Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh thống nhất nhiều nội dung liên quan dự án Đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô

0:00 / 0:00
0:00
TPO - 3 địa phương Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh thống nhất thành lập Ban Chỉ đạo vùng triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội, có một kế hoạch cụ thể với phương châm rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ tiến độ để các cơ quan chủ quản xác định rõ nhiệm vụ, mục tiêu và phối hợp chặt chẽ với nhau để triển khai một cách đồng bộ, nhịp nhàng...

Sáng 5/8, Thường trực Thành ủy Hà Nội làm việc với Thường trực Tỉnh ủy hai tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh về triển khai dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn nêu 5 đề xuất, kiến nghị để triển khai dự án đúng tiến độ.

Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh thống nhất nhiều nội dung liên quan dự án Đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô ảnh 1

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng kết luận hội nghị. Ảnh: PV

Cụ thể, UBND thành phố Hà Nội đề xuất cho phép triển khai phương án đề nghị Kiểm toán Nhà nước đưa vào kế hoạch và thực hiện kiểm toán dự án đầu tư song song với tiến độ triển khai xây dựng công trình; cho phép tổ chức phê duyệt và triển khai thực hiện ngay các dự án đầu tư xây dựng khu tái định cư.

Hà Nội cũng đề xuất cho phép sử dụng vốn từ Quỹ Phát triển đất của địa phương (đối với Hà Nội là Quỹ Đầu tư phát triển thành phố) theo Điều 111 của Luật Đất đai 2013 để thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt song song với quá trình lập, trình phê duyệt dự án thành phần 1.1.

Đồng thời, đề nghị các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh xem xét, thống nhất nội dung dự thảo kế hoạch phối hợp triển khai thực hiện dự án xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội; cử đầu mối cụ thể giúp việc Ban Chỉ đạo, làm cơ sở tổ chức triển khai thực hiện.

Hà Nội cũng đề nghị cơ quan được giao làm chủ đầu tư dự án thành phần 1.2 và 1.3 trên địa bàn các tỉnh Hưng Yên và Bắc Ninh phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội trong suốt quá trình triển khai dự án.

Một đề nghị nữa, UBND tỉnh Hưng Yên giao Sở GTVT Hưng Yên và các cơ quan có liên quan phối hợp với Sở QHKT Hà Nội và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội thống nhất hướng tuyến đường sắt vành đai quốc gia trong tổng thể chỉ giới đường đỏ tuyến đường xong trước ngày 30/8/2022, làm cơ sở thống nhất với Bộ GTVT trước khi triển khai các bước tiếp theo.

Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh thống nhất nhiều nội dung liên quan dự án Đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô ảnh 2

Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Anh Tuấn phát biểu ý kiến tại hội nghị. Ảnh: PV

Tại Hội nghị, 3 địa phương thống nhất thành lập Ban Chỉ đạo vùng triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội và có một kế hoạch cụ thể với phương châm rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ tiến độ để các cơ quan chủ quản xác định rõ nhiệm vụ, mục tiêu và phối hợp chặt chẽ với nhau để triển khai một cách đồng bộ, nhịp nhàng. Ban Chỉ đạo tiến hành trao đổi hằng tháng, giao ban hằng quý và họp đột xuất khi cần.

Kết luận Hội nghị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đề nghị UBND thành phố Hà Nội chủ động phối hợp cùng UBND các tỉnh Bắc Ninh và Hưng Yên tiếp thu, hoàn thiện để quyết định thành lập Ban Chỉ đạo và ban hành kế hoạch phối hợp triển khai Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội; trong đó lưu ý việc hoàn thiện kế hoạch phải được thực hiện đồng thời và thống nhất, phù hợp với nghị quyết của Chính phủ.

Ông Dũng cho rằng, việc đầu tư xây dựng Dự án đường Vành đai 4 – Vùng Thủ đô là việc lớn, quan trọng, tác động trực tiếp đến tình hình phát triển kinh tế - xã hội của 3 tỉnh, thành phố và các tỉnh trong Vùng Thủ đô. Vì vậy, lãnh đạo 3 tỉnh, thành phố quán triệt tinh thần và nhận thức, phải có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.

Ngoài kế hoạch phối hợp chung của 3 tỉnh, thành phố, cần thiết phải có kế hoạch riêng của từng tỉnh, thành phố để phân công cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị theo hướng rõ người, rõ việc, rõ tiến độ; kết hợp với tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện. Ban Chỉ đạo của 3 tỉnh, thành phố cần chỉ đạo sâu sát, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện.

Bên cạnh đó, dự án được chia thành các dự án giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng đường song hành (đường đô thị) trên địa bàn các tỉnh, thành phố và một dự án đầu tư xây dựng hệ thống đường cao tốc theo phương thức PPP.

Mặc dù hiện nay không có quy định về quy trình, thủ tục đối với dự án giải phóng mặt bằng, việc này sẽ được Bộ KHĐT hướng dẫn sau khi nghị quyết của Chính phủ được ban hành. Tuy nhiên, từng địa phương nên chủ động nghiên cứu tìm hiểu và đề xuất các phương án; nhất là trong phương án xử lý di dời các nghĩa trang, việc giải phóng mặt bằng, di dời, chuyển đổi mục đích sử dụng đất liên quan đến an ninh, quốc phòng, các khu vực xây dựng hạ tầng kỹ thuật, các công trình công cộng… trên cơ sở đó làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân; bảo đảm tránh những khiếu kiện phức tạp có thể xảy ra.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, tiến độ giải phóng mặt bằng với mục tiêu hoàn thành trước ngày 31/12/2023 là mốc thời gian rất quan trọng. Đây là dự án có tính chất bản lề, phải hoàn thành kịp tiến độ mới có thể khởi công dự án vào tháng 6/2024; đòi hỏi từng tỉnh, thành phố phải có quyết tâm chính trị rất cao để thực hiện.

MỚI - NÓNG