> Những người mở con đường huyền thoại thứ tư
Một số dự án thành phần quy mô hai làn xe phải chuyển sang đầu tư trong giai đoạn 2010-2015, chậm 5 năm so với nghị quyết của Quốc hội.
Nguyên nhân do việc giải phóng mặt bằng quá chậm (có dự án chậm đến 34 tháng), vốn đầu tư cho một số dự án thành phần chưa bố trí được. Ngay cả đối với các dự án đang triển khai đầu tư cũng chỉ đáp ứng được khoảng 60% nhu cầu vốn.
Ngoài ra, công tác chỉ đạo, điều hành của Bộ GT-VT và Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh chưa thật quyết liệt, một số khâu còn yếu, chưa đáp ứng được yêu cầu.
Đánh giá về hiệu quả bước đầu, Chính phủ cho rằng, những thành quả mà đường Hồ Chí Minh mang lại cho cả vùng phía tây rộng lớn của Tổ quốc chưa tương xứng với tiềm năng của nó. Trong đó có nguyên nhân từ sự hạn chế phân bố lưu lượng phương tiện từ quốc lộ 1 qua đường Hồ Chí Minh.
Bộ GT-VT đang triển khai kế hoạch phân luồng vận tải trên đường Hồ Chí Minh vào cuối năm nay và đầu năm sau để góp phần giảm tải cho quốc lộ 1. Chính phủ kiến nghị QH tăng thêm nguồn vốn trái phiếu Chính phủ phân bổ cho ngành GTVT để bố trí đủ nhu cầu đầu tư dự án đường Hồ Chí Minh.