Hành trình khởi nghiệp từ đam mê sưu tầm nước hoa của chàng trai đa tài

0:00 / 0:00
0:00
SVVN - Trở về Việt Nam sau hơn 10 năm sống và làm việc ở Bỉ, Eric Trần từ một huấn luyện viên môn thể thao Pilates rẽ hướng kinh doanh lĩnh vực nước hoa xa xỉ tại Việt Nam.

Đó là câu chuyện kinh doanh của doanh nhân Eric Trần, nhà sáng lập thương hiệu nước hoa ViinRiic Niche Perfume Gallery tại Việt Nam, người trẻ khởi nghiệp từ sở thích sưu tầm nước hoa.

Khởi nghiệp từ đam mê mùi hương

Eric Trần sinh ra và lớn lên tại Nha Trang và theo học ngành Kinh tế - Kế toán, sau đó chuyển qua sinh sống và làm việc ở Bỉ. Thời điểm này, anh bắt đầu tìm hiểu và nghiên cứu chuyên sâu về nước hoa Niche.

Sau khi trở về nước, anh thành lập ViinRiic Niche Perfume - thương hiệu nước hoa Niche chính ngạch với mô hình bán hàng đặt hẹn giờ riêng. Hiện anh có 6 cửa hàng tại TP. HCM và Hà Nội, sở hữu trên 30 thương hiệu Niche quốc tế tại Việt Nam: Roja Parfums, Aaron Terence Hughes, Atelier De Ors, Francesca Bianchi, Unum, Boadicea The Victorious, Mendittorosa…

Hành trình khởi nghiệp từ đam mê sưu tầm nước hoa của chàng trai đa tài ảnh 1

Doanh nhân Eric Trần bên những lọ nước hoa. Ảnh:NVCC

Doanh nhân Eric Trần kể, thuở nhỏ, điều kiện kinh tế gia đình không khá giả, cha mẹ làm nông, anh chưa hề có ý niệm gì về nước hoa. Mãi đến năm 17 - 18 tuổi, anh được người thân từ nước ngoài gửi tặng chai nước hoa Pháp, hương thơm ngọt ngào. Thời điểm đó, nó là một món quà quý hiếm và anh không dám dùng nhiều, chỉ dám xịt chút xíu vào những dịp đặc biệt.

Sau này, tự lập tài chính, anh bắt đầu tìm tòi qua báo chí, Internet… về nước hoa. Giai đoạn sang Bỉ học và làm việc, anh đã sưu tầm đến gần 500 lọ mùi hương đủ loại và có một phòng nhỏ chuyên trưng bày, cất giữ nước hoa như một cửa tiệm thực thụ…

Không phải dân chuyên ngành Sinh, Hóa, khi theo đuổi công việc kinh doanh nước hoa, Eric Trần phải tìm hiểu kỹ lưỡng, quan sát, trải nghiệm từ nhiều nguồn, học hỏi từ các chuyên gia trong lĩnh vực này.

Càng đào sâu kiến thức về thị trường nước hoa, anh nhận thấy, thị trường nước hoa Việt Nam còn chưa chính thống, điển hình như thị trường chợ đen xuất hiện đầy rẫy nước hoa giả và hàng xách tay, khiến thị trường kinh doanh mùi hương bị nhập nhằng và nhiễu loạn.

Hành trình khởi nghiệp từ đam mê sưu tầm nước hoa của chàng trai đa tài ảnh 2

Không gian trưng bày nước hoa của Eric Trần. Ảnh: NVCC

Mặt khác, nước hoa Niche được sản xuất với số lượng hạn chế, nguyên liệu thượng hạng và chiết suất bằng thủ công. Nhiều người nghĩ, nước hoa Niche là thứ gì đó xa xỉ không chạm đến được, tuy nhiên, nước hoa Niche là từ khá chung chung, bởi trong đó có niche design, niche original, niche indie… Và giá nước hoa phụ thuộc vào nhiều thứ: Nguyên liệu, đóng gói đến cả chiến lược truyền thông… Tuy nhiên, vẫn có một số nhà hương độc lập, không quan tâm về thiết kế thì giá cả sẽ không quá đắt đỏ nhưng cái hồn họ đặt trong chất lượng mùi hương.

Eric Trần chia sẻ: "Mỗi mùi hương là một cuộc hành trình. Có những mùi có thể khơi gợi về thời gian, không gian, màu sắc, cảm xúc, là sự đồng điệu của mỗi cá nhân đối với mùi hương".

Chính vì thế, Eric Trần và các cộng sự vẫn tập trung nhiều vào tính trải nghiệm mùi hương cá nhân, câu chuyện mà mùi hương mang lại cho người dùng. Đó mới là giá trị khi sử dụng nước hoa Niche, chứ không phải tính chất đắt đỏ của sản phẩm.

Người kể chuyện mùi hương

Hơn 7 năm kinh doanh trong lĩnh vực nước hoa, Eric Trần tự tin chia sẻ về cách vận hành, nghiên cứu tệp khách hàng và thị trường mục tiêu của ViinRiic Niche Perfume. Theo anh, hiện tại, ViinRiic có 2 đối tượng rất rõ: những nhà sưu tập chơi mùi hương, và những người có điều kiện mua nước hoa để dùng.

Các nhà sưu tầm thường chọn những mùi đặc biệt, những loại nước hoa "hiếm". "Hiếm" ở đây không có nghĩa là quá đắt tiền, mà là mang lại nguồn cảm xúc khó quên. Còn với những đối tượng xài hàng hiệu, họ đơn giản thích chi tiền vào những sản phẩm đắt tiền để tạo phong cách cá nhân. Ở cửa tiệm ViinRiic Niche, một chai nước hoa Niche có giá dao động từ 100 USD đến vài ngàn USD…

Hành trình khởi nghiệp từ đam mê sưu tầm nước hoa của chàng trai đa tài ảnh 3

Doanh nhân Eric Trần có niềm đam mê đặc biệt với mùi hương. Ảnh:NVCC

Để cạnh tranh trong thị trường đa dạng, vừa cơ hội, vừa nhiều thách thức, Eric Trần quyết định tạo ra chiến lược kinh doanh hóa khác biệt. Cụ thể, các cửa hàng trưng bày sản phẩm có thể ví von như "bảo tàng nước hoa Niche" với quy mô lớn. Tại đây, Eric tạo ra không gian mở để chia sẻ những cảm nhận mùi hương của mình với những người yêu thích nước hoa Niche. Đồng thời, khách hàng muốn trải nghiệm đều phải đặt lịch hẹn từ 1 - 2 ngày trước đó.

Theo Eric, mô hình này không chỉ duy nhất tại Việt Nam mà còn mới lạ trên toàn thế giới, ngay cả ở các quốc gia phát triển như Pháp, Ý, Mỹ… Anh nhìn thấy cơ hội từ hoạt động kết nối của một người 'host' là một người có thể nói chuyện thành thạo về mùi hương và mang đến những cảm xúc khó quên cho khách hàng. Sự lắng nghe, câu chuyện tạo cảm xúc giúp ViinRiic chinh phục niềm tin của nhiều khách hàng.

Điểm độc đáo, khách hàng đến cửa hàng sẽ được nhân viên phục vụ trà, cà phê, được chuyên gia mùi hương diễn giải tận tình về các loại nước hoa. "Từ cuộc trò chuyện đó, chúng tôi sẽ phần nào thấu hiểu tính cách, tâm lý, sở thích của khách hàng để đưa ra lời khuyên mùi hương phù hợp… Bởi lẽ, mỗi mùi hương đều có một câu chuyện của nó và đích đến cuối cùng của việc lựa chọn mùi hương phải thuộc về cảm xúc cá nhân, góc nhìn riêng của từng khách hàng…", Eric Trần hào hứng nói.

Về dự định tương lai, Eric Trần chia sẻ, trong thời gian 1 - 2 năm nữa, anh sẽ qua Pháp học chuyên sâu về điều chế nước hoa để trở thành một perfumer (người pha chế mùi hương) đúng nghĩa và để thỏa mãn về khứu giác cũng như thú sưu tầm.

MỚI - NÓNG
Thí sinh chưa đỗ tốt nghiệp THPT 2024 sẽ có đề thi riêng
Thí sinh chưa đỗ tốt nghiệp THPT 2024 sẽ có đề thi riêng
SVVN - Bộ GD - ĐT đã có thông tin chính thức về việc tổ chức thi tốt nghiệp THPT cho thí sinh chưa đỗ kỳ thi năm 2024. Theo đó, từ năm 2025, những học sinh chưa đỗ Kỳ thi Tốt nghiệp năm 2024 và những năm trước đó sẽ được tổ chức thi tốt nghiệp đúng nội dung chương trình giáo dục phổ thông đã được học, theo tinh thần đảm bảo đầy đủ quyền lợi của học sinh.

Có thể bạn quan tâm

Bạn trẻ Sài Gòn mê mẩn bởi đồng cỏ lau Làng Đại học Thủ Đức đang mùa bung nở

Bạn trẻ Sài Gòn mê mẩn bởi đồng cỏ lau Làng Đại học Thủ Đức đang mùa bung nở

SVVN - Cánh đồng cỏ lau tại Làng Đại học Thủ Đức đang đua nhau bung nở, rực rỡ một màu trắng muốt, tạo nên một khung cảnh thơ mộng, lãng mạn. Ngay sau khi lan truyền trên mạng xã hội, cánh đồng cỏ lau nhận được sự quan tâm lớn của cư dân mạng, thu hút nhiều bạn trẻ đến chụp ảnh, lưu giữ những khoảnh khắc đẹp.
Mãn nhãn, xúc động với 'biên niên sử' về lực lượng Cảnh sát Cơ động

Mãn nhãn, xúc động với 'biên niên sử' về lực lượng Cảnh sát Cơ động

SVVN - Chương trình nghệ thuật '50 năm Cảnh sát Cơ động - Những chặng đường vinh quang' là một trong những hoạt động văn hóa, nghệ thuật điểm nhấn trong chuỗi hoạt động chào mừng kỷ niệm 50 năm Ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát Cơ động (15/4/1974 – 15/4/2024). Chương trình nói về lực lượng Cảnh sát Cơ động từ những ngày đầu mới thành lập, trải qua các giai đoạn trưởng thành, phát triển cho đến hôm nay.
Muôn kiểu tránh nóng của sinh viên TP. HCM

Muôn kiểu tránh nóng của sinh viên TP. HCM

SVVN - Những ngày này, nhiệt độ tại TP. HCM luôn ở mức cao, phổ biến từ 37 - 39 độ C. Thời tiết nắng nóng, ngột ngạt khiến nhiều sinh viên tìm cách “chạy trốn”. Từ che chắn đến “ẩn nấp” ở thư viện, quán cà phê... đều được sinh viên áp dụng để chống chọi với cái nắng khắc nghiệt.
Hành trình theo ‘dấu chân mặt trời’ của 2 nữ runner 'Top 8 vận động viên phong trào cự ly HM' hướng tới ‘TPM 2024’

Hành trình theo ‘dấu chân mặt trời’ của 2 nữ runner 'Top 8 vận động viên phong trào cự ly HM' hướng tới ‘TPM 2024’

SVVN - Không chỉ là hai trong 8 runner nữ có vinh dự được xếp pen E (Elite) chung với tuyển quốc gia tại "Giải Vô địch Quốc gia và Cự ly dài báo Tiền Phong" (Tiền Phong Marathon - TPM) lần thứ 65, năm 2024, tại Phú Yên, Nguyễn Thị Hưởng và Lê Thị Lai còn được biết đến là hai nữ runner có tiếng trong làng chạy phong trào, cùng nhiều thành tích cao ở các giải chạy lớn, nhỏ.
Cựu sinh viên Nhân văn nhắn nhủ sinh viên Nhân văn trước ngưỡng cửa thế giới việc làm

Cựu sinh viên Nhân văn nhắn nhủ sinh viên Nhân văn trước ngưỡng cửa thế giới việc làm

SVVN - Anh Nguyễn Văn Đạt có 8 năm kinh nghiệm làm việc tại Tập đoàn Thế giới di động, đang là Giám đốc Phát triển mạng lưới kiêm Giám đốc Đối ngoại Công ty cổ phần Thời trang YODY. Anh là 1 trong số 5 diễn giả khách mời tại talkshow "Chuyển đổi việc làm: Cơ hội, thách thức cho người lao động và doanh nghiệp" do trường Đại học Khoa học Xã hội & Nhân văn - ĐHQG Hà Nội tổ chức. Đây là chia sẻ của anh dành riêng cho chuyên trang Sinh Viên Việt Nam, báo Tiền Phong.
Gen Z sử dụng mạng xã hội sao cho hiệu quả?

Gen Z sử dụng mạng xã hội sao cho hiệu quả?

SVVN - Tại chương trình "Hỗ trợ tâm lý học đường - đưa chuyên gia đến với trường học", diễn ra ở trường THCS-THPT Hai Bà Trưng (quận Tân Bình, TP. HCM), ThS Tâm lý Trần Thị Thanh Trà - giảng viên trường ĐH Mở TP. HCM cho biết: “Theo thống kê của Google vào tháng 6/2023, gần 80% người dân Việt Nam sử dụng mạng xã hội, thời lượng trung bình là 3 giờ đồng/ngày”.