Hà Nội: 'Cao su' trong cấp sổ đỏ

Hà Nội: 'Cao su' trong cấp sổ đỏ
TP - Đoàn kiểm tra của thành phố Hà Nội về công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà (sổ đỏ) vừa kết thúc đợt kiểm tra đột xuất tại 16 xã, phường thuộc 11 quận, huyện. Kết quả cho thấy, sai phạm trong cấp sổ đỏ đang diễn ra tràn lan.
Nhiều hồ sơ cấp sổ đỏ bị chậm tại phường Phú Lãm (Hà Đông) Ảnh: Minh Tuấn
Nhiều hồ sơ cấp sổ đỏ bị chậm tại phường Phú Lãm (Hà Đông).
Ảnh: Minh Tuấn.

Sở Tài nguyên Môi trường (TNMT) Hà Nội cho biết, yếu kém phổ biến nhất được phát hiện tại nhiều phường, xã là thời gian tiếp nhận, thẩm định, thụ lý hồ sơ và trả kết quả cho dân thường vượt quá thời gian so với quy định; chất lượng thẩm định, giải quyết hồ sơ bị hạn chế, còn có thiếu sót, thậm chí thiếu công bằng.

Nhiều trường hợp hai nhà liền nhau nhưng nhà thì được cấp sổ đỏ, nhà thì không; có trường hợp sau 1 tuần, 1 tháng đã được nhận sổ đỏ nhưng cũng có trường hợp sau cả năm mới được nhận. Nhiều trường hợp hồ sơ thiếu nhưng cán bộ không thông báo kịp thời cho người dân dẫn đến chậm cấp sổ đỏ kéo dài.

Phường Phú Lãm (Hà Đông) có tới hơn 90 trường hợp bị chậm cấp so với hạn quy định. Có 1 hồ sơ bị kéo dài tới 205 ngày, 13 hồ sơ 266 ngày, 2 hồ sơ 170 ngày. Tại xã Tứ Hiệp (Thanh Trì), đoàn kiểm tra phát hiện vẫn chưa lập đầy đủ sổ sách tiếp nhận, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính; hồ sơ lập thiếu căn cứ.

Tại xã Bạch Hạ, Hoàng Long (huyện Phú Xuyên) xảy ra tình trạng xác định không đúng nguồn gốc đất, quá trình sử dụng đất, hồ sơ kéo dài... Tại thời điểm kiểm tra, nhiều quận vẫn chưa thành lập Văn phòng Đăng ký đất đai.

Sẽ xử lý nghiêm cán bộ vi phạm

Sở TNMT Hà Nội cho rằng, bên cạnh nguyên nhân thuộc về trách nhiệm của cán bộ, công chức còn do không ít người dân thiếu ý thức trong thực hiện trách nhiệm của mình. Ngay sau khi có kết quả kiểm tra, UBND thành phố đã có văn bản yêu cầu tất cả quận, huyện tự tổ chức kiểm tra, chấn chỉnh việc cấp sổ đỏ cho dân, xử lý trách nhiệm cán bộ.

Thành phố chỉ đạo Sở TN&MT từ nay đến ngày 15-6 theo dõi, đôn đốc và nếu thấy có biểu hiện phức tạp ở địa bàn nào thì sẽ lập tức thành lập đoàn để kiểm tra, tái kiểm tra.

“Với những hồ sơ đủ điều kiện thì phải cấp ngay, những trường hợp cấp được nhưng phải bổ sung hồ sơ thì phải nêu rõ hạn thời gian, hồ sơ không cấp được thì trả lời ngay cho người dân.

Sau đó, công bố cho toàn dân biết kế hoạch này để giám sát thực thi của các cấp chính quyền. Thành phố kiên quyết xử lý những cán bộ gây nhũng nhiều, tiêu cực với dân” - Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội Nguyễn Hữu Nghĩa.

 

Nguyên nhân tình trạng nêu trên còn do quy định về cấp sổ đỏ có nhiều thay đổi, chồng chéo, trong khi bộ máy, đội ngũ cán bộ công chức, viên chức về địa chính tại cơ sở còn thiếu và yếu về chuyên môn nghiệp vụ, theo Sở TN&MT.

Nghị định 88, nghị định 181 của Chính phủ, thông tư liên ngành của Bộ TN&MT quy định việc nộp hồ sơ và trả kết quả của các quận, huyện tại Văn phòng đăng ký đất đai nhưng lại có văn bản khác quy định tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả tại bộ phận một cửa của Văn phòng UBND. Việc hồ sơ địa chính đang thiếu trầm trọng, gia tăng cơ học dân số vào Hà Nội, giao dịch nhà đất tăng vọt... cũng gây sức ép rất lớn lên các cơ quan địa chính.

Phó Giám đốc Sở TN&MT Hà Nội Nguyễn Hữu Nghĩa cho rằng, để cải thiện tình hình cấp sổ đỏ, cần đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về cấp sổ đỏ; đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra và tái kiểm tra; đẩy nhanh tiến độ lập hồ sơ địa chính theo hướng số hoá với tất cả địa bàn của Hà Nội.

Thành phố yêu cầu tất cả quận, huyện thống kê các trường hợp chưa được cấp sổ đỏ và có phương án giải quyết tình trạng này. Đề nghị sửa đổi quy định theo hướng cho tiếp nhận hồ sơ trực tiếp tại Văn phòng Đăng ký đất đai. “Hà Nội đã rút ngắn thời gian cấp sổ đỏ so với quy định chung.

Cụ thể, cấp mới sổ đỏ quy định là hơn 50 ngày thì Hà Nội rút xuống còn hơn 40 ngày; cấp đổi giảm từ 30 ngày xuống còn 15 ngày. Cả Hà Nội mới cấp được 92% so với yêu cầu, 8% còn lại là con số khá lớn cần giải quyết”, ông Nghĩa nói.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG