Hà Nội bất ngờ dừng trông xe iParking, vì sao?

Sáng 8/9 nhân viên tại tất cả các điểm trông xe iParking trên phố Trần Hưng Ðạo đều thu tiền mặt của khách
Sáng 8/9 nhân viên tại tất cả các điểm trông xe iParking trên phố Trần Hưng Ðạo đều thu tiền mặt của khách
TP - Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa bất ngờ ra thông báo tạm dừng hoạt động vô thời hạn hình thức trông xe thông minh iParking.

Về 0 sau 3 năm thí điểm

Thông báo được Sở GTVT Hà Nội đưa ra sau khi họp với 11 đơn vị đang triển khai ứng dụng đỗ xe theo iParking ở 4 quận. Theo Sở GTVT Hà Nội, báo cáo của các đơn vị chức năng, hình thức này vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Trong đó, hệ thống vẫn chưa hoàn thiện theo chỉ đạo của UBND thành phố; gặp vướng mắc liên quan đến cơ chế tài chính; hệ thống chưa thực hiện trích nộp phí trực tiếp về tài khoản Kho bạc Nhà nước; các đơn vị trông giữ xe theo ứng dụng vẫn chưa trang bị thiết bị để kiểm soát, theo dõi, kiểm tra phương tiện người gửi…

Ngày 8/9, trên nhiều tuyến phố, toàn bộ biển, bảng, hệ thống cột nhận diện, thanh toán theo công nghệ iParking đều bị gỡ bỏ, thay vào đó là các cột biển báo điểm trông xe thu tiền mặt truyền thống.

Từ thực tế trên, Sở GTVT kết luận: tạm dừng thí điểm chức năng thanh toán, bao gồm cả thu phí sử dụng lòng đường của ứng dụng iParking đối với 12 đơn vị đang thực hiện thí điểm trông xe theo iParking. “Sau khi dừng chức năng thanh toán theo iParking, các đơn vị trông giữ xe theo iParking chuyển sang áp dụng hình thức trả phí sử dụng tạm thời lòng đường theo mét vuông (hình thức truyền thống đang áp dụng lâu nay - PV), thời gian thực hiện từ 1/9/2020”, văn bản của Sở GTVT Hà Nội thông báo.

Ứng dụng tìm và đỗ xe theo iParking được UBND thành phố Hà Nội thực hiện thí điểm từ ngày 1/5/2017. Ban đầu ứng dụng được triển khai trên hai tuyến phố là Trần Hưng Đạo, Lý Thường Kiệt. Đến tháng 6/2018, Sở GTVT Hà Nội đánh giá, các điểm đỗ xe theo công nghệ thông minh iParking vừa tiện dụng cho chủ phương tiện trong việc tìm kiếm, thanh toán khi gửi xe, vừa công khai, minh bạch, giúp sở, ngành liên quan quản lý tốt hơn hoạt động giao thông tĩnh. Từ đó, Sở GTVT Hà Nội đề nghị thành phố tiếp tục cho chủ trương để Sở GTVT nhân rộng hình thức trông xe này ra nhiều tuyến phố tại các quận.

Tính đến đầu tháng 9/2020, các điểm trông xe áp dụng công nghệ iParking tăng từ 8 điểm tại hai tuyến phố ban đầu lên 150 điểm, ở 4 quận Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Ba Đình.

Trách nhiệm thuộc về ai?

Về việc Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo tạm dừng hoạt động trông xe theo iParking, GS.TS Từ Sỹ Sùa, Khoa Vận tải - kinh tế, Trường ĐH Giao thông Vận tải, cho rằng, việc ứng dụng khoa học công nghệ trên tất cả các lĩnh vực hoạt động là xu thế tất yếu của thế giới. Tại Việt Nam, Chính phủ cũng đã có yêu cầu hết năm 2019, tất cả các lĩnh vực từ điều hành, quản lý cho đến phát triển kinh tế - xã hội phải ứng dụng công nghệ. Với nội dung trông xe ứng dụng công nghệ iParking tại Hà Nội, ông Sùa nói rằng, đây là chủ trương của Thành ủy, UBND thành phố, Sở GTVT chỉ là đơn vị triển khai, do vậy, nếu Sở GTVT Hà Nội ra văn bản thông báo dừng là quá vội vàng, việc này lẽ ra phải có ý kiến chính thức của lãnh đạo thành phố.

Theo ông Sùa, để đánh giá được đầy đủ một loại hình mới sau khi đưa vào áp dụng, cần phải có tổ chức sơ kết, đánh giá với sự tham gia của đầy đủ các thành phần xã hội. “Từ đó sẽ giúp cơ quan chức năng có giải pháp toàn diện theo hướng khó đâu gỡ đấy, chứ không thể thấy có vấn đề không ổn rồi tự ý dừng. Như thế là đi lùi so với xu hướng chung”, ông Sùa nhận định.

Xâu chuỗi quá trình thực hiện ứng dụng iParking, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội Bùi Danh Liên cho rằng, tất cả các văn bản, thông báo về sự việc từ thành phố đến Sở GTVT đều đánh giá đây là công nghệ hiện đại, thông minh và minh bạch. Thậm chí chỉ sau 1 năm triển khai đầu tiên, Sở GTVT đề xuất nhân rộng từ 8 điểm ban đầu lên 150 điểm. Tuy nhiên, không hiểu vì sao, đến nay khi công nghệ bước sang năm thứ 3, Sở GTVT bất ngờ đưa ra thông báo dừng vô thời hạn.

Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho rằng, các ứng dụng công nghệ lần đầu tiên triển khai không tránh khỏi lỗi, nhiệm vụ của cơ quan quản lý là tìm ra giải pháp để tiếp tục duy trì ứng dụng chứ không phải dừng hoạt động. Trong các giải pháp này có việc nếu đơn vị cung cấp ứng dụng hiện tại không đáp ứng được yêu cầu thì cần làm quy trình để thay và tổ chức đấu thầu lựa chọn đơn vị mới. Như vậy, vừa phù hợp xu thế, vừa duy trì, đảm bảo được những kết quả một số đơn vị đã nỗ lực làm được, người dân, dư luận cũng khỏi ngỡ ngàng, khó hiểu.

MỚI - NÓNG

Có thể bạn quan tâm

Xe khách trùm kín biển quảng cáo đỗ ở bãi xe lậu

Xe khách trùm kín biển quảng cáo đỗ ở bãi xe lậu

TPO -  Mặc dù Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã có văn bản đề nghị thành phố chấn chỉnh, xử lý nhưng hiện nay nhiều xe khách trùm kín biển quảng cáo vẫn hoạt động trong khu Linh Đàm (Hoàng Mai). Thậm chí các xe này còn đỗ trong các bãi xe lậu nằm ngay trên đường.