Hệ sinh thái ENOSTA với giấc mơ đưa sản phẩm và giải pháp công nghệ từ Đà Nẵng vươn tầm thế giới

0:00 / 0:00
0:00
ENOSTA GROUP - hệ sinh thái cung cấp các giải pháp toàn diện và nguồn lực thiết yếu để biến ý tưởng thành các sản phẩm công nghệ có giá trị cho khách hàng trên toàn thế giới đang tạo nên sự khác biệt, góp phần để cộng đồng CNTT biết đến Đà Nẵng không chỉ là thành phố du lịch, “thành phố đáng sống” mà còn là nơi đáng để làm việc và đầu tư.

Định vị thương hiệu công nghệ Đà Nẵng

Được xác định là một trong những mũi nhọn kinh tế, thời gian qua, ngành công nghệ thông tin (CNTT) TP Đà Nẵng đã đạt nhiều kết quả nổi bật với nhiều công ty doanh nghiệp công nghệ, đổi mới sáng tạo ra đời hoạt động và thu hút được lượng lớn khách hàng trên thế giới.

Chị Trần Hạnh Trang (1984) người không còn xa lạ với cộng đồng khởi nghiệp trong lĩnh vực CNTT ở Đà Nẵng. Chị đã có hơn 13 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực phần mềm và tư vấn giải pháp công nghệ cho các công ty trong và ngoài nước.

Từ năm 2023, sau khi tái định vị tổ chức theo định hướng đối tác sản phẩm công nghệ với hệ sinh thái đổi mới sáng tạo, mang đến bộ giải pháp hỗ trợ các công ty khởi nghiệp công nghệ/ chuyển đổi số... ENOSTA đã nhận được sự phản hồi tích cực từ khách hàng, đồng thời thu hút được sự quan tâm từ các đối tác, khách hàng từ Úc, Canada, Singapore, Hồng Kông (Trung Quốc) và một số doanh nghiệp ở Việt Nam.

Hệ sinh thái ENOSTA với giấc mơ đưa sản phẩm và giải pháp công nghệ từ Đà Nẵng vươn tầm thế giới ảnh 1

Smartos - sản phẩm công nghệ chuyển đổi số ngành Bất động sản được phát triển bởi ENOSTA - có mặt tại Echelon X 2024 - Hội nghị thượng đỉnh khởi nghiệp lớn nhất Đông Nam Á diễn ra ở Singapore hồi giữa tháng 5.

Với định hướng cung cấp các giải pháp toàn diện, nguồn lực thiết yếu để biến ý tưởng thành các sản phẩm công nghệ có giá trị cho khách hàng trên toàn thế giới, đồng thời cung cấp hỗ trợ kết nối để thúc đẩy sự đổi mới trong cộng đồng khởi nghiệp công nghệ, nữ giám đốc trẻ nuôi ước mơ một ngày gần nhất Đà Nẵng sẽ trở thành nơi thu hút nguồn nhân lực không chỉ phục vụ nhu cầu phát triển của doanh nghiệp mà còn giúp TP định hình nên một “thương hiệu Đà Nẵng” trong lĩnh vực Công nghệ đầy tiềm năng này.

Sau nhiều năm làm việc với các đối tác nước ngoài, tiếp xúc với cộng đồng dân CNTT nhiều nước trên thế giới, Hạnh Trang nhận thấy, hiện nay trong mắt bạn bè, đối tác nước ngoài, lĩnh vực CNTT ở Việt Nam cũng như ở Đà Nẵng chỉ đang nổi lên với việc tập trung vào việc gia công sản phẩm cho các công ty nước ngoài, nghĩa là đang làm phần cuối cùng của một sản phẩm công nghệ.

Trong quá trình phát triển các sản phẩm công nghệ trong đó có Smartos – một sản phẩm của công ty đã hình thành, phát triển và đã có các khách hàng cung cấp giải pháp ở Việt Nam - chị Trang thấy rằng đã đến lúc cần định hình mình là đơn vị có thể tư vấn về sản phẩm công nghệ chứ không đi mỗi con đường gia công phần mềm. Phải đến lúc làm chủ sản phẩm, để giúp cho khách hàng hiểu rõ và thiết kế sản phẩm của chính họ.

Hệ sinh thái ENOSTA với giấc mơ đưa sản phẩm và giải pháp công nghệ từ Đà Nẵng vươn tầm thế giới ảnh 2
Chị Trần Hạnh Trang người sáng lập & Chủ tịch ENOSTA GROUP.

Và với mong muốn thay đổi suy nghĩ, cách nhìn của bạn bè, khách hàng quốc tế rằng: Chúng ta có thể sáng tạo ra ý tưởng, biến ý tưởng thành sản phẩm hiện thực chứ không chỉ dừng lại ở việc gia công sản phẩm (Outsourcing Provider). Ngay khi bắt đầu hành trình khởi nghiệp vào năm 2011, chị Trang đã luôn nhen nhóm ý tưởng về một hệ sinh thái cung cấp giải pháp toàn diện. Mô hình này đã được chị Trang từng bước đưa vào doanh nghiệp của mình trong nhiều năm qua. Và năm 2023 là một dấu mốc quan trọng khi chị quyết tâm tái định vị ENOSTA GROUP theo định hướng phát triển mới - Product Partner (Đối tác phát triển sản phẩm).

Có 2 loại hình đối tác tiêu biểu trên thị trường hiện nay là Outsourcing Provider (Đơn vị gia công phần mềm) và Product Partner (Đối tác phát triển sản phẩm)

Outsourcing Provider là đơn vị có khả năng thực hiện yêu cầu cụ thể (Product Requirement) từ doanh nghiệp trong một khoảng thời gian với ngân sách được hoạch định trước. Trái lại, những doanh nghiệp chỉ có ý tưởng sản phẩm hay chỉ vừa xác định được bài toán kinh doanh sẽ cần sự hỗ trợ của Product Partner. Product Partner sẽ đồng hành cùng doanh nghiệp từ khâu lên ý tưởng đến khi sản phẩm số được đưa vào hoạt động và tạo ra giá trị cho doanh nghiệp.

Một điểm khác biệt đáng chú ý giữa Outsourcing Provider và Product Partner là sự thấu hiểu. Outsourcing Provider thường tập trung vào doanh nghiệp và tính năng sản phẩm. Còn Product Partner sẽ cùng doanh nghiệp khám phá insight của khách hàng, người dùng cuối dưới góc độ là cách họ tương tác với sản phẩm số.

“Ở đây, ENOSTA mong muốn đồng hành cùng khách hàng từ giai đoạn sớm nhất của vòng đời sản phẩm - giai đoạn lên ý tưởng. Khi khách hàng vừa nhen nhóm ý tưởng thì mình có thể giúp họ biến ý tưởng đó thành hiện thực qua các công đoạn, các khâu. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp, khách hàng rút ngắn thời gian để đưa sản phẩm ra thị trường. Từ 2023 đến nay, nhiều khách hàng từ Úc, Canada, Singapore, Malaysia đã tin tưởng và hợp tác với công ty để cho ra đời những sản phẩm xuất phát từ ý tưởng của họ. Nhiều đối tác đã rất bất ngờ khi sản phẩm hoàn thành đã thỏa mãn được những yêu cầu không chỉ về tiện ích mà còn xây dựng được thương hiệu, quảng bá hình ảnh thông qua hệ sinh thái sản phẩm công nghệ tích hợp của công ty” chị Trang chia sẻ.

Trong đó có thể kể đến các dự án như: ứng dụng trí tuệ nhân tạo để chuyển đổi bản ghi âm thành đồ họa, nền tảng SaaS (phần mềm dưới dạng dịch vụ) giúp chuẩn hóa các quy trình làm việc của doanh nghiệp.

Chia sẻ kinh nghiệm cùng khởi nghiệp, kết nối cộng đồng cùng phát triển

Tốt nghiệp ngành Ngân hàng - Tài chính và Khoa học máy tính tại Đại học Monash (Úc) nhưng niềm đam mê công nghệ đã đưa Hạnh Trang đến với nhiều dự án phát triển website. Sau khi ra trường, Hạnh Trang đã có 6 năm làm việc như một nhà phân tích và lập trình viên tại Đại học RMIT ở Úc trước khi quyết định về Đà Nẵng bắt đầu khởi nghiệp từ 2015 trong lĩnh vực CNTT.

Mang trong mình “ngọn lửa” truyền cảm hứng đổi mới sáng tạo, về Đà Nẵng khởi nghiệp thành công, Hạnh Trang đã dành nhiều thời gian để tham gia các hoạt động chia sẻ kinh nghiệm với cộng đồng khởi nghiệp ở Đà Nẵng. Bởi với chị những bài học xương máu từ chính mình là những dữ liệu, những kiến thức rất hữu ích cho các bạn trẻ, các team khởi nghiệp công nghệ, chuyển đổi số.

Trên cương vị Phó chủ tịch Ban chấp hành Hiệp hội Doanh nghiệp phần mềm Đà Nẵng, Hạnh Trang thường xuyên tham các sự kiện CNTT lớn trong nước và quốc tế để quảng bá, lan tỏa hình ảnh Đà Nẵng, hình ảnh năng động của cộng đồng CNTT Đà Nẵng để đối tác, doanh nghiệp, bạn bè quốc tế biết đến Đà Nẵng nhiều hơn. Bởi, chỉ khi hình ảnh Đà Nẵng được lan tỏa, đối tác sẽ nhìn thấy cộng đồng doanh nghiệp công nghệ thông tin Đà Nẵng hùng hậu, đủ trình độ năng lực làm ra những sản phẩm chất lượng thì việc thu hút dự án đầu tư, thu hút nhân lực về TP sẽ mở ra nhiều cơ hội cho tất cả các đơn vị, các hệ sinh thái cùng phát triển.

Hệ sinh thái ENOSTA với giấc mơ đưa sản phẩm và giải pháp công nghệ từ Đà Nẵng vươn tầm thế giới ảnh 3

ENOSTA luôn khuyến khích các thành viên chia sẻ kiến thức, xây dựng cộng động chuyên môn.

“Đà Nẵng không có quá nhiều hoạt động CNTT, nên đa phần không biết tới TP là “nôi” của CNTT tại khu vực miền Trung và có tiềm năng để phát triển. Lâu nay, Đà Nẵng chỉ biết đến là “thành phố đáng sống”, thành phố du lịch chứ không phải là thành phố đáng làm việc. Hầu hết các đối tác, chưa biết sự năng động của người miền Trung trong phát triển công nghệ, chuyển đổi số. Sự kết nối của các công ty trong cùng lĩnh vực sẽ tạo tiếng vang lớn hơn, bởi khi nhiều công ty cùng hợp lại thì người ta sẽ thấy Đà Nẵng mạnh mẽ trong lĩnh vực này và là nơi có môi trường sống, làm việc lý tưởng cho lĩnh vực công nghệ.” Hạnh Trang chia sẻ.

Đặt mục tiêu phát triển nhân lực công ty cả về chất lượng và số lượng, Hạnh Trang cho biết đang tập trung tuyển dụng, xây dựng đội ngũ nhân lực có tư duy về làm sản phẩm thu hút người dùng. Để kích thích sự sáng tạo của nhân lực trẻ, quá trình tuyển dụng, đào tạo các bạn trẻ sẽ được làm việc trực tiếp trong các dự án, tiếp xúc trực tiếp với khách hàng để lên ý tưởng.

Dựa vào kinh nghiệm mà công ty đã làm các sản phẩm cho khách hàng cũng như sản phẩm của mình, Hạnh Trang cho hay, hiện công ty đã và đang xây dựng, hoàn thiện được những bộ dữ liệu và nền tảng chia sẻ kiến thức để khi các bạn trẻ được tuyển dụng vào sẽ được đào tạo để họ hình dung ra được quy trình sản xuất một sản phẩm đi từ A tới Z là như thế nào. Vì ENOSTA đã tự phát triển sản phẩm nên những gì mới nhất đều được ứng dụng trong sản phẩm, đây sẽ là những kiến thức bổ ích cho các bạn trẻ có đam mê học được từ thực tế, tích lũy thêm kiến thức và kinh nghiệm.

“Học, đào tạo không chỉ lý thuyết mà cần được ứng dụng vào thực tế, vào trong các sản phẩm của công ty đang xây dựng và cũng là sản phẩm của khách hàng. Đối với dân công nghệ không gì tốt bằng được làm việc và thực hành ngay trong dự án, qua những giao tiếp hiểu ý tưởng khách hàng, sửa sai sản phẩm… Quá trình đó sẽ giúp bạn hoàn thiện, kích thích sự sáng tạo, học hỏi đổi mới tư duy để phát triển bản thân và khẳng định giá trị của chính mình” Hạnh Trang cho biết.

MỚI - NÓNG