Hà Nội: Phải giảm cước taxi trước 25/11

Hà Nội: Phải giảm cước taxi trước 25/11
TP- Ngày 19/11, Sở GTVT Hà Nội đã họp với đại diện các doanh nghiệp hoạt động taxi trên địa bàn để bàn biện pháp bình ổn giá cước sau khi giá xăng giảm liên tục.

Theo Sở GTVT, từ ngày 21/7/2008, khi giá xăng tăng cao các doanh nghiệp taxi trên địa bàn Hà Nội đã đồng loạt tăng xấp xỉ 15% giá cước lên (cao nhất từ trước tới nay). Tuy nhiên, sau nhiều lần giảm giá xăng dầu, đến thời điểm này mới có khoảng 65% số doanh nghiệp taxi thực hiện giảm giá cước.

Ông Nguyễn Hồng Minh- Giám đốc hãng taxi Nguyên Minh “giải trình”: Nếu chỉ nhìn vào mức tăng giảm giá xăng, khách hàng có lý khi đặt câu hỏi vì sao giá cước chưa giảm. Tuy nhiên, giá xăng dầu giảm kiểu nhỏ giọt, trong khi doanh nghiệp phải gánh hàng loạt chi phí, khó khăn khác.

Nhiều doanh nghiệp cũng đã giảm cước 10%, nhưng vì sức ép cạnh tranh và xã hội nhìn vào chứ thực ra so với thời điểm này năm ngoái là lỗ nặng chưa nói đến việc vướng về khâu kiểm định, điều chỉnh lại đồng hồ taximet.

“Có trên 9.000 đầu xe taxi mà ở Hà Nội chỉ có mỗi một trạm điểm định với 6 con người và hai trạm lưu động nhỏ. Nếu kiểm định hết số xe trên thì phải mất ba năm. Doanh nghiệp phải chấp nhận vi phạm pháp luật để điều chỉnh giá cước, chứ nếu chờ đợi để kiểm định thì hành khách vẫn phải chịu thiệt”- Ông Minh nói.

“Phải chờ hàng tháng để kiểm định đồng hồ thì sẽ mất khách nên doanh nghiệp phải chủ động “trảm trước, tấu sau”, tức giảm giá trước và hoàn tất niêm kẹp sau. Vẫn biết điều này là phạm luật và có thể bị Thanh tra phạt nhưng không thể không làm”- Một đại biểu nói.

“Tại sao  không áp dụng việc dán tem như việc tự khai thuế để doanh nghiệp chịu trách nhiệm. Bởi có hãng taxi việc điều chỉnh giá trên đồng hồ tính tiền không qua điều khiển thì việc kiểm định, dán tem đồng hồ chỉ là hình thức, mà đã là hình thức thì cần phải xóa bỏ. Và thực tế cơ quan quản lý hiện nay cũng không biết được tất cả các loại đồng hồ mà doanh nghiệp đang sử dụng”-Ông Nguyễn Hoàng Nam, Phó giám đốc hãng taxi Vạn Xuân bức xúc.

Phải giảm cước trước ngày 25/11

Ông Nguyễn Quốc Bình-Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội cho biết: “Khách hàng nói là giá xăng đã giảm trở về mức 4 tháng trước, sao giá cước taxi vẫn còn ở mức tăng 15% so với thời điểm đó. Tôi nghĩ mỗi doanh nghiệp phải tính toán ở điểm hoàn vốn mới có thể bình ổn được giá.

Tính toán đến thời điểm này, các doanh nghiệp taxi đã quá chia sẻ với vấn đề bình ổn giá”. Chia sẻ với các doanh nghiệp, ông Nguyễn Khánh Toàn – Phó Tổng thư ký Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam cho rằng giá cước vận tải là việc rất nhạy cảm.

“Dư luận cho rằng tăng giá thì nhanh, giảm thì chậm. Nhưng việc giảm giá xăng dầu nhỏ giọt thì không đủ sức nặng để điều chỉnh giá. Cần phải để xăng dầu theo cơ chế thị trường, cần phải xã hội hóa công tác kiểm định đồng hồ. Theo tôi nên giao cho các doanh nghiệp tự kiểm định và tự chịu trách nhiệm với Nhà nước về vấn đề này”- Ông Toàn phát biểu.

Ông Nguyễn Hùng Điệp-Trưởng phòng đo lường (Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng - Bộ KHCN) cho biết: “Chúng tôi chia sẻ với những bức xúc của các  doanh nghiệp và công nhận có việc chậm trễ trong khâu kiểm định đồng hồ taximet.

Vì vậy sẽ phải xã hội hóa hoạt động kiểm định. Tìm kiếm những doanh nghiệp, tổ chức có mong muốn tham gia hoạt động này. Ngoài ra sẽ kết hợp với các trung tâm kiểm định lân cận như: Hải Phòng, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc... nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp”- Ông Điệp nói.

Theo ông Nguyễn Hoàng Linh-Phó Giám đốc Sở GTVT: “Các doanh nghiệp hãy vì sự an sinh chung của xã hội cần xây dựng mức giá tiết kiệm nhất, hợp lý nhất. Phải xây dựng xong giá cước, giảm trước ngày 25/11”.

Ông Linh cũng giao nhiệm vụ cho lực lượng Thanh tra GTVT phối hợp các phòng nghiệp vụ khác giám sát việc bình ổn giá cước của các doanh nghiệp taxi, đồng thời tiến hành tổng kiểm tra xử lý các taxi gắn chíp điều khiển đồng hồ tính cước.

TP Hồ Chí Minh: Taxi bắt đầu giảm giá cước

TP - Ngày 19/11, Tập đoàn Mai Linh (Mai Linh Group) đã có thông báo giảm giá cước taxi sau đợt giảm mạnh giá xăng dầu vào ngày 15/11 vừa qua. Giá cước taxi Mai Linh sẽ giảm còn 10.000 đ/km, giá mở cửa là 12.000đ (trước đây 15.000đ), từ km 26 trở đi giá chỉ còn 7.000 đ/km. Dự kiến ngày 21/11, toàn bộ 2.000 taxi Mai Linh mới hoàn tất việc điều chỉnh giá cước trên đồng hồ taxi.

Trao đổi với Tiền Phong, đại diện nhiều thương hiệu taxi khác như Vina taxi, VinaSun, Future taxi, … cho biết cũng đã có phương án và sẽ thực hiện việc giảm giá cước trong 1 -2 ngày tới.

MỚI - NÓNG
Cơn gió mát từ Geneva
Cơn gió mát từ Geneva
TP - Mối quan hệ Nga - Mỹ luôn đầy trắc trở, cũng có lúc thuận lợi nhưng không được bao lâu. Đặc biệt từ sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc, cả Mỹ, Nga và thế giới đều nhận thấy quan hệ này hiện đã chạm đáy và rất khó cải thiện.

Có thể bạn quan tâm

Japfa ủng hộ 1 triệu USD vào quỹ Vaccine phòng chống COVID-19

Japfa ủng hộ 1 triệu USD vào quỹ Vaccine phòng chống COVID-19

Chiều 17/6, Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam (Japfa Việt Nam) đã trao số tiền 1 triệu USD (23 tỷ đồng) cho Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để đóng góp vào Quỹ vaccine phòng chống COVID-19, góp phần chung tay cùng Chính phủ Việt Nam đưa công tác tiêm chủng vaccine nhanh chóng đến với người dân và tạo tiền đề khôi phục tăng trưởng kinh tế.
Khách sử dụng dịch vụ xông hơi, massage, cắt tóc, gội đầu... phải trả thêm 7% thuế. Ảnh minh họa.

Tổng Cục Thuế nói gì về quy định khách đi massage, gội đầu phải trả thêm tiền?

TPO - Theo quy định Bộ Tài chính mới ban hành, từ ngày 1/8 tới, dịch vụ tắm hơi, massage, karaoke, internet, may đo, giặt là, cắt tóc, gội đầu... phải chịu thuế 7% ( VAT 5% và thuế thu nhập cá nhân 2%). Khoản thuế này cuối cùng sẽ được tính lên giá thành và khách hàng phải trả. Tổng Cục Thuế lý giải việc này thế nào?
Tín dụng chính sách là nguồn vốn góp phần giúp đạt được các mục tiêu phát triển KTXH của Đảng, Nhà nước thời gian qua và tới đây.

Các cấp uỷ, chính quyền, MTTQ: Đẩy mạnh cơ chế hỗ trợ tín dụng chính sách

Ngày 10/6/2021, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ban hành Kết luận số 06-KL/TW về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội. Cùng đó, đặt ra 6 yêu cầu lớn với cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội trong việc đẩy mạnh cơ chế hỗ trợ cho nguồn vốn phục vụ tín dụng chính sách