K. S. Anand – một quan chức của Đường sắt Đông Nam Ấn Độ cho biết số người thiệt mạng đã lên tới 288 người. Khoảng 800 người khác bị thương.
Một nhân chứng của Reuters kể lại các thi thể vẫn bị mắc kẹt trong các toa tàu bị lật và chiến dịch giải cứu vẫn đang tiếp tục, trong khi số người chết dự kiến sẽ tăng lên.
"Tôi đang ngủ thì bị đánh thức bởi tiếng ồn khi tàu trật bánh", một người đàn ông sống sót giấu tên nói với NDTV. "Tôi thấy 10-15 người chết. Tôi cố gắng bước ra khỏi toa tàu và sau đó thấy rất nhiều thi thể bị đứt rời."
Đoạn video từ thứ Sáu cho thấy lực lượng cứu hộ trèo lên một trong những toa tàu bị lật để tìm những người sống sót, trong khi các hành khách kêu cứu và khóc nức nở bên cạnh đống đổ nát.
Sanjeev Rout, một thợ điện cho biết: “Chúng tôi đã giải cứu được ít nhất 30 người, một số người trong số họ đã sống sót nhưng 3 hoặc 4 người trong số họ đã chết”.
Vụ va chạm xảy ra vào khoảng 19h ngày 2/6 khi tàu Howrah Superfast Express, chạy từ Bengaluru đến Kolkata va chạm với tàu Coromandel Express, chạy từ Kolkata đến Chennai.
Theo ông K. S. Anand, một báo cáo sơ bộ cho thấy vụ tai nạn là kết quả của một sự cố tín hiệu.
“Tàu Coromandel Express đáng lẽ phải đi trên tuyến chính, nhưng thay vào đó, một tín hiệu đã được đưa ra và tàu chuyển sang đường vòng. Đoàn tàu này đâm vào một đoàn tàu chở hàng đang đậu ở đó. Các toa tàu đổ xuống đường ray ở hai bên, khiến tàu Howrah Superfast Express trật bánh”, ông nói.
Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã tới hiện trường, nói chuyện với các nhân viên cứu hộ và gặp gỡ những người sống sót tại các bệnh viện.
"Tôi đã đánh giá tình hình tại nơi xảy ra thảm kịch ở Odisha. Không lời nào có thể diễn tả hết nỗi buồn sâu sắc của tôi. Chúng tôi cam kết cung cấp mọi hỗ trợ có thể cho những người bị ảnh hưởng", ông Modi nói.
Người đứng đầu cơ quan đường sắt Ashwini Vaishnaw cho biết gia đình của những người thiệt mạng sẽ nhận được 1 triệu rupee (12.000 đô la), trong khi những người bị thương nặng sẽ nhận được 200.000 rupee và 50.000 rupee cho những người bị thương nhẹ. Chính quyền một số bang cũng đã công bố con số bồi thường.
Các chuyên gia cho biết vụ tai nạn tàu hỏa hôm thứ Sáu giáng một đòn mạnh vào kế hoạch cải thiện hệ thống đường sắt của ông Modi.
Trước đó, vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng nhất ở Ấn Độ xảy ra vào năm 1981 khi một đoàn tàu lao khỏi cầu xuống một con sông ở bang Bihar, khiến khoảng 800 người thiệt mạng.
Năm 1995, hai đoàn tàu tốc hành đã va chạm ở Firozabad, gần Agra, khiến hơn 300 người thiệt mạng.