Du lịch Hải Phòng-Cơ hội vàng bứt phá:

Hải Phòng vươn tới điểm đến hàng đầu

0:00 / 0:00
0:00
TP - Vốn là một trong những điểm đến du lịch truyền thống lâu đời với nhiều thế mạnh đáng mơ ước, du lịch Hải Phòng được kỳ vọng sớm thành trọng điểm du lịch quốc gia.

Trọng điểm du lịch quốc gia

Kỳ vọng về điểm đến hàng đầu của quốc gia là niềm trăn trở của nhiều chuyên gia, doanh nghiệp lữ hành tề tựu tại hội thảo “Du lịch Hải Phòng-Cơ hội vàng bứt phá” diễn ra 20/4 tại khu nghỉ dưỡng Flamingo Cát Bà (huyện Cát Hải, TP. Hải Phòng) do báo Tiền Phong và Sở Du lịch Hải Phòng tổ chức. Đây là hoạt động trong khuôn khổ giải Vô địch Golf Quốc gia năm 2022-Cúp Vinfast vừa khai mạc tại Hải Phòng.

Hải Phòng vươn tới điểm đến hàng đầu ảnh 1

Du lịch biển là định hướng cốt lõi của Hải Phòng

Phát biểu khai mạc, nhà báo Vũ Tiến, Phó Tổng Biên tập báo Tiền Phong nêu: Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030 xác định Hải Phòng có vị trí quan trọng, là động lực đặc biệt để phát triển du lịch vùng duyên hải, cũng như phía Bắc. Hải Phòng có nhiều tiềm năng về du lịch biển đảo, tâm linh, sinh thái... Để phát huy được các tiềm năng và tận dụng các cơ hội vàng bứt phá phát triển du lịch của Hải Phòng, BTC mong muốn nhận được các ý kiến, đề xuất giải pháp; sự đồng hành liên kết của các đơn vị quản lý nhà nước, lữ hành...

Hải Phòng vươn tới điểm đến hàng đầu ảnh 2

Nhà báo Lê Xuân Sơn, Tổng biên tập báo Tiền Phong đồng chủ trì phiên thảo luận.

Đánh giá cao sáng kiến tổ chức hội thảo của báo Tiền Phong và sự chủ động của Sở Du lịch Hải Phòng, ông Nguyễn Lê Phúc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch nhấn mạnh, hội thảo này là cần thiết nhằm cùng với các địa phương trên cả nước khởi động lại hoạt động du lịch ngay sau khi Bộ VHTTDL ban hành phương án mở cửa lại hoạt động du lịch quốc tế và nội địa qua đường hàng không, đường bộ, đường sắt, đường biển đảm bảo an toàn, phù hợp với các quy định phòng, chống dịch COVID-19. Điều này càng có ý nghĩa khi Hải Phòng được định hướng phát triển trở thành một trong những trọng điểm du lịch quốc gia, mang đậm bản sắc và vùng đất con người Hải Phòng.

Hải Phòng vươn tới điểm đến hàng đầu ảnh 3

Bà Nguyễn Thị Thương Huyền, Giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng Ảnh: TRỌNG TÀI

Nhiều chuyên gia và doanh nghiệp lữ hành đều dễ dàng nêu bật lợi thế, tiềm năng về du lịch của Hải Phòng. Bà Nguyễn Thị Thương Huyền, Giám đốc Sở Du lịch Hải Phòng cho biết, Hải Phòng là một trong số ít địa phương trên cả nước hội tụ đủ 5 loại hình giao thông gồm: đường biển, đường sông, đường bộ, đường sắt, đường hàng không được kết nối đồng bộ, thông suốt. Thành phố có nhiều điểm du lịch nổi tiếng, nổi bật có quần đảo Cát Bà hội tụ 5 danh hiệu quốc gia và quốc tế; nhiều di tích lịch sử, văn hóa với kiến trúc độc đáo; những làng nghề thủ công truyền thống. Chính vì vậy lãnh đạo thành phố cũng thống nhất với chủ trương phát triển Hải Phòng trở thành trung tâm du lịch lớn của cả nước với trọng tâm là phát triển hạ tầng du lịch, nhất là các dự án du lịch, trung tâm thương mại, khu nghỉ dưỡng cao cấp, tầm cỡ quốc tế; hình thành các sản phẩm du lịch đặc trưng của thành phố gắn với biển đảo, các di tích lịch sử, văn hóa.

Hải Phòng vươn tới điểm đến hàng đầu ảnh 4

TS Nguyễn Anh Tuấn cho rằng muốn phát triển du lịch cần thay đổi tư duy Ảnh: TRỌNG TÀI

Huyện Cát Hải sở hữu danh thắng vịnh Lan Hạ, Vườn Quốc gia Cát Bà - những tài nguyên du lịch nghỉ dưỡng, du lịch khám phá vô giá. Ông Nguyễn Quang Vinh, Phó chủ tịch UBND huyện Cát Hải nhận định, Cát Hải có nhiều điều kiện du lịch và du lịch đã đóng góp quan trọng vào con số tăng trưởng cao nhất từ trước đến nay với mức bình quân 17% mỗi năm trong 5 năm qua. Tuy nhiên, du lịch Cát Bà cũng đã và đang đối mặt với không ít khó khăn về kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật, nguồn nhân lực... đặc biệt từ tác động của đại dịch COVID-19.

Ðịnh vị thương hiệu bằng sản phẩm cao cấp

Hải Phòng vươn tới điểm đến hàng đầu ảnh 5

Ông Nguyễn Công Hoan, Phó Tổng Giám đốc Flamingo Holding Group đánh giá cao tiềm năng nghỉ dưỡng biển Cát Bà Ảnh: TRỌNG TÀI

TS. Nguyễn Anh Tuấn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch nêu quan điểm muốn du lịch bứt phá, phát triển tương xứng với tiềm năng, Hải Phòng cần có sự đổi mới mạnh mẽ hơn nữa về tư duy và quyết tâm của cả hệ thống chính trị. Đây là nền tảng để xây dựng cơ chế ưu đãi đặc thù, phù hợp với quy định của pháp luật và điều kiện thực tế của Hải Phòng để thu hút mọi nguồn lực đầu tư phát triển du lịch, đặc biệt thu hút đầu tư cho các dự án du lịch có quy mô lớn, đẳng cấp, chất lượng cao nhằm khẳng định thương hiệu du lịch Hải Phòng.

Hải Phòng cần phát triển đa dạng sản phẩm du lịch, trong đó chú trọng phát triển sản phẩm khác biệt, đẳng cấp, có khả năng cạnh tranh cao như: du lịch sinh thái, thể thao, giải trí, nghỉ dưỡng biển cao cấp tại quần đảo Cát Bà; du lịch nghỉ dưỡng, giải trí, thể thao (golf), du lịch MICE (hội thảo hội nghị)... Địa phương cũng nên chú trọng phát triển nguồn nhân lực du lịch chất lượng cao, có cơ chế đãi ngộ phù hợp trong việc thu hút nhân lực du lịch có chất lượng chuyên môn và nghiệp vụ. “Mặc dù đẩy mạnh phát triển nhưng ngành du lịch Hải Phòng vẫn phải luôn đảm bảo việc bảo vệ tài nguyên, môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu để du lịch phát triển bền vững”, ông Tuấn lưu ý.

Đóng góp không nhỏ cho Hải Phòng, tập đoàn Vingroup chính là một trong những nhà đầu tư chất lượng. Bà Nguyễn Thị Mai Hương, Tổng Giám đốc Vinpearl Golf cho biết: “Vinpearl xác định sản phẩm chiến lược để chinh phục du khách sẽ là du lịch golf và giải trí đẳng cấp thế giới. Đây là thế mạnh của Vinpearl nói riêng và Hải Phòng nói chung, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam đang ngày càng khẳng định được vị thế vượt trội trong lĩnh vực du lịch thể thao đẳng cấp này”. Vinpearl liên tục xây dựng chương trình hợp tác chiến lược, phối hợp với các đối tác Vietnam Airlines, Vietjet Air và Bamboo Airways, tạo nên những “liên minh” nghỉ dưỡng - hàng không - dịch vụ-lữ hành lớn mạnh, đưa du khách đến các điểm du lịch nổi tiếng. Bên cạnh đó, Vinpearl đang xây dựng hệ sinh thái trải nghiệm vui chơi giải trí đẳng cấp tại Hải Phòng.

Ông Nguyễn Công Hoan, Phó Tổng giám đốc Flamingo Holding Group, Tổng Giám đốc Flamingo Redtours nhận định, du lịch nghỉ dưỡng là dòng sản phẩm nổi trội hơn hẳn, trong đó nghỉ dưỡng biển luôn là lựa chọn đầu tiên đối với du khách. Hải Phòng nổi lên là điểm đến tiềm năng, có nhiều dư địa phát triển nhờ sự kết nối giao thông thuận tiện. Theo ông Hoan, việc khai thác và đưa khoáng nóng tự nhiên tại đảo Cát Bà và huyện Tiên Lãng vào khai thác du lịch, đặc biệt vào các tổ hợp du lịch lớn sẽ tạo ra những sản phẩm chăm sóc sức khỏe rất tốt, làm phong phú và là một phần quan trọng đối với dòng sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, tạo cho du lịch Hải Phòng có thể “đắt khách” bốn mùa.

Một trong những nút thắt cần tháo gỡ là quảng bá, xúc tiến du lịch. Ứng dụng công nghệ hiện đại là một trong những lựa chọn ưu việt. Bà Huỳnh Mai Thy, Giám đốc Traveloka Việt Nam đóng góp giải pháp về công nghệ để có thể giới thiệu Hải Phòng tới du khách trên toàn thế giới. “Sắp tới Traveloka sẽ cùng phát triển Hải Phòng passport. Với những cuốn sổ này, chúng tôi mong rằng thành phố có thể giới thiệu các điểm đến về văn hóa, ẩm thực… để khách du lịch có thể tìm hiểu, biết được địa điểm nào nên đi và sẽ đi, dựa vào đó họ có thể thiết kế được chuyến đi của mình một cách rất tự chủ. Chúng tôi cam kết cùng với Hải Phòng hướng tới chuyển đổi số, làm sàn thương mại giao dịch điện tử. Khách hàng có thể đặt khách sạn, vé máy bay đến Hải Phòng hay thành phố quốc tế khác. Chúng tôi tự hào mình là siêu ứng dụng tiện ích và sẽ cố gắng tiếp thị vẻ đẹp của thành phố Hải Phòng, vẻ đẹp của quần đảo Cát Bà trên toàn thế giới”, bà Thy nhấn mạnh.

MỚI - NÓNG