Xuất hiện thêm vết răn nứt trên QL91 - Ảnh: KIm Hà.
Ông Trần Thanh Nhã - Bí thư, Chủ tịch UBND huyện Châu Phú (An Giang) cho biết, hệ thống kè bằng bao cát bảo vệ QL91 đã bị trôi ra sông. Hiện, các ngành chuyên môn của tỉnh đang xem xét để có hướng xử lý tiếp theo.
Theo thông tin từ người dân sinh sống tại khu vực sạt lở, vào sáng nay ở đây tiếp tục xuất hiện vết răn nứt dài, ban đầu chỉ nhỏ như sợi chỉ lan sát mé đường, vào vỉa hè. Nhưng lúc thủy triều xuống nó lại hở ra thêm.
“Ngày hôm qua cũng có hiện tượng nứt đường thêm khoảng 4m, ăn sâu vô khoảng 6 tấc, sau đó lan rộng ra. Thời điểm này, công nhân gia cố bờ bao vẫn còn đang tấn bao, thổi cát bên dưới sông cao thêm được 1m. Sau đó, ở đoạn giữa có hiện tượng cát lún xuống. Ngay lập tức công nhân bỏ chạy hết lên bờ thì chỉ trong tích tắc là phần cát vừa gia cố và cả phần đường nứt sụp xuống hết luôn, chỉ còn thấy nước” – người này kể lại.
Sau đó, ông ta kêu một người khác đến tự giới thiệu tên Lam – Chỉ huy trưởng công trình thi công gia cố đoạn sạt lở QL91. “Ở đây thì từ lúc chiều, lãnh đạo công ty xuống chỉ đạo là không cho chụp hình, chúng tôi chỉ tuân thủ theo thôi. Còn lí do là toàn bộ khu vực này đang xử lí, cấm hết tất cả người dân, không cho ai chụp hình gì hết. Tới tác nghiệp thì phải có chính quyền địa phương ở đây đưa vào thì mới được, đài hay báo gì cũng vậy” – người đàn ông tên Lam cho hay.
PV đặt câu hỏi tại vị trí này vào chiều nay có việc sạt lở các bao cát gia cố hay không? Ông Lam khẳng định: “Hiện tượng này là có”.
Trước đó, vào ngày 1/8, gần 100m đường quốc lộ 91 bị sạt lở hoàn toàn xuống sông Hậu. Theo nhận định ban đầu, nguyên nhân sạt lở do địa hình đáy sông Hậu có lạch áp sát bờ, tác động dòng chảy tạo hàm ếch và tác động của tải trọng phương tiện giao thông trên quốc lộ 91 quá lớn.
Để ngăn chặn sạt lở tiếp tục ăn sâu và lan rộng. Tỉnh An Giang đã ứng trước khoảng 25 tỷ đồng để lấp hố xoáy nguy hiểm tại vị trí này. Ngay trong chiều 01/8, địa phương đã huy động lực lượng vô bao tải cát và thả xuống vị trí sạt nhằm tạo mái dốc để bảo vệ đường bờ, ngăn không cho lở sâu thêm vào đất liền.