Hãy để cái đẹp chấm chúng ta

Hãy để cái đẹp chấm chúng ta
TP - Tròn 4 năm trước, tôi viết chính cái đẹp chấm chúng ta - những kẻ vốn ảo tưởng mình là giám khảo toàn quyền của cái đẹp. Đó là thời điểm một nhan sắc mới lên ngôi sau đêm chung kết Hoa hậu Việt Nam 2012 tại Đà Nẵng.

Tôi nhìn cái Đẹp không chỉ là một nhan sắc sắp đi vào giông bão thị phi, mà thấy đó như thân phận/số phận của mỗi chúng ta trong đời sống này.

Nỗi khoái cảm độc ác, khoét sâu thương tổn giữa người với người như một thứ nghiện ngập dễ lây lan. Lâu dần trở thành một dạng “niềm vui”. Khiếm khuyết nội tâm mỗi người không dễ tự nhận ra.   

Cô gái Lizzie Velasquez (Mỹ) mắc căn bệnh hiếm gặp, mang gương mặt và hình dạng “xấu xí” chưa từng thấy, bị hàng triệu lời bình ác ý trên mạng. Nhưng cô gái ấy đã can đảm đi khắp thế giới nói chuyện. Dùng chính vẻ “ma quỷ” bên ngoài của mình để khơi gợi cái đẹp, đem lại nguồn cảm hứng sống và vươn lên mãnh liệt cho những thân phận bất hạnh.

Những cuốn tự truyện của cô, “Lizzie xinh đẹp” (Lizzie beautiful),  “Hãy xinh đẹp, hãy chính là bạn” (Be beautiful, be you) bán chạy bậc nhất nước Mỹ các năm 2010-2012.

Chúng ta đã biết hết nội hàm của “đẹp” chưa? Tôi nghĩ chưa hề, bởi thế mới có lý do để loài người tiếp tục tồn tại, khám phá phần “diện tích tâm hồn” (chữ Chế Lan Viên) chính mình.

Bởi, cái đẹp thực (real beauty) là cái đẹp không liên quan tới khuôn mặt mà là sự chói sáng từ bên trong, không phải tròn to đôi mắt mà là ánh sáng toát ra rạng ngời, và thân thể cũng chỉ là cái cớ của sự rung động. Cái đẹp thực này mới vĩnh hằng. Bậc thầy Ohso đã nói đại ý như vậy.

Chúng ta phán xét cái đẹp và đồng loại với quyền năng tự ban phát tưởng chừng vô hạn. Nhưng không biết rằng cái đẹp cũng đang phán xét chúng ta. Nó trình bày dung nhan đích thực của mỗi người lên mắt người khác, và phóng chiếu tới thế giới vô cùng nào đó. Đó là những bản gốc, mà  anh không thể giành lấy tẩy xóa hay thủ tiêu một khi nhận ra nó xấu xí. 

Mà chỉ có thể tự vẽ lại. Bằng chính sự tử tế của mình.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Việt Trinh trong phim Người đẹp Tây Đô

Đạo diễn Lê Cung Bắc: Một đời đi tìm cái đẹp

TP - Trong một lần trả lời báo chí, đạo diễn - NSƯT Lê Cung Bắc nói: “Chân - Thiện - Mỹ là mục đích để đo cuộc sống mà người ta hướng đến. Trong phim cũng như thế, Chân - Thiện - Mỹ là sự tái hiện từ cuộc sống thực tế. Tác phẩm nghệ thuật có giá trị luôn hướng người ta tới cái thiện”.
Bảo vật Cửu đỉnh tại Huế

Lập hồ sơ Bảo vật quốc gia Cửu đỉnh để trình UNESCO

TP - Ngày 15/6, Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết, đơn vị vừa hoàn thành xây dựng hồ sơ Di sản tư liệu cho Bảo vật quốc gia Cửu đỉnh, để trình Bộ VH-TT&DL xem xét và cho ý kiến, trước khi đệ trình lên UNESCO công nhận bảo vật “độc bản” này là Di sản tư liệu thế giới.
Biên kịch tiết lộ chuyện hậu trường phim ‘Hương vị tình thân’ đang gây 'sốt'

Biên kịch tiết lộ chuyện hậu trường phim ‘Hương vị tình thân’ đang gây 'sốt'

TPO - Đảm nhận cùng lúc nhiều dự án đang phát sóng trên màn ảnh nhỏ: đồng biên kịch và là biên tập của phim “Hương vị tình thân”, là biên tập nội dung của “Mùa hoa tìm lại” và “Hãy nói lời yêu”, nhưng biên kịch Trịnh Khánh Hà vẫn dành cho “Hương vị tình thân” những cảm xúc đặc biệt.
Ồn ào trục lợi từ con nuôi

Ồn ào trục lợi từ con nuôi

TP - Những ngày qua, cái tên Phi Nhung trở nên “nóng” hơn bao giờ, bởi nghi án trục lợi từ con nuôi, Quán quân VietNam Idol Kids 2016, Hồ Văn Cường. Trước đó, đã có những nghi vấn “cơm không lành, canh không ngọt” quanh mối quan hệ Phi Nhung và con nuôi.
Nhà văn Nguyễn Xuân Khánh (giữa) với các nhà văn dịp gặp cuối năm 2009. Ảnh: Xuân Ba

Giờ ai Đội gạo lên chùa...

TP - Bà bạn đồng môn với tôi Khóa 17 Khoa Văn, Đại học Tổng hợp Nguyễn Thu Hà năm ấy là Phó Giám đốc Nhà xuất bản Phụ Nữ (NXB). Thu Hà vốn chơi thân với nhóm cộng tác viên dịch của NXB, những Phạm Toàn (Châu Diên), Nguyễn Xuân Khánh, Lê Đạt, Phạm Xuân Nguyên…Chỉ là thi thoảng gặp, nhưng trong không khí thân gần cũng hé lộ những góc khuất. Thu Hà có dịp rành rẽ thêm những chuyện mà trước đây láng máng...
Nhà văn Trung Trung Đỉnh kể về 'đứa con' khó sinh của nhà văn Nguyễn Xuân Khánh

Nhà văn Trung Trung Đỉnh kể về 'đứa con' khó sinh của nhà văn Nguyễn Xuân Khánh

TPO - “Chuyện ngõ nghèo” (xuất bản lần đầu năm 2016) là cuốn tiểu thuyết in sau cùng của nhà văn Nguyễn Xuân Khánh. Đây là “đứa con” có số phận gian nan nhất của nhà văn trên hành trình xuất bản. Có người nói: Trước khi về hưu ở Nhà xuất bản Hội Nhà Văn, trên cương vị giám đốc, việc làm đáng kể nhất của nhà văn Trung Trung Đỉnh chính là “đỡ đầu” cho “Chuyện ngõ nghèo” của Nguyễn Xuân Khánh.