Hà Nội phê duyệt cảng Phù Đổng, huyện Gia Lâm công suất 3 triệu tấn/năm

0:00 / 0:00
0:00
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
TPO - Cảng container Phù Đổng nằm về phía hạ lưu cầu Phù Đổng và trong vùng bãi sông Đuống. Theo đồ án quy hoạch, cảng Phù Đổng có chức năng là cảng container kết hợp cảng tổng hợp, công suất đến năm 2030 là 3 triệu tấn/năm (đối với cỡ tàu lớn nhất 800 tấn).

UBND thành phố Hà Nội vừa có Quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết Cảng container Phù Đổng. Quy mô công suất cảng là 2,54 triệu tấn/năm; định hướng đến năm 2030 là 3 triệu tấn/năm.

Khu đất nghiên cứu quy hoạch chi tiết Cảng container Phù Đổng nằm về phía hạ lưu cầu Phù Đổng và trong vùng bãi sông Đuống - tương ứng khoảng Km11+200 đê Hữu Đuống, thuộc địa phận các xã Cổ Bi, Đặng Xá (huyện Gia Lâm). Về phạm vi ranh giới: Phía Bắc giới hạn đến mép nước sông Đuống; phía Nam giới hạn đến hết đê Hữu Đuống; phía Tây giáp cầu Phù Đổng; phía Đông giáp mương thủy lợi và trạm bơm Lời.

Tổng diện tích khu đất nghiên cứu quy hoạch khoảng 340.366m2, trong đó đất nghiên cứu lập dự án cảng container khoảng 230.381m2; đất nằm ngoài phạm vi dự án, thuộc hành lang bảo vệ cầu Phù Đổng khoảng 15.228m2; đất nằm ngoài phạm vi dự án, thuộc hành lang bảo vệ đê Hữu Đuống khoảng 94.757m2.

Mục tiêu của đồ án quy hoạch nhằm cụ thể hóa định hướng quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội và Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; Quy hoạch chi tiết hệ thống cảng đường thủy nội địa khu vực phía Bắc đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt. Quy hoạch xây dựng cảng container với các khu chức năng đáp ứng yêu cầu vận chuyển hàng hóa với khối lượng lớn bằng đường thủy, đồng thời với yêu cầu nhiệm vụ quốc phòng của thành phố Hà Nội, góp phần giảm tải cho vận tải đường bộ; khai thác có hiệu quả quỹ đất ngoài bãi sông.

Theo đồ án quy hoạch, cảng Phù Đổng có chức năng là cảng container kết hợp cảng tổng hợp, công suất đến năm 2030 là 3 triệu tấn/năm (đối với cỡ tàu lớn nhất 800 tấn). Trong đó, đối với nhu cầu vận tải hàng hóa bằng container thông qua cảng Phù Đổng là 120.000 TEU (tương đương 1,5 triệu tấn/năm); đối với nhu cầu vận tải hàng hóa khác: xi măng 1,1 triệu tấn/năm, vật liệu xây dựng khác 400 nghìn tấn/năm.

Về quy mô, cảng Phù Đổng gồm 4 bến container cập tàu; 3 bến hàng xi măng; 2 bến vật liệu khác; diện tích dành cho bãi hàng container là 66.360m2 và bãi tập kết hàng khác là 66.589m2.

Trước đó năm 2019, UBND Hà Nội đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng cảng container Phù Đổng tại địa bàn các xã Cổ Bi, Đặng Xá (huyện Gia Lâm, Hà Nội) là một trong bốn bến cảng hàng hóa chính của Hà Nội.

Tuy vậy, thời điểm đó Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Bộ NN&PTNT) có ý kiến cho rằng, cảng container Phù Đổng là công trình giao thông được phép xây dựng ở bãi sông theo quy định tại Điều 26, Khoản 2, Luật Đê điều. Việc xây dựng các hạng mục nhà điều hành, xưởng sửa chữa, kho bãi nằm ở bãi sông Đuống không thuộc danh mục các bãi sông có thể nghiên cứu xây dựng, vì vậy cần tính toán, đánh giá ảnh hưởng của việc sử dụng bãi sông khu vực nêu trên.

Ngay sau đó, Hà Nội đã chỉ đạo Tập đoàn Geleximco (là cổ đông lớn nhất của Công ty CP cảng container quốc tế Phù Đổng - nhà đầu tư được giao nghiên cứu lập dự án, xây dựng dự án), phối hợp với Viện Quy hoạch thủy lợi (Bộ NN&PTNT) đánh giá ảnh hưởng của việc xây dựng cảng container Phù Đổng (bao gồm giải pháp bố trí xây dựng công trình cảng như vị trí, diện tích, cao độ san nền, giải pháp kết cấu, mật độ xây dựng...), đến an toàn đê điều, dòng chảy và thoát lũ lòng sông.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Mai Thoa

Cần in số Tổng đài bảo vệ trẻ em trên bìa sách giáo khoa

TP - “Chúng tôi mong muốn số của Tổng đài bảo vệ trẻ em quốc gia 111 sẽ được in trên bìa sách giáo khoa, bìa vở viết của các em ở tất cả các cấp học để các em có thể nhận biết và tự bảo vệ mình khi cần thiết”, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Mai Thoa, Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội bày tỏ khi trao đổi với phóng viên Tiền Phong về những vụ bạo hành trẻ em gần đây.
Bia Lưu niệm Tây Tiến ở Sài Khao

Ngược Sài Khao, Kỳ cuối: Cát trắng giữa chiều sương

TP - Từ thành phố Thanh Hóa, phải bảy tiếng đồng hồ qua quốc lộ 47, lên đường Hồ Chí Minh, quốc lộ 15A rồi tỉnh lộ 520, qua các huyện Đông Sơn, Triệu Sơn, Thọ Xuân, Ngọc Lặc, Lang Chánh, Bá Thước, Quan Hóa với non 300 km đường sá cheo leo, gập gềnh mới đến thị trấn Mường Lát.
TPHCM sắp có thêm 5 quận mới

TPHCM sắp có thêm 5 quận mới

TPO - Trước năm 2030, 5 huyện ngoại thành của TPHCM sẽ lên quận. Tuy nhiên, so với 30 tiêu chí của cấp quận thì huyện Hóc Môn mới đạt 23/30 tiêu chí, Bình Chánh đạt 26/30, Nhà Bè 23/30, Củ Chi 23/30 và huyện Cần Giờ đạt 19/30.
Thời tiết 7 ngày tới: Bắc Bộ hết mưa dông, Nam Bộ trời khô nóng

Thời tiết 7 ngày tới: Bắc Bộ hết mưa dông, Nam Bộ trời khô nóng

TPO - Hôm nay, Bắc Bộ sáng có mưa, mưa rào và có nơi có dông, cục bộ có mưa vừa, mưa to, trời rét, vùng núi có nơi rét đậm. Những ngày sau đó trời đẹp dần, mưa phùn và sương mù chỉ còn diễn ra vào buổi sáng, trưa chiều trời hửng nắng. Trong khi đó Nam Bộ trong 7 ngày tới có nắng mạnh, trời khô nóng, nhiệt độ ban ngày có thể lên tới 35 độ C. 
'Viết về xây dựng Đảng là công việc khó nhưng cũng là mảng đề tài đầy sức hấp dẫn'

'Viết về xây dựng Đảng là công việc khó nhưng cũng là mảng đề tài đầy sức hấp dẫn'

TPO - Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng ghi nhận Giải Báo chí Búa liềm vàng lần thứ VI đã có nhiều đổi mới, mở rộng phạm vi và quy mô, chất lượng các tác phẩm cũng ngày càng nâng cao. “Viết về xây dựng Đảng là công việc khó nhưng cũng là mảng đề tài đầy sức hấp dẫn, là không gian cho những tìm tòi, khám phá, lao động sáng tạo”, ông Thưởng nhấn mạnh.