Hà Nội phê duyệt cảng Phù Đổng, huyện Gia Lâm công suất 3 triệu tấn/năm

0:00 / 0:00
0:00
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
TPO - Cảng container Phù Đổng nằm về phía hạ lưu cầu Phù Đổng và trong vùng bãi sông Đuống. Theo đồ án quy hoạch, cảng Phù Đổng có chức năng là cảng container kết hợp cảng tổng hợp, công suất đến năm 2030 là 3 triệu tấn/năm (đối với cỡ tàu lớn nhất 800 tấn).

UBND thành phố Hà Nội vừa có Quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết Cảng container Phù Đổng. Quy mô công suất cảng là 2,54 triệu tấn/năm; định hướng đến năm 2030 là 3 triệu tấn/năm.

Khu đất nghiên cứu quy hoạch chi tiết Cảng container Phù Đổng nằm về phía hạ lưu cầu Phù Đổng và trong vùng bãi sông Đuống - tương ứng khoảng Km11+200 đê Hữu Đuống, thuộc địa phận các xã Cổ Bi, Đặng Xá (huyện Gia Lâm). Về phạm vi ranh giới: Phía Bắc giới hạn đến mép nước sông Đuống; phía Nam giới hạn đến hết đê Hữu Đuống; phía Tây giáp cầu Phù Đổng; phía Đông giáp mương thủy lợi và trạm bơm Lời.

Tổng diện tích khu đất nghiên cứu quy hoạch khoảng 340.366m2, trong đó đất nghiên cứu lập dự án cảng container khoảng 230.381m2; đất nằm ngoài phạm vi dự án, thuộc hành lang bảo vệ cầu Phù Đổng khoảng 15.228m2; đất nằm ngoài phạm vi dự án, thuộc hành lang bảo vệ đê Hữu Đuống khoảng 94.757m2.

Mục tiêu của đồ án quy hoạch nhằm cụ thể hóa định hướng quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội và Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; Quy hoạch chi tiết hệ thống cảng đường thủy nội địa khu vực phía Bắc đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt. Quy hoạch xây dựng cảng container với các khu chức năng đáp ứng yêu cầu vận chuyển hàng hóa với khối lượng lớn bằng đường thủy, đồng thời với yêu cầu nhiệm vụ quốc phòng của thành phố Hà Nội, góp phần giảm tải cho vận tải đường bộ; khai thác có hiệu quả quỹ đất ngoài bãi sông.

Theo đồ án quy hoạch, cảng Phù Đổng có chức năng là cảng container kết hợp cảng tổng hợp, công suất đến năm 2030 là 3 triệu tấn/năm (đối với cỡ tàu lớn nhất 800 tấn). Trong đó, đối với nhu cầu vận tải hàng hóa bằng container thông qua cảng Phù Đổng là 120.000 TEU (tương đương 1,5 triệu tấn/năm); đối với nhu cầu vận tải hàng hóa khác: xi măng 1,1 triệu tấn/năm, vật liệu xây dựng khác 400 nghìn tấn/năm.

Về quy mô, cảng Phù Đổng gồm 4 bến container cập tàu; 3 bến hàng xi măng; 2 bến vật liệu khác; diện tích dành cho bãi hàng container là 66.360m2 và bãi tập kết hàng khác là 66.589m2.

Trước đó năm 2019, UBND Hà Nội đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng cảng container Phù Đổng tại địa bàn các xã Cổ Bi, Đặng Xá (huyện Gia Lâm, Hà Nội) là một trong bốn bến cảng hàng hóa chính của Hà Nội.

Tuy vậy, thời điểm đó Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Bộ NN&PTNT) có ý kiến cho rằng, cảng container Phù Đổng là công trình giao thông được phép xây dựng ở bãi sông theo quy định tại Điều 26, Khoản 2, Luật Đê điều. Việc xây dựng các hạng mục nhà điều hành, xưởng sửa chữa, kho bãi nằm ở bãi sông Đuống không thuộc danh mục các bãi sông có thể nghiên cứu xây dựng, vì vậy cần tính toán, đánh giá ảnh hưởng của việc sử dụng bãi sông khu vực nêu trên.

Ngay sau đó, Hà Nội đã chỉ đạo Tập đoàn Geleximco (là cổ đông lớn nhất của Công ty CP cảng container quốc tế Phù Đổng - nhà đầu tư được giao nghiên cứu lập dự án, xây dựng dự án), phối hợp với Viện Quy hoạch thủy lợi (Bộ NN&PTNT) đánh giá ảnh hưởng của việc xây dựng cảng container Phù Đổng (bao gồm giải pháp bố trí xây dựng công trình cảng như vị trí, diện tích, cao độ san nền, giải pháp kết cấu, mật độ xây dựng...), đến an toàn đê điều, dòng chảy và thoát lũ lòng sông.

MỚI - NÓNG