Thị trường tết:

Hàng ngoại 'năm châu, bốn bể' đổ về

Hàng ngoại 'năm châu, bốn bể' đổ về
Tết năm nay, người dân đón tết với nhiều mặt hàng ngoại nhập mà các năm trước ít thấy hoặc có thì giá cũng rất cao. Đáng lưu ý, các sản phẩm này xuất hiện với giá rẻ hơn nhờ sau khi VN gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO).
Hàng ngoại 'năm châu, bốn bể' đổ về ảnh 1
Rượu, bơ, sữa... có xuất xứ từ Chile, Pháp, Úc tràn ngập các siêu thị (ảnh chụp tại thương xá Tax) - Ảnh: TT

Dù chỉ mới 10g một ngày giữa tuần, bãi giữ xe của siêu thị bán sỉ Metro An Phú, TP.HCM đông nghẹt.

Bên trong, tại các gian hàng thực phẩm, thời trang, hàng trăm người đi đi lại lại lựa chọn sản phẩm, xe hàng nào cũng đầy ắp.

H., một nhân viên bán hàng lâu năm ở đây, cho biết người tiêu dùng mua sắm tết đã tăng từ đầu tuần vừa qua.

Hàng ngoại, thứ gì cũng có

Hàng nhập khẩu cũng đa dạng hơn năm ngoái. Ở gian hàng đồ dùng gia đình có thể thấy những thương hiệu mới như Luminarc đến từ Pháp, Bormioli Rocco đến từ Tây Ban Nha, Borcam của Thổ Nhĩ Kỳ, Pyrex của Mỹ...

Táo nhập khẩu từ Mỹ tuy không còn là chuyện mới nhưng so với lúc mới xuất hiện thì bây giờ nhiều và đa dạng hơn với táo Red Delicious, Golden Delicious hay Granny Smith...

Các sản phẩm bánh kẹo, phômai, rượu vang cũng xuất hiện nhiều tên tuổi mới, đặc biệt là từ Pháp như Welcome, Sopexa, Tresor Dore... Riêng những mặt hàng nước trái cây nhập khẩu hiệu Casino ở siêu thị Big C bán rất mạnh.

Thịt bò nhập khẩu từ các nước xa xôi như Argentina, Brazil, Úc, New Zealand... chen chân cùng thịt bò nội trong các siêu thị. Danh sách các công ty nhập khẩu mặt hàng này cũng đang dài thêm.

Nếu như trước đây lúc thuế nhập khẩu thịt bò còn cao các doanh nghiệp chỉ nhập về bán lại cho các nhà hàng lớn là chủ yếu thì nay trên đường phố đã xuất hiện nhiều cửa hàng bán lẻ thịt bò, thịt cừu nhập khẩu với hình ảnh quảng cáo rất bắt mắt. Nhân viên một cửa hàng cho biết phản hồi từ người tiêu dùng rất tốt.

"Dù giá thịt nhập khẩu có cao hơn thịt bò nội nhưng nhiều người vẫn chấp nhận. Năm nay chúng tôi nhập nhiều gấp ba lần năm ngoái" - nhân viên bán hàng này nói.

Hàng về nhiều nhờ giảm thuế

Kim ngạch nhập khẩu một số mặt hàng trong một tháng qua:

- Rượu các loại: 2,3 triệu USD, tăng hơn gấp hai lần so với cùng kỳ năm ngoái.

- Bia các loại: gần 88.000 USD, tăng gấp bảy lần so với cùng kỳ năm ngoái.

- Trái cây: gần 3,6 triệu USD, tăng hơn gấp hai lần so với cùng kỳ năm ngoái.

- Mứt: trên 70.000 USD, tăng 15.000 USD so với cùng kỳ năm ngoái.

- Giày dép: gần 366.000 USD, tăng gấp ba lần so với cùng kỳ năm ngoái.

- Bánh ngọt, sôcôla, kẹo: gần 5 triệu USD, tương đương năm trước (riêng sôcôla tăng gần 300.000 USD).

- Xúc xích: Trên 14.000 USD, tăng gấp hai lần so với cùng kỳ năm ngoái.

- Gạo: Trên 114.000 USD, tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

(Nguồn: Cục Hải quan TP.HCM)

Rượu vang nhập khẩu rất đa dạng với đủ các loại rượu đến từ Úc, Chile, Mỹ, Pháp... Việc giảm thuế nhập khẩu mặt hàng này đã tạo hi vọng cho nhiều doanh nghiệp, vì thế số đơn vị nhập khẩu rượu về bán đã tăng gấp đôi so với năm ngoái.

Ông Nguyễn Xuân Hải, phụ trách chuỗi hệ thống siêu thị Big C phía Nam, cho biết: "Năm nay chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ nguồn hàng với tổng giá trị nhập khẩu ước lên đến 800.000 euro".

Giá trị hàng nhập khẩu của Big C khu vực phía Nam đã tăng gấp tám lần so với năm đầu tiên thuế suất WTO có hiệu lực.

Giới kinh doanh siêu thị đang tận dụng mùa mua bán sôi động nhất trong năm cộng với việc giảm thuế nhập khẩu để ra sức nhập hàng mới về bán.

Khác với năm ngoái, thời điểm áp dụng thuế suất mới theo cam kết WTO rơi vào ngày đầu năm âm lịch, trong khi các nhà nhập khẩu bán hàng tết đã nhập trước đó ít nhất hơn một tháng nên giá chưa thể rẻ hơn.

Theo ông Tạ Mạnh Hùng, phụ trách xuất nhập khẩu chuỗi hệ thống siêu thị Citimart, hiện siêu thị đang nhập táo các loại và sôcôla từ Mỹ để bán tết. "Thuế suất nhập khẩu táo hiện chỉ còn 20%, sôcôla còn 30%, giảm

10-20% so với trước, lại được giảm 5% thuế giá trị gia tăng nên các doanh nghiệp tăng lượng nhập" - ông Hùng nói. Theo bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, chủ đầu tư chuỗi hệ thống Citimart, thị trường hút hàng đến mức hàng nhập về để bán tết nay đã gần hết nên Citimart đang gấp rút nhập thêm.

Bà Hoa cho rằng lẽ ra giá cả hàng hóa năm nay không thể thấp hơn so với năm ngoái do giá nguyên vật liệu nhiều mặt hàng tăng quá cao, tuy nhiên nhờ giảm thuế nhập khẩu nên giá cả "có thể chấp nhận được".

Hàng hiệu bán chạy

Tham gia thị trường VN chỉ mới nửa năm nhưng Gucci, một thương hiệu thời trang nổi tiếng của Ý, có mức tăng trưởng khá tốt ngoài dự đoán. Với mức giá dao động từ 300-500 USD (khoảng 5-8 triệu đồng/sản phẩm) nhưng hàng thời trang của thương hiệu này vẫn được người tiêu dùng VN săn đón.

Chủ một doanh nghiệp chuyên nhập khẩu hàng thời trang và mỹ phẩm về bán tại Trung tâm thương mại Parkson cho biết mấy ngày qua sức mua tăng cao, hàng nhập về bán khá chạy.

Một cán bộ quản lý phòng tiếp thị khách hàng Trung tâm thương mại Parkson cho biết thêm: sức mua ở đây tăng khoảng 40%, những ngày cuối tuần có thể tăng đến 100%. "Hóa đơn bán hàng có trị giá 10 triệu đồng là chuyện bình thường, thậm chí đã có vài khách hàng có những hóa đơn trên 100 triệu đồng.

Lượng khách vào trung tâm không cao, nhưng nhiều khách chi rất mạnh tay vào hàng thời trang nhập khẩu cao cấp" - cán bộ này nhận xét.

Theo Lê Nguyên Minh - Trần Vũ Nghi
 Tuổi trẻ

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Vì sao gói hỗ trợ trả lương ngừng việc mới đạt 0,26%?

Vì sao gói hỗ trợ trả lương ngừng việc mới đạt 0,26%?

TP - Ngày 15/6, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho ý kiến về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 6 tháng đầu năm 2021 và giải pháp chủ yếu những tháng cuối năm. Tại phiên họp, vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm là chính sách hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp và các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 triển khai rất chậm.
Gói an sinh lần 2 được đề xuất tập trung hỗ trợ lao động bị mất việc làm do dịch COVID-19 (trong ảnh công nhân sản xuất hạt nhựa trong khu công nghiệp tỉnh Bắc Ninh) Ảnh: Hồng Vĩnh

Đề xuất gói an sinh xã hội 27 nghìn tỷ hỗ trợ lao động gặp khó, mất việc

TP - Bộ LĐ-TB&XH đang hoàn thiện dự thảo gói hỗ trợ an sinh lần thứ 2, để hỗ trợ người lao động (LĐ) và người sử dụng LĐ gặp khó khăn do dịch COVID-19. Dự kiến, gói hỗ trợ lần này khoảng 27.000 tỷ đồng. Thủ tướng cũng vừa yêu cầu Bộ LĐ-TB&XH sớm hoàn thiện dự thảo gói hỗ trợ trên. Trong khi đó, gói an sinh lần 1 gần 62.000 tỷ đồng chỉ giải ngân được hơn 22%.
DN xuất khẩu nhiều nhưng vẫn thua lỗ Ảnh: Cảnh Kỳ

Phí chồng phí... "đè" DN xuất khẩu thủy sản

TP - Ngành thủy sản đang có sự tăng trưởng ấn tượng sau một thời gian dài trồi sụt. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp (DN) cho biết, họ đang lỗ "chỏng vó" vì phải gánh hàng loạt các chi phí mới phát sinh. Thậm chí, càng ký nhiều đơn hàng vào thời điểm này, doanh nghiệp càng lỗ.