Tại hầm chui đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, đoạn qua địa phận thôn 4, xã Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành, Quảng Nam, ghi nhận có 4 vị trí ở đỉnh hầm được bịt băng keo ở những khe giữa, diện tích khoảng 20x30cm. Băng keo trắng được dán chằng chịt ngang, dọc, một số vị trí đang bị bong tróc ra.
Người dân địa phương cho biết, tại hầm chui này mỗi lần mưa là nước chảy thành dòng, ngập hơn 50cm, khiến việc đi lại của người dân gặp khó khăn.
băng keo được dán dọc ngang tại các điểm thấm dột
“Cách đây khoảng 2 tháng, có một nhóm công nhân cao tốc tiến hành sửa chữa thấm dột, sau đó tiến hành dán nhiều lớp băng keo lên đỉnh hầm. Không biết phương pháp chống thấm dột của hộ thế nào chứ mưa xuống nước vẫn dột như thường” – ông Bằng (người dân trú thôn Tam Mỹ Tây), cho hay.
Chủ tịch UBND xã Tam Mỹ Tây Trần Văn Vũ, thông tin: Tại hầm chui này xuất hiện khe lún. Sau khi phản ánh việc hầm chui này bị thấm dột, chảy nước thì đơn vị thi công đã tiến hành sửa chữa. Việc dán băng keo của chủ đầu tư khiến nhiều người không khỏi thắc mắc, không biết việc dán băng keo này xử lý như thế nào và dán để làm gì?!
Được biết, hạng mục hầm chui này thuộc gói thầu A2, do Công ty TNHH Tập đoàn xây dựng cầu đường Sơn Đông (Trung Quốc) làm nhà thầu thi công.
Giải thích việc dùng băng keo dán tại các điểm thấm dột, đại diện Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), chủ đầu tư cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho rằng tại các vị trí khe thi công ở trần hầm bị thấm dột và nhà thầu đã bơm vật liệu sika để chống thấm. Việc ông nhân dán băng keo phía ngoài là để bảo vệ lớp sika chống thấm bên trong, khi sika khô sẽ bóc băng dính ra.
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng vốn hơn 34.500 tỷ đồng. Toàn tuyến có 107 cầu, trong đó có 4 cầu lớn vượt sông, 103 cầu trung và cầu nhỏ; 151 hầm chui dân sinh, 168 cống hộp thoát nước và 281 cống tròn.
Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) thừa nhận, trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đoạn từ Đà Nẵng - Tam Kỳ có 21 hầm chui xuất hiện hiện tượng thấm, đọng nước. Do thi công hệ thống thoát nước mặt cầu chưa hoàn thiện và buộc các nhà thầu khẩn cấp khắc phục sửa chữa.