Theo ông Ruệ, thuế bình quân mặt hàng xăng tính từ tháng 1/2017 đến nay trải qua 4 lần điều chỉnh giảm và đang ở mức 8,56% (từ 20/10 đến nay). Trong khi đó, thuế nhập khẩu mặt hàng xăng Việt Nam đã ký cam kết quốc tế áp dụng với mức thấp nhất là 10% nếu nhập từ Hàn Quốc và có Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa KV và mức 20% nếu nhập từ ASEAN.
Với việc liên tục giảm thuế bình quân mặt hàng xăng thấp hơn cả thuế nhập khẩu xăng từ Hàn Quốc, các DN bị “thiệt” từ 65 - 140 đồng/lít nhập khẩu.
Đại diện Hiệp hội Xăng dầu cho rằng, việc tính thuế bình quân trong cách tính giá cơ sở như hiện nay đang có bất cập do tính cả lượng xăng mua từ Nhà máy lọc dầu Dung Quất với tỷ trọng khoảng trên 47% với mức thuế 0% là không đúng.