Hà Nội muốn vay hơn 2,5 tỷ đô la làm đường sắt đô thị

Hà Nội đề xuất vay vốn để thực hiện các dự án đường sắt đô thị
Hà Nội đề xuất vay vốn để thực hiện các dự án đường sắt đô thị
TPO - Tổng số tiền Hà Nội dự kiến vay của Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) và Nhật Bản để triển khai 2 đoạn tuyến đường sắt đô thị đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình (số 2) và đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai (số 3) là khoảng 2,5 tỷ đô la.

UBND Thành phố Hà Nội vừa có văn bản đề xuất vay khoảng 2,5 tỷ đô la nguồn vốn ODA từ Ngân hàng phát triển Châu Á và Nhật Bản để làm tuyến đường sắt đô thị số 2 đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình và tuyến số 3 đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai.

Theo đánh giá tuyến đường sắt đô thị số 2 là tuyến đường sắt đô thị xương sống cho khu vực đô thị hiện tại và tương lai. Trong đó, việc đầu tư xây dựng tuyến đường sắt số 2 đoạn từ Trần Hưng Đạo đến Thượng Đình có ý nghĩa quan trọng kết nội các khu vực đô thị trung tâm của Hà Nội.

Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình có chiều dài khoảng 5,9 km, 6 ga (toàn bộ đi ngầm), qua các quận Hai Bà Trưng, Đống Đa, Thanh Xuân. Điểm đầu của tuyến đường sắt nằm trên phố Huế, trước ngã tư giao với đường Nguyễn Du - Lê Văn Hưu, điểm cuối tại Thượng Đình ở vị trí nút giao giữa Nguyễn Trãi với đường vành đai 2,5.

Tổng mức đầu tư của dự án trên 177 tỷ Yên (tương đương hơn 34.700 tỷ đồng). UBND TP Hà Nội dự kiến, vốn vay Nhật Bản cho dự án này khoảng hơn 28.000 tỷ đồng, số vốn còn lại khoảng 6.000 tỷ đồng là vốn đối ứng trong nước.

 Tuyến đường sắt đô thị số 3 đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai có chiều dài khoảng 8 km, gồm 7 ga, đi qua các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai. Điểm đầu của dự án là Quảng trường 1/5 trên đường Trần Hưng Đạo, điểm cuối trên phố Tam Trinh tại nút giao với cầu cạn Pháp Vân (phường Yên Sở, Hoàng Mai).

 UBND TP Hà Nội cho biết, tổng mức đầu tư đoạn tuyến đường sắt đô thị số 3 ga Hà Nội – Hoàng Mai dự kiến hết hơn 1,2 tỷ đô la (tương đương khoảng 27.600 tỷ đồng). Hà Nội cũng dự kiến vay nước ngoài trên 1 tỷ đô la từ nguồn vốn của Ngân hàng phát triển châu Á (ADB) và các nhà tài trợ khác.

Vốn đối ứng trong nước cho dự án khoảng 150 triệu đô la. Như vậy, tổng số tiền Hà Nội dự kiến vay của Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB) và Nhật Bản để triển khai 2 đoạn tuyến đường sắt đô thị đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình (số 2) và đoạn ga Hà Nội - Hoàng Mai (số 3) là khoảng 2,5 tỷ đô la.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Đoàn Việt Nam do Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn dẫn đầu trong cuộc gặp với đoàn do Phó Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Konstantin Kosachev dẫn đầu. (Ảnh: Mofa)

Đề nghị Nga tiếp tục ưu tiên cung cấp vắc-xin cho Việt Nam sớm nhất có thể

TPO - Tại buổi làm việc với Quỹ Đầu tư trực tiếp Nga chiều ngày 27/9, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đánh giá cao việc Quỹ đầu tư trực tiếp Nga đã phê duyệt và chuyển sinh phẩm để sản xuất vắc-xin Sputnik V tại Việt Nam; đề nghị tiếp tục ưu tiên cung cấp vắc-xin cho Việt Nam sớm nhất có thể theo tiến độ đã được thống nhất.
Miền Bắc đón nắng thu đẹp

Miền Bắc đón nắng thu đẹp

TPO - Sau nhiều ngày mưa dông, các tỉnh miền Bắc, miền Trung hôm nay (28/9) hửng nắng trở lại. Trong khi đó, Nam Bộ và Tây Nguyên hôm nay cũng giảm mưa so với nhiều ngày trước đó.
Bài viết có nội dung gây bức xúc trên trang cá nhân của nữ MC V.H.P

Chặn đứng âm mưu kích động gây chia rẽ

TP - Vấn nạn tin giả, tin xấu, độc trên không gian mạng thời gian qua có nội dung phổ biến như kích động, chia rẽ; nói sai sự thật, không có căn cứ, cơ sở về vắc xin; tin giả về tình hình ở các khu phong tỏa, khu cách ly và những thông tin sai sự thật về chính sách cứu trợ, hỗ trợ người dân của chính quyền.
Hạn chế giao thương, đi lại - nguy cơ nền kinh tế bị đứt gãy (Ảnh chốt kiểm soát dịch COVID-19 gần cầu Phù Đổng, Hà Nội). Ảnh: Mạnh Thắng

Mở cửa nền kinh tế có lộ trình

TP - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, các chính sách, biện pháp thích ứng với đại dịch COVID-19 phải dựa trên cơ sở khoa học, thận trọng, kỹ lưỡng, đánh giá tổng thể và có lộ trình thực hiện phù hợp. Cần có một chương trình tổng thể về phục hồi kinh tế trong và sau đại dịch, có sự phân chia giai đoạn cụ thể.