 700 lao động, đóng góp hơn 100 tỷ đồng vào ngân sách địa phương.
Cũng tại sự kiện xuất khẩu lô hàng đầu tiên, Tập đoàn Hoa Sen ký kết hợp tác chiến lược với Tập đoàn SK- một trong những tập đoàn hàng đầu của Hàn Quốc, sở hữu công ty SK Shipping, hãng tàu quốc tế có kinh nghiệm hơn 30 năm.
Theo đó, SK Shipping sẽ là đối tác chiến lược trong việc vận chuyển hàng rời xuất khẩu của Tập đoàn Hoa Sen trên thị trường quốc tế. Việc này sẽ góp phần nâng cao lợi thế cạnh tranh của Hoa Sen so với các doanh nghiệp cùng ngành.
Lãnh đạo Tập đoàn Hoa Sen cho biết, trước những diễn biến khó lường của thị trường, Hoa Sen sẽ có chiến lược cụ thể và thực hiện các biện pháp để giải quyết hiệu quả bài toán tài chính, tái cấu trúc hệ thống phân phối, nâng cao hiệu quả hoạt động để đón đầu khó khăn, tiếp tục giữ vững vị thế số 1 về tôn mạ ở thị trường nội địa.
Đồng thời, Tập đoàn cũng đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, không ngừng vươn cao vị thế trên thị trường quốc tế, khẳng định tầm vóc của một doanh nghiệp Việt năng động, sáng tạo.