Hà Nội lắp mắt thần “quản” loạn giá trông xe

Hà Nội lắp mắt thần “quản” loạn giá trông xe
TPO - Nhằm “xoá” tình trạng loạn giá, thiếu minh bạch trong thu phí trông giữ xe, Sở GTVT Hà Nội đang triển khai phương án quản lý điểm trông bằng hệ thống camera giám sát.

Đây là công nghệ quản lý (iParking) các điểm trông giữ xe trên địa bàn thành phố được Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung giao Sở GTVT Hà Nội triển khai ngay trong quý 2/2017. 

Trước mắt, để đánh giá được hiệu quả của công nghệ này, ông Chung yêu cầu trong tháng 3 Sở GTVT triển khai thí điểm trước trên hai tuyến phố Lý Thường Kiệt và Trần Hưng Đạo.

  

Thông tin với phóng viên Tiền Phong chiều 13/3, ông Nguyễn Tuấn Đức, Trưởng phòng Kết cấu hạ tầng giao thông đô thị, Sở GTVT Hà Nội cho biết, cuối tuần qua Sở GTVT đã làm việc với các đơn vị liên quan, trong đó có nhà cung cấp công nghệ để triển khai nội dung trên. 

Theo tiến độ, từ 15/3 Sở GTVT bắt đầu khảo sát, lập phương án triển khai, trong đó có việc sơn kẻ lại vạch sơn, quy hoạch lại các vị trí lắp đặt cột camera giám sát trên hai tuyến phố Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt. 

“Công việc này chúng tôi đang cố gắng xong trước 30/3 để từ 1/4 triển khai quản lý các điểm đỗ xe theo công nghệ mới tại hai tuyến phố trên”, ông Đức đưa ra lộ trình.

“Mắt thần” thay thế mô hình đỗ xe chéo

Nhấn mạnh đến công nghệ quản lý trông giữ xe theo công nghệ giám sát tự động, ông Đức cho biết, hình thức này sẽ dần thay thế cách giữ xe truyền thống, hướng tới mô hình quản lý đô thị văn minh, đặc biệt là giải quyết hiệu quả sự loạn giá, thiếu minh bạch trong việc thu phí trông xe lâu nay. 

Liên quan đến đơn vị, tổ chức quản lý các điểm trông xe theo công nghệ, ông Đức cho hay, thời kỳ đầu nhà cung cấp sẽ vào tiếp quản vận hành thủ nghiệm, cùng với đó đào tạo, chuyển giao công nghệ cho nhân viên Cty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội (đơn vị nhà nước). Sau đó sẽ bàn giao công tác quản lý, vận hành cho thành phố.

Thông tin về tính năng, công tác vận hành của điểm đỗ xe theo công nghệ, đại diện một trong các đơn vị được Sở GTVT Hà Nội mời tham gia mô hình trên cho biết, đây là giải pháp điểm đỗ xe thông minh, giải pháp mang tính an toàn, giảm thiểu được rủi ro, thất thoát tài chính và nâng cao hiệu quả quản lý. 

Liên quan đến hai tuyến phố Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt lâu nay đang thí điểm mô hình đỗ xe chéo, ông Đức cho rằng, do mô hình này hiện chiếm diện tích mặt đường lớn, thường gây ùn ứ giao thông vào giờ cao điểm. 

Do vậy, khi áp dụng cộng nghệ đỗ xe mới tại đây, Sở GTVT Hà Nội sẽ kẻ lại vạch sơn để chuyển các xe từ đỗ chéo sang đỗ hàng dọc theo chiều dài tuyến phố. 

MỚI - NÓNG