Hàng loạt xe tải “chui lọt” quy định khí thải: Cục đăng kiểm nói gì?

Hàng loạt xe tải “chui lọt” quy định khí thải: Cục đăng kiểm nói gì?
TPO - Phản hồi về việc hàng loạt xe tải có tiêu chuẩn khí thải thấp vẫn “vượt biên” về Việt Nam sau Quyết định 49/TTCP, Cục Đăng kiểm Việt Nam lý giải: Nếu Thủ tướng Chính phủ quyết định không đồng ý giãn lộ trình thì toàn bộ những xe tải này sẽ phải tái xuất.    

Sau khi Tiền Phong đăng phản ánh về hàng loạt xe Trung Quốc có tiêu chuẩn khí thải chỉ mức 2, mức 3 vẫn vô tư “vượt biên” về Việt Nam, mặc Quyết định 49 của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các loại xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới phải áp dụng tiêu chuẩn khí thải mức 4 (Euro 4) có hiệu lực từ 1/1/2017.

Trao đổi với Tiền Phong, ông Nguyễn Tô An, Trưởng phòng Đăng ký chất lượng xe nhập khẩu (VAQ), Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, toàn bộ những lô xe tải này chỉ mới được tạm giải phóng hàng chứ chưa hề được thông quan. 

Việc tạm giải phóng hàng cho doanh nghiệp dựa trên kiến nghị của doanh nghiệp, tránh phơi sương, nắng ở cửa khẩu gây hỏng hóc xe. Bên cạnh đó, chi phí kho bãi khi để lô hàng ở cửa khẩu là rất lớn. 

Gần như các doanh nghiệp trên đều đã ký hợp đồng trong năm 2016, có doanh nghiệp để hàng ở cửa khẩu quá lâu nên đề xuất được đưa về kho riêng để bảo quản. 

“Ngay khi có Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, nếu quyết định giữ nguyên lộ trình, thì toàn bộ các lô xe sẽ phải tái xuất trở lại Trung Quốc”, ông An khẳng định.

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải khẳng định, cơ quan Đăng kiểm đã sẵn sàng mọi yếu tố phục vụ việc kiểm tra, thử nghiệm khí thải, đồng thời sẽ tích cực hỗ trợ các cơ sở sản xuất lắp và nhập khẩu thực hiện đúng quy định.

Liên quan tới việc áp dụng mức tiêu chuẩn khí thải mới theo Quyết định 49/2011/QĐ-TTg, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng đã đề xuất lên Chính phủ 2 phương án thực hiện lộ trình giới thiệu tiêu chuẩn khí thải 4 (Euro 4), trong đó nhấn mạnh nếu Bộ Công Thương không giới thiệu nhiên liệu Euro 4 ngay thì Chính phủ cần lùi thời hạn áp dụng lộ trình khí thải Euro 4 cho xe tải và xe khách.

Trong văn bản kiến nghị, VAMA nêu rõ do nhiên liệu Euro 4 vẫn chưa được cung cấp ra thị trường, nên các nhà sản xuất xe hơi lo ngại các động cơ theo tiêu chuẩn Euro 4 sẽ phải sử dụng nhiên liệu tiêu chuẩn Euro 2. 

Điều này gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động động cơ, độ bền xe và khí thải, đặc biệt đối với các xe tải trọng lớn sử dụng động cơ diesel như xe bus, xe khách, xe tải... 

Đây cũng là cơ sở khiến đa phần các hãng xe nhận định, Chính phủ sẽ gia hạn lộ trình sử dụng xe tiêu thụ nguyên liệu Euro 4 theo kiến nghị của VAMA.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Công nhân sản xuất tại Bình Dương ảnh: Hương Chi

Loay hoay tìm 'lao động xanh'

TP - Người lao động đi làm phải có “thẻ xanh” (đã tiêm ngừa COVID-19); doanh nghiệp (DN) tái khởi động, ngoài yêu cầu có phương án sản xuất an toàn, còn phải có 100% công nhân có “thẻ xanh”… Điều này gây không ít khó khăn cho DN và lao động vì nhiều người đến nay vẫn chưa được tiêm vắc-xin COVID-19.
Mô hình nuôi hươu sao của gia đình ông Dụ

Đổi đời từ nuôi hươu lấy nhung

TP - Một hộ gia đình ở huyện vùng sâu tỉnh Đắk Lắk mạnh dạn đưa mô hình nuôi hươu sao vào phát triển kinh tế, mỗi năm thu nhập cả trăm triệu đồng. Nhiều người dân quanh vùng đã tìm đến học hỏi kỹ thuật, kinh nghiệm và mua hươu giống từ gia đình này để phát triển chăn nuôi.