> Những ‘tâm chấn’ làm rung chuyển VAMA Show
> Những mẫu xe đô thị bình dân tại VAMA Show 2012
Triển lãm ô tô Việt Nam 2012 vừa mới kết thúc đã để lại một khoảng sáng trong công nghiệp ô tô Việt Nam năm nay. Triển lãm rất đẹp, hoành tráng, nhưng không hiểu sao khi nó vừa mới kết thúc, mọi thứ đều trở về với quỹ đạo ảm đạm của nó.
Tổ chức tốt
Có lẽ đây là năm triển lãm ô tô VIệt Nam có khâu tổ chức tốt nhất từ trước tới nay. Việc tổ chức họp báo, mời báo chí, đón tiếp báo chí đều được ban tổ chức lo chu đáo, thậm chí cả bữa ăn trưa cho cánh phóng viên trong ngày đầu triển lãm. Các năm trước, nếu các hãng không mời thì VAMA cũng không đả động gì đến cánh phóng viên báo chí. Đây là một bước tiến lớn về sự chuyên nghiệp của tổ chức truyền thông.
Trước triển lãm, có cả một buổi roadshow hoành tráng, gồm những chiếc xe đình đám sẽ trưng bày tại triển lãm. Truyền hình, banner cũng được treo sớm để quảng bá cho sự kiện lớn này. Những hành động trên khiến trong tất cả những ngày diễn ra triển lãm, lượng khách tham dự đều rất đông.
Ban tổ chức còn sắp xếp một show trình diễn theo vòng tròn lần lượt các hãng, qua đó giúp người xem tham quan dễ hơn, được xem những màn trình diễn tại từng gian trưng bày, được ngắm những người mẫu bên xế hộp.
Nếu không có vụ tai nạn tại gian thử xe của Ford bên ngoài triển lãm, thì khâu tổ chức VAMA Motorshow năm nay thành công lớn.
13 hãng xe tham dự
Đây là năm chứng kiến sự tham dự của động đảo mẫu xe lớn nhất từ trước tới nay của Triển lãm ô tô Việt Nam. 7 thành viên Hiệp hội Sản xuất Ôtô Việt Nam (VAMA): Ford, Honda, Mercedes, Mitsubishi, Suzuki, Toyota và Vinaxuki và 6 thương hiệu xe nhập khẩu chính thức: Audi, BMW, Land Rover, Luxgen, Porsche và Renault đã khiến những gian hàng trở nên hoành tráng và đáng xem.
Ngoại trừ gian hàng Vinaxuki đơn sơ ở ngoài trời, 12 thương hiệu còn lại đều nằm trong 2 khu vực triển lãm, với thiết kế riêng và các màn trình diễn, giới thiệu xe độc đáo, hấp dẫn.
Sự có mặt của 6 thương hiệu xe nhập khẩu là một thành công của VAMA trong nỗ lực gắn kết tất cả các thương hiệu xe tại Việt Nam. Nếu Kia, Hyundai và GM tham dự, thì đây sẽ là một triển lãm toàn vẹn.
Bán 100 xe
Theo Ban tổ chức, trong thời gian diễn ra triển lãm, đã có 100 chiếc xe được bán ngay tại đây. Đây là một tín hiệu vui, bởi trong thời buổi bão giá và khủng hoảng như hiện nay, những tưởng người ta chỉ đến triển lãm này để xem xe và ngắm … người đẹp.
Hậu triển lãm – Nốt trầm xao xuyến
Triển lãm ô tô Việt Nam đã kết thúc thành công tốt đẹp, để lại một điểm sáng trong thị trường ô tô năm nay. Tuy nhiên, những vấn đề thì vẫn vậy, chưa được giải quyết.
Thuế và phí vẫn vậy, những chính sách vẫn chưa mở ra để cứu ngành công nghiệp ô tô đang trong giai đoạn hấp hối này. Thêm những đề xuất như nhập xe tuk-tuk, hạn chế phương tiện giao thông cá nhân … càng làm ngành này thêm nặng gánh.
Cả một cuộc hội thảo lớn được mở ra bên lề triển lãm, lãnh đạo lớn nhất các hãng xe hơi đều nhiệt tình tham gia, nêu thực trạng, đóng góp ý kiến, rồi … để đấy.
Theo ông Laurent Charpentier – Chủ tịch VAMA, Tổng giám đốc Ford Việt Nam, Chắc hẳn sẽ không có một tương lai màu hồng nào cho ngành công nghiệp xe hơi Việt Nam trong thời gian ngắn tới. 3 tháng cuối năm, thị trường sẽ nhích lên đôi chút, tuy không đáng kể.
Còn với kinh nghiệm 20 năm làm việc tại nhiều thị trường trên khắp thế giới, ông Matt Bradley, Chủ tịch Ford Đông Nam Á chia sẻ: "Một thị trường ô tô khỏe mạnh xuất phát từ một nền kinh tế khỏe mạnh, mức lương của người dân và cả cơ sở hạ tầng để có thể hỗ trợ cho sự phát triển của thị trường. Do đó không phải là những yếu tố vĩ mô ảnh hưởng đến sức mua của thị trường mà là những yếu tố vi mô cơ bản."