Hà Nội thiếu bến, bãi đỗ xe

0:00 / 0:00
0:00
TPO - Cho ý kiến về hệ thống giao thông tĩnh trong đó có bến, bãi đỗ xe, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho rằng, chưa được quan tâm, phát triển đúng mức. Với vận tải hành khách công cộng (VTHKCC), ông Quyền cho rằng, cần phải phát triển theo đa phương tiện, ưu tiên cho xe nhiên liệu sạch.

Chiều 6/1 Tổng Cty Vận tải Hà Nội - Transerco đã tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động năm 2022 và triển khai kế hoạch trọng tâm năm 2023. Tại đây, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền đã nói về thực trạng giao thông tĩnh và kế hoạch phát triển VTHKCC trên địa bàn thành phố.

Với lĩnh vực giao thông tĩnh, trong đó có bến, bãi đỗ xe, ông Quyền cho rằng, khả năng đáp ứng còn rất hạn chế, rất thiếu và chưa đáp ứng nhu cầu của người dân. Tồn tại thực trạng này ông Quyền cho rằng, có nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân cơ bản là cơ chế đầu tư, xây dựng bến, bãi đỗ xe chưa rõ ràng, chưa thu hút được sự tham gia của nhà đầu tư và toàn xã hội.

Hà Nội thiếu bến, bãi đỗ xe ảnh 1

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền phát biểu tại hội nghị chiều 6/1. Ảnh: T.Đảng

Để giải quyết tình trạng này, ông Quyền cho rằng, cần phải có cơ chế đầu tư rõ ràng cho bãi đỗ xe, bến xe. “Các cơ quan chuyên môn, cơ quan tham mưu phải rà soát lại, thậm chí rà soát cho từng khu vực, từng quận để đưa ra các cơ chế xây dựng, quản lý rõ ràng để thu hút nhà đầu tư. Trong trường hợp cơ chế rõ ràng nhưng vẫn chưa thu hút được nhà đầu tư thì ta (thành phố) phải làm”, ông Quyền nói.

Đối với việc phát triển VTHKCC ông Quyền cho rằng, trước tiên phải rà soát lại quy hoạch, việc thực hiện luồng tuyến lâu nay để có sự điều chỉnh cho phù hợp. Tiếp đến cần phát triển lĩnh vực này theo phương thức đa phương tiện, ưu tiên cho các loại hình sử dụng phương tiện sạch, xe điện…

Về tình hình hoạt động của VTGTCC bằng xe buýt, Tổng Giám đốc Transerco Nguyễn Thanh Nam cho biết, trong bối cảnh các hoạt động kinh tế - xã hội được khôi phục trở lại, từ tháng 4-2022, Tổng công ty đã hoàn thành cơ bản các nhiệm vụ, mục tiêu, kế hoạch đề ra; triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm tăng cường công tác quản trị, nâng cao chất lượng dịch vụ xe buýt và phát triển mở rộng thêm hoạt động dịch vụ giá trị gia tăng.

Trong năm 2022, Transerco đã chủ động rà soát, điều chỉnh lộ trình 31 tuyến buýt phục vụ tổ chức giao thông và tránh ùn tắc giao thông; 6 tuyến tăng kết nối mạng lưới, mở rộng vùng phục vụ; hợp lý hóa biểu đồ 38 tuyến xe buýt để giảm áp lực thời gian chuyến xe cho người lao động và tạo thuận lợi hơn cho hành khách sử dụng dịch vụ; thực hiện kết nối xe buýt, tạo luồng hành khách cho tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.

Về lượt chuyến xe buýt, trong năm 2022 đã thực hiện ước đạt khoảng 90,5% kế hoạch; sản lượng hành khách tăng trưởng mạnh so với năm 2021. Tuy nhiên sản lượng hành khách mới chỉ đạt gần 60% so với thời điểm trước dịch.

MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.