Hàng không thi nhau khuyến mãi để hút khách

Hàng không thi nhau khuyến mãi để hút khách
TP - Cùng thời điểm này năm ngoái, vé máy bay, vé tàu Tết, thậm chí vé ô tô khách hàng đã tranh mua. Năm nay, trong bối cảnh lạm phát các quầy vé máy bay vẫn đìu hiu, vắng khách…
Hàng không thi nhau khuyến mãi để hút khách ảnh 1
JP sẽ có chiêu khuyến mãi lớn để hút khách  Ảnh: Bảo Khánh

Lần đầu tiên trên thế giới có một hãng hàng không dám bỏ phụ thu nhiên liệu cả mạng bay quốc tế và nội địa. Thông thường, các hãng hàng không cùng lắm chỉ dám bỏ phụ thu các đường bay nội địa (như Vietnam Airlines-VNA), nhưng AirAsia bỏ cả phụ thu nhiên liệu đường bay quốc tế. Không những thế, hãng này còn “xuất chiêu” khuyến mãi 500.000 vé miễn cước.

Liền ngay đó, Hãng hàng không Hong Kong Airlines tung ra chương trình khuyến mại đặc biệt với giá vé siêu khuyến mại: 146 USD/khứ hồi Hà Nội - Hong Kong, hoặc vé khứ hồi từ Hong Kong đến các điểm đến trên toàn mạng bay. Đặc biệt, hãng này còn mạnh dạn miễn phí vé máy bay cho người thứ 2 đi cùng.

Chẳng chịu kém các hãng hàng không ngoại quốc, VNA còn thể hiện tinh thần dân tộc bằng việc đích thân ông Phạm Ngọc Minh-Tổng GĐ, ngày 19/11, cam kết sẽ không tăng giá vé trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Sửu.

Ông Minh khẳng định: “VNA sẽ không tăng giá vé, không thu phụ phí xăng dầu trên toàn mạng bay nội địa và đưa ra nhiều mức giá khuyến mãi để phục vụ hành khách trong giai đoạn cao điểm dịp Tết. Thông tin từ phía Jetstar Pacific (JP) cũng cho biết, hãng này đang tính tới việc tung ra các chiêu khuyến mại lớn.

Thêm cơ hội lựa chọn cho khách hàng

Sau khi liên Bộ Tài chính - GTVT cho phép các hãng hàng không tự định giá vé theo nhu cầu thị trường ở những đường bay không độc quyền, có nhiều ý kiến lo ngại giá vé máy bay sẽ vượt mức 1,7 triệu đồng/lượt (mức giá trần cũ, Nhà nước quy định).

Tuy nhiên, nhiều chuyên gia kinh tế nhận định, đây là kiểu “lo bò trắng răng”, vì sau lạm phát, sức mua giảm (Đó là chưa nói tới nỗi lo mà các đại biểu Quốc hội nhắc tới: Thiểu phát-PV).

Thực tế, việc người dân “thờ ơ” với vé máy bay hay vé tàu Tết giảm “nóng” đã cho thấy điều đó. Chẳng những thế, các hãng hàng không phải liên tiếp thu hút người tiêu dùng bằng các “màn” khuyến mại hấp dẫn. “Sắp tới, sẽ có khuyến mại đồng loạt từ các hãng hàng không” - Một chuyên gia kinh tế dự đoán.

Sự ra đời của thông tư liên bộ vào dịp này được xem là một động thái kịp thời nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vận tải hàng không. Hơn nữa, các nước giữ giá trần trong vận tải hàng không đang là thiểu số trên thế giới.

Còn ông Phạm Ngọc Minh cho biết: Thông tư cho phép bỏ giá trần trên đường bay không độc quyền chính là hành lang pháp lý để các hãng hàng không được tự đưa ra mức vé, đây là quy luật tất yếu. Ông Lương Hoài Nam, Tổng GĐ JP cũng nhận xét: Bỏ giá trần sẽ xoá sự cào bằng, bao cấp; người tiêu dùng có thêm cơ hội lựa chọn giá vé.

Dường như các doanh nghiệp hàng không đang lúng túng trước diễn biến thị trường hiện nay. Tăng cường khuyến mại và cam kết không tăng giá vé là một động thái làm tăng niềm tin với khách hàng. “Nếu như trước đây thì VNA có thể quyết định được lượng khách, nhưng hiện nay thì ngược lại” - Đây không chỉ là nỗi niềm riêng ông Phạm Ngọc Minh.

MỚI - NÓNG