Cụ thể, UBND thành phố Hà Nội giao Sở GTVT chủ động phối hợp với Sở GTVT tỉnh Lào Cai triển khai điều chỉnh bổ sung phương án tuyến vận tải hành khách phù hợp với nhu cầu, công suất của bến xe, tổ chức giao thông và hạ tầng giao thông để thực hiện nội dung trên.
Sở GTVT Hà Nội cho biết, theo quy hoạch luồng tuyến xe khách (Quyết định 2288/QĐ-BGTVT) đã thực hiện từ năm 2015, tại khu vực Hà Nội xe khách đi các tỉnh phía Bắc, phía Nam hoặc phía Tây chỉ được đến các bến xe khu vực đó để bắt xe. Với hành khách tại Hà Nội và các tỉnh ở xa về các bến xe Giáp Bát, Nước Ngầm, trong đó có nhiều khách đi du lịch Lào Cai hoặc Sa Pa… chỉ có thể đi về bến xe Mỹ Đình (phía Tây thành phố) để bắt xe. Đây cũng là nguyên nhân khiến chạy hợp đồng trá hình hoạt động, cạnh tranh không bình đẳng cho các đơn vị khai thác tuyến cố định.
Sở GTVT Hà Nội cho rằng, việc phát triển mới tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh từ thành phố Hà Nội (các bến xe: Giáp Bát, Nước Ngầm) đi tỉnh Lào Cai (các bến xe: Sa Pa, Lào Cai) sẽ đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân, góp phần hạn chế hiện tượng "xe dù bến cóc" và "xe trá hình".
Trước đó một số doanh nghiệp vận tải cũng đã có kiến nghị với Sở GTVT, thành phố Hà Nội xem xét cho đơn vị được chạy thí điểm tuyến bến xe Giáp Bát đi bến xe Trung tâm Lào Cai và bến xe kết hợp bãi đỗ xe thị xã Sa Pa và tuyến bến xe Nước Ngầm đi bến xe khách kết hợp bãi đỗ xe thị xã Sa Pa trên cơ sở đăng ký phương án khai thác tuyến cố định, không khai thác vào những khung giờ cao điểm tại Hà Nội để tránh ách tắc giao thông.