Hai vụ tai nạn làm 10 người chết: Có 'tắc trách' trong đảm bảo an toàn giao thông

Hiện trường vụ xe khách lao xuống vực tại Kon Tum.
Hiện trường vụ xe khách lao xuống vực tại Kon Tum.
TPO - Để xảy ra tai nạn, ngoài lý do được xác định từ phía tài xế, cả 2 vụ tai nạn giao thông xảy ra tại Quảng Ninh (xe con lao xuống biển, làm 4 người chết) và ở Kon Tum (xe khách lao xuống vực, làm 6 người chết) đều có lỗi từ các đơn vị trong công tác đảm bảo an toàn giao thông.

Uỷ ban ATGT Quốc gia cho biết, trong hai ngày 10 – 11/7 vừa qua, trên địa hai tỉnh Quảng Ninh và Kon Tum đã xảy ra 2 vụ tai nạn gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Theo đó, vào 21h ngày 10/7, tại đường Trần Quốc Nghiễn (phường Hồng Hà, TP Hạ Long, Quảng Ninh), xe ô tô BKS 30F-171.15 do tài xế Trần Tuấn Anh điều khiển, trên xe chở 4 người, đã lấn sang trái đường và lao xuống biển. Hậu quả làm 4 người tử vong do ngạt nước (2 người lớn, 2 trẻ em). Tài xế được xác định vi phạm về nồng độ cồn, không thuộc đường, trong điều kiện đêm tối và mưa nên thiếu quan sát đã xảy ra tai nạn.

Ngoài ra, đoạn đường xảy ra tai nạn trên vừa thi công vừa khai thác, đường cong chạy sát biển. Dọc bờ biển đang thi công bãi tắm nhân tạo được lắp đặt hàng rào bằng tole, tuy nhiên đoạn qua vị trí tai nạn thì không có rào, cũng không có biển cảnh báo công trường, hướng dẫn giao thông, báo hiệu chỉ giới mặt đường. Điều này khiến tài xế đi ban đêm khó nhận biết giời hạn đường và biển.

 Để xảy ra tình trạng này, theo Uỷ ban ATGT Quốc gia, trách nhiệm trực tiếp thuộc về đơn vị thi công, tư vấn giám sát; các ngành chức năng của địa phương, thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông chưa kịp thời kiểm tra, phát hiện và đôn đốc chủ đầu tư, nhà thầu thực hiện công tác đảm bảo an toàn giao thông.

 Còn tại Kon Tum, vào 4h10, ngày 11/7, trên Quốc lộ 14C đoạn qua xã Rờ Kơi (huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum), xe khách giường nằm loại 48 chỗ, BKS 36B-022.32, do tài xế Mai Hải Nam điều khiển, đã lao xuống vực, làm 6  người tử vong, 35 người bị thương. Nguyên nhân ban đầu do tài xế mất lái, đi sai luồng tuyến nên chưa quen đường.

 Ngoài ra, đoạn đường trên có dốc lớn, đèo quanh co, kéo dài. Đặc biệt, đến vị trí xảy ra tai nạn là đường cong xuống dốc, hai bên đều là ta luy âm (vực sâu) nhưng vị trí này chỉ có cọc tiêu hướng dẫn, không có hộ lan, hay tường chắn. Vì vậy, khi  lái xe mất khả năng kiểm soát hoặc xe có sự cố kỹ thuật, gặp tai nạn thì sẽ bị lao xuống vực, dẫn đến hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

 Uỷ ban ATGT Quốc gia kiến nghị Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình – Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia chỉ đạo tỉnh Quảng Ninh điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm dẫn tới tai nạn. Đặc biệt cần làm rõ trách nhiệm của đơn vị thi công, tư vấn giám sát đối với việc xây dựng và thực hiện phương án bảo đảm an toàn giao thông trong điều kiện vừa thi công, vừa khai thác; việc không tổ chức cảnh giới, cảnh báo, rào chắn phần phía giáp biển; xử lý nghiêm theo quy định.

 Tỉnh Quảng Ninh cũng cần xem xét trách nhiệm liên quan của chủ đầu tư dự án, các cơ quan quản lý nhà nước và lực lượng chức năng của tỉnh và TP Hạ Long trong việc chưa kịp thời kiểm tra, phát hiện và yêu cầu đơn vị thi công thực hiện nghiêm các quy định pháp luật về bảo đảm an toàn giao thông tại dự án.

 Với tỉnh Kon Tum, cần phối hợp với Tổng cục Đường bộ để khắc phục điểm đen tai nạn trên tuyến quốc lộ 14C, lắp đặt hộ lan, có trợ lực đảm bảo khả năng chịu đựng va chạm mạnh và ngăn ngừa lật xe ô tô xuống vực.

MỚI - NÓNG