Hà Nội thí điểm cấm xe máy trên đường Nguyễn Trãi, Lê Văn Lương

Với hệ thống giao thông đồng bộ, đường Nguyễn Trãi được chọn là 1 trong 2 tuyến đường cấm xe máy đầu tiên. Ảnh: T.Đảng
Với hệ thống giao thông đồng bộ, đường Nguyễn Trãi được chọn là 1 trong 2 tuyến đường cấm xe máy đầu tiên. Ảnh: T.Đảng
TPO - Chiều 11/3 Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội Vũ Văn Viện đã trả lời báo chí về việc hạn chế, tiến tới cấm xe máy khu vực nội thành vào năm 2030. Theo đó, hai tuyến đường Nguyễn Trãi hoặc Lê Văn Lương được chọn để thí điểm cấm xe máy.  

Theo ông Vũ Văn Viện, đề án quản lý phương tiện giao thông, trong đó có hạn chế và sẽ dừng hoạt động của xe máy tại các quận nội thành vào năm 2030 đang được Sở GTVT phối hợp với Viện Chiến lược của Bộ GTVT, nghiên cứu xây dựng đề án.

Cụ thể, trước khi dừng hoạt động xe máy tại các quận, đề án sẽ phân vùng hạn chế từng khu vực, từng tuyến phố. Tùy vào mật độ phương tiện và sự hoàn thiện của hạ tầng giao thông, hệ thống vận tải công cộng, đề án sẽ đưa ra từng khu vực hạn chế cụ thể.

Đề cập đến lộ trình mà đề án đưa ra, ông Viện cho hay, do hạ tầng đã khá hoàn thiện, đặc biệt ngoài xe buýt tại đây còn có đường sắt đô thị hoạt động từ quý II năm nay nên ban soạn thảo đang lên phương án sẽ chọn một trong 2 tuyến đường: Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi để thí điểm cấm xe máy.

“Với mạng lưới xe buýt dày đặc, lại có buýt nhanh BRT, đặc biệt từ quý II năm nay 2 trục đường này còn có tuyến đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông hiện đại chạy qua nên đây sẽ là trục đường phù hợp nhất cho việc thí điểm hạn chế hoạt động xe máy”, ông Viện thông tin.

Về thời gian thực hiện việc cấm xe máy trên một trong 2 tuyến đường này, ông Viện cho biết, lộ trình chung của đề án là từ năm 2030 nhưng một trong hai tuyến đường này sẽ được thực hiện sớm hơn từ 2 đến 3 năm.

Đề cập đến việc cấm xe máy hoạt động tại tất các quận vào năm 2030, ông Viện cho biết, với sự phát triển, chuẩn bị cho lộ trình hơn 10 năm, đến thời điểm trên hệ thống phương tiện giao thông công cộng của thành phố chắc chắn sẽ đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân.

Trong Đề án Ban soạn thảo cũng nêu rõ, với khu vực trung tâm thành phố phải đảm bảo điều kiện 80% khu vực có thể tiếp cận hệ thống giao thông công cộng phạm vi dưới 500 m. Khoảng 20% còn lại là ở trong các ngõ, xóm, người dân có thể sử dụng phương tiện phù hợp như xe đạp, taxi hoặc đi bộ.

MỚI - NÓNG
Bắc Giang: Không dừng cơ sở sản xuất, trường học khi xuất hiện F0
Bắc Giang: Không dừng cơ sở sản xuất, trường học khi xuất hiện F0
TPO - Bắc Giang quyết định nới lỏng dần các biện pháp kiểm soát dịch COVID-19 theo hướng thích ứng linh hoạt, an toàn. Trong đó, đáng chú ý, tỉnh Bắc Giang chỉ truy vết F1 có nguy cơ cao, không truy vết F2; chỉ thực hiện xét nghiệm với những người có triệu chứng và không dừng cơ sở sản xuất kinh doanh, trường học khi có F0.

Có thể bạn quan tâm

'Càng khó khăn, gian khổ, phẩm chất cao đẹp của ‘Bộ đội Cụ Hồ’ càng được lan tỏa...'

'Càng khó khăn, gian khổ, phẩm chất cao đẹp của ‘Bộ đội Cụ Hồ’ càng được lan tỏa...'

TPO - Chủ tịch nước khẳng định trong những ngày khó khăn, gian khổ nhất của TPHCM trước diễn biến phức tạp của đợt dịch COVID-19 lần thứ 4, hàng nghìn cán bộ chiến sĩ quân đội đã không quản ngại khó khăn, gian khổ và hy sinh thực hiện nhiệm vụ nơi tuyến đầu chống dịch đã để lại nhiều hình ảnh và tình cảm tốt đẹp nhất trong lòng nhân dân.