Chuyến bay mang số hiệu MH370, khởi hành từ Thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia tới Thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc, đã mất tích một cách bí ẩn vào ngày 8 tháng 3 năm 2014. Lần cuối cùng chiếc phi cơ Boeing 777 của chuyến bay này liên lạc với trung tâm kiểm soát không lưu là lúc 1 giờ 19 phút sáng theo giờ địa phương, khi đang bay qua khu vực biển Đông. Chỉ vài phút sau đó, chiếc máy bay này hoàn toàn biến mất khỏi các tín hiệu radar dân dụng, trong quá trình chuyển giao tín hiệu radio thường xuyên giữa Malaysia và Việt Nam.
Những phân tích từ các dữ liệu từ radar và vệ tinh cho thấy máy bay đã đột ngột chuyển hướng bay vòng qua Malaysia về phía Nam, qua tỉnh Penang và hướng thẳng ra Ấn Độ Dương. Tuy nhiên chỉ ít lâu sau, một nhân viên Malaysia Airlines liên tục khẳng định MH370 đã bay qua không phận của Campuchia, theo một điều tra mới được công bố.
Mới đây, đội ngũ điều tra hàng đầu Australia Four Corners đã hé lộ những thông tin họ thu thập được, trong đó có những sai lầm nghiêm trọng mà đội ngũ điều phối chuyến bay đã phạm phải, trong một series phim tài liệu mang tên “MH370: Lost”.
Series phim này đã tiết lộ: “Một nhân viên của Malaysia Airlines đã cố liên lạc với trung tâm điều phối không lưu và cho biết máy bay đang ở không phận Campuchia vào lúc 2 giờ 3 phút sáng (giờ địa phương). Tuy nhiên, bộ phận này lại cho biết MH370 mới bay qua không phận Campuchia vào lúc 2 giờ 15 phút sáng (giờ địa phương). Và rồi 20 phút sau, họ lại thông báo MH370 đang ở không phận Campuchia vào lúc 2 giờ 35 phút sáng (giờ địa phương), lần nầy có gửi kèm cả tọa độ máy bay”
“Malaysia Airlines không chỉ đưa ra thông tin thiếu chính xác, mà họ thậm chí tiếp tục mắc sai lầm trong việc cố gắng liên lạc với MH370. Phải đến lúc 2 giờ 39 phút sáng (giờ địa phương), họ mới có sự liên lạc đầu tiên với MH370,” Các chi tiết điều tra trong phim tiết lộ, “Mãi tới một tiếng sau đó, Malaysia Airlines mới nhận ra sai lầm trong công tác điều phối của mình.”
Four Corners còn tiết lộ thêm: “MH370 được cho là đã ở trong không phận Campuchia tới 3 giờ 30 phút sáng (theo giờ địa phương), thời điểm tọa độ chính xác mới được công bố.”
“Trung tâm Điều hành của Malaysia Airlines đã gửi tới Trung tâm Điều phối Không lưu Malaysia thông tin theo dõi về chuyến bay dựa trên phán đoán của họ hơn là việc xác định vị trí chính xác của máy bay. Phải mất 2 tiếng sau đó thì chính quyền Kuala Lumpur mới có thể điều động Đơn vị Tìm kiếm Cứu nạn trên không của nước này.” Nhóm điều tra cho biết.