Đi sau nhưng về trước
Bóng đá Việt Nam chuyển sang mô hình chuyên nghiệp vào năm 2010, những cái tên đi tiên phong theo mô hình này là Hà Nội ACB của bầu Kiên và Hòa Phát Hà Nội của bầu Long, những người mua lại đội bóng cũ để đầu tư.
Trong quá trình chuyên nghiệp hóa bóng đá, các ông bầu và những đội bóng đi tiên phong đã gặp khá nhiều khó khăn. Vì nhiều lý do khác nhau, kể cả trong cũng như ngoài chuyên môn, hai đội bóng này đã biến mất khỏi bản đồ bóng đá Việt Nam.
Hà Nội FC ra đời vào năm 2006 và cũng hoạt động theo mô hình bóng đá doanh nghiệp. Ông Đỗ Quang Hiển - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn T&T là người đầu tư và phát triển đội bóng.
Hà Nội FC tiền thân là Hà Nội T&T, đội bóng này thi đấu ở hạng thấp nhất của hệ thống thi đấu quốc gia là hạng Ba. Nhờ được đầu tư bài bản, có hệ thống nên mỗi năm đội bóng này lên một hạng và đến năm 2009 bắt đầu tranh tài ở V-League.
Đáng nói hơn, sau 1 năm hít thở bầu không khí ở sân chơi cao nhất Việt Nam, Hà Nội T&T đã giành chức vô địch. Chức vô địch đầy ý nghĩa vào dịp kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội đó đã mở ra kỷ nguyên mới cho đội bóng của bầu Hiển.
Từ năm 2009 đến năm 2019, tức trong 10 năm tranh tài ở V-League, đội bóng của bầu Hiển chưa một lần bật khỏi tốp 4 đội mạnh nhất, một thành tích vô tiền khoáng hậu đối với bóng đá nước nhà. Đặc biệt, Hà Nội FC đã 5 lần lên ngôi vô địch, 4 lần Á quân, vượt qua Thể Công, Bình Dương, Long An hay HAGL để trở thành đội bóng giàu thành tích nhất Việt Nam.
Mặc dù tuổi đời còn non trẻ, đi sau trong mô hình bóng đá chuyên nghiệp nhưng với cách đầu tư bài bản, có hệ thống, Hà Nội FC đã lớn mạnh từng ngày, liên tục gặt hái danh hiệu để trở thành thế lực của bóng đá Việt Nam cũng như châu lục.
Niềm tự hào của Thủ đô
Như đã nói ở trên, Hà Nội FC tiền thân là Hà Nội T&T xuất hiện trên bản đồ bóng Việt Nam vào năm 2006. Đây là thời điểm mà bóng đá trong nước có sự chuyển biến mạnh mẽ, buộc cái đội bóng phải thay đổi để tồn tại, phát triển.
Bầu Hiển đã nhìn ra vấn đề và phát triển Hà Nội FC theo mô hình chuyên nghiệp, bền vững. Bên cạnh việc mua sắm những cầu thủ ngôi sao thì đội bóng này đã chú trọng phát triển đào tạo trẻ để tạo ra những cầu thủ trẻ chất lượng cung cấp cho đội 1.
Từ một đội bóng vô danh trên bản đồ bóng đá Thủ đô khi đặt cạnh những tượng đài như Thể Công, Công an Hà Nội hay Tổng cục Đường sắt. Nhưng, nhờ đầu tư đúng, trúng và có lộ trình, Hà Nội FC đã lớn nhanh như thổi để khẳng định tên tuổi của mình.
Hiếm có đội bóng nào trên bản đồ bóng đá Việt Nam lại phải “lo” nỗi lo thăng hạng theo kiểu oái oăm như Hà Nội FC, khi đội trẻ CLB này từng vô địch giải hạng Nhất giành vé lên chơi V-League nhưng lại... thôi, vì điều lệ giải. Điều này cho thấy thành công của công tác đào tạo trẻ của đội bóng Thủ đô, theo đúng chiến lược phát triển đội bóng “từ gốc” của Ban lãnh đạo.
Việc các cầu thủ Hà Nội FC luôn “có suất” trên tuyển, từ đội trẻ lứa U cho tới ĐTQG Việt Nam đã cho thấy công tác đào tạo trẻ chất lượng của đội bóng này. Không những vậy, đội bóng Thủ đô còn vinh dự là một trong những CLB đóng góp nhiều gương mặt xuất sắc nhất trong màu áo các ĐT Việt Nam, vốn được xem là “tài sản quốc gia”, trong đó có những Quang Hải, Đình Trọng, Duy Mạnh, Văn Hậu... với hành trình kỳ diệu lên ngôi Á quân giải U23 châu Á ở Thường Châu, Trung Quốc.
Với 5 chức vô địch V-League và 2 Siêu cúp Quốc gia, Hà Nội đang trở thành đội bóng giàu thành tích nhất Việt Nam. Ngoài ra, với thành tích lọt vào tới trận chung kết liên khu vực AFC Cup 2019 cùng với hàng loạt những kỷ lục ấn tượng, Hà Nội FC đang là niềm tự hào của bóng đá Thủ đô cũng như lá cờ đầu của bóng đá Việt Nam ở đấu trường châu lục.
Để ghi nhận những thành tích xuất sắc của Hà Nội FC trong mùa giải 2019 và để tri ân các thế hệ cầu thủ đóng góp cho bóng đá Thủ đô trước đây, Tập đoàn T&T Group phối hợp cùng CLB Bóng đá Hà Nội sẽ tổ chức “Lễ vinh danh thành tích Bóng đá Hà Nội - Niềm tự hào Thủ đô” tại sân vận động Hàng Đẫy vào hồi 15h00 ngày 1/11/2019. Chương trình sẽ nhìn lại hành trình đầy tự hào của bóng đá Thủ đô trong những năm qua. Bên cạnh đó, đóng góp của những con người lặng thầm bên đường pitse hay trên khán đài cũng là một điểm nhấn không thể thiếu trong chương trình.
BTC cho biết sẽ gửi tặng 5.000 vé mời tới người hâm mộ đăng ký qua đường link: http://bit.ly/niem-tu-hao-thu-do và tặng 1.000 vé cho 1.000 người đầu tiên mua vé xem trận bán kết Cup Quốc gia giữa CLB bóng đá Hà Nội và CLB TP Hồ Chí Minh ngày 27/10.