>> Hố 'tử thần' suýt 'nuốt chửng' ôtô
Ba tháng, 25 vụ lún, sụt
Theo ông Ngô Hải Đường, Phó phòng Quản lý Khai thác Hạ tầng giao thông đường bộ (Sở GTVT), UBND TPHCM đã ban hành các quy định về đào, và tái lập mặt đường, Sở GTVT đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tăng cường kiểm tra và xử phạt nghiêm khắc các nhà thầu vi phạm. Tuy nhiên, từ tháng 7 đến nay, TPHCM xảy ra 25 vụ lún, sụp.
Ông Lê Hiếu Đằng, Phó Chủ nhiệm Hội đồng tư vấn về dân chủ và pháp luật của Ủy ban T.Ư Mặt trận Tổ quốc Việt Nam bức xúc: Ra đường là thấy bất an thì không thể gọi là thành phố văn minh, sạch đẹp; nhiều đường phố gồ ghề, lồi lõm như đường Cách Mạng Tháng Tám, đường Lê Văn Sỹ… “Mục tiêu của tăng trưởng là nâng cao chất lượng sống. Nếu không đi đôi với chất lượng sống thì tăng trưởng là vô nghĩa”, ông Đằng nói.
Đại diện Sở GTVT phân bua: Khi triển khai các dự án, nhà thầu thi công vướng công trình ngầm. Ông Đặng Văn Khoa phản biện: “Những công trình giao thông, cấp thoát nước, điện… không cao siêu; vấn đề kỹ thuật nằm trong tầm tay. Giải pháp cho những sự cố vừa qua ai cũng biết như mối nối ống nước phải làm cho kín, san lấp đường phải lu lèn từng lớp, thi công phải có biển báo, rào chắn… Tại sao 5, 10 năm về trước đã xảy ra, đến nay vẫn nóng hổi?”.
Ai chịu trách nhiệm?
Ông Lê Hiếu Đằng bức xúc: Không thấy ai chịu trách nhiệm về nhiều vụ tai nạn chết người. Như vụ các em bé ở quận 7 chết đuối do rơi xuống hố đang thi công không có biển cấm. Theo ông, người chịu trách nhiệm chính là Sở GTVT và cao hơn là UBND TPHCM. Trước những sự việc trên, đáng lẽ UBND thành phố phải đi kiểm tra, giám sát và quy rõ trách nhiệm.
Về vụ chị Tuyết tử vong do va phải hố ga trên đường Kha Vạn Cân (quận Thủ Đức), ông Đằng tán thành ông Trương VănThống, Chủ tịch UBND quận Thủ Đức, khi nói nếu không có ai chịu trách nhiệm thì ông sẽ đứng ra chịu trách nhiệm.
“Tại sao người dân lỡ gây ra tai nạn chết người thì luật pháp xử lý trong khi ngành chức năng do thiếu trách nhiệm gây ra tai nạn đó thì lại không bị xử? Nếu chúng ta xuề xòa thì tình trạng này sẽ còn tiếp tục kéo dài.Gần đây có tín hiệu đáng mừng là do dân trí nâng cao, người dân tự bảo vệ bằng các quyền luật định và hiến định để khiếu kiện, đơn cử như vụ người dân kiện buộc Cty Điện lực Bình Chánh phải xin lỗi và khắc phục hậu quả”, ông Đằng nói.
Lại xuất hiện hố tử thần
Khoảng 11h30 ngày 20-10, đường Hai Bà Trưng, đoạn gần giao lộ Võ Thị Sáu (quận 3), bất ngờ sụt xuống, tạo thành một hố rộng khoảng 1m, dài hơn 3m. Dưới hố, ống nước bị vỡ chảy xối xả, làm xuất hiện nhiều hàm ếch sâu hoắm dưới nền đường.
Người dân phát hiện kịp thời, đặt chướng ngại vật cảnh báo. Theo một số người dân, vị trí hố tử thần cách đây hơn một tháng được rào chắn, đào đường để lắp đặt cống thoát nước. Đến hơn 15h cùng ngày, sự cố mới được khắc phục xong.
Theo đại diện Sở GTVT, cơ quan công an đang điều tra nguyên nhân và trách nhiệm trong vu tai nạn của chị Tuyết. Các cơ quan liên quan đang di dời hố ga khôngđảm bảo an toàn giao thông, kẻ vạch sơn phân làn xe.
Luật sư Nguyễn Văn Hậu, Trưởng ban tuyên truyền Hội Luật gia TPHCM, khẳng định: Đối với các vụ việc trên, trách nhiệm trước hết thuộc về nhà thầu, kế đó là đơn vị quản lý công trình (Sở GTVT). Tuy nhiên, qua nhiều vụ việc cho thấy các đơn vị, cá nhân liên quan đùn đẩy trách nhiệm. Nếu cơ quan thẩm quyền không tự giác thì người dân có thể khởi kiện đòi bồi thường.
“TPHCM cần sớm ban hành các quy định hào kỹ thuật chung cho các công trình ngầm để thuận tiện cho công tác quản lý, xử lý sự cố cũng như xác định trách nhiệm”, ông Hậu nói.
Mới đây, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu UBND TPHCM khẩn trương chỉ đạo rà soát toàn bộ các tuyến đường đã và đang có nguy cơ lún, sụt; làm rõ nguyên nhân, triển khai ngay hệ thống cảnh báo và có giải pháp đồng bộ để khắc phục, không để xảy ra tình trạng mất an toàn cho người tham gia giao thông.