Theo đại diện công ty TNHH Grab (gọi tắt là Grab), Grab không đồng tình trong việc xác định thiệt hại của Vinasun vì chi phí xe nằm bãi và giảm giá trị vốn hóa thị trường không phải thiệt hại thực tế của công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun).
Ngoài ra phía Grab cho rằng, TAND TP.HCM quyết định không đúng pháp luật khi xác định là có mối quan hệ nhân quả giữa hành vi vi phạm của Grab và thiệt hại của Vinasun, trong khi trên thực tế, thiệt hại của Vinasun do nhiều nguyên nhân khác gây ra.
Bên cạnh đó, đại diện Grab cũng nêu một số lý do khác như TAND TPHCM có vi phạm nghiêm trọng các thủ tục tố tụng, không đánh giá đầy đủ, khách quan các tình tiết, chứng cứ của vụ án…
Với những căn cứ nêu trên, Grab kháng cáo toàn bộ nội dung bản án sơ thẩm và đề nghị tòa án cấp phúc thẩm hủy bản án sơ thẩm và đình chỉ giải quyết vụ án.
Phía Grab cho rằng, trong trường hợp tòa cấp phúc thẩm không đình chỉ giải quyết vụ án thì cần sửa bản án sơ thẩm để xác định Grab không kinh doanh vận tải, không vi phạm Quyết định 24, Nghị định 86.
Đề nghị bác toàn bộ yêu cầu khởi kiện của Vinasun vì Grab không có vi phạm đối với hãng taxi nội này. Đồng thời Vinasun cũng không chứng minh được thiệt hại, không chứng minh mối quan hệ nhân quả giữa hành vi vi phạm của Grab (nếu có) và thiệt hại của Vinasun.
Trong đơn, Grab cũng đề nghị hủy bản án sơ thẩm và chuyển hồ sơ vụ án cho TAND TPHCM giải quyết lại vụ án theo thủ tục chung vì TAND TPHCM đã có vi phạm nghiêm trọng về thủ tục tố tụng ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của Grab.
Trước đó, Vinasun đã khởi kiện Grab ra tòa yêu cầu bồi thường 42 tỷ đồng vì cho rằng Grab chỉ đăng ký cung cấp ứng dụng công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải nhưng thực tế lại hoạt động như một doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Vinasun cho rằng hoạt động vi phạm pháp luật của Grab đã gây nhiều hệ lụy cho công ty này.
Sau nhiều lần hoãn, ngừng phiên tòa, tại phiên sơ thẩm vào ngày 28/12/2018 vừa qua, TAND TPHCM đã tuyên Grab phải bồi thường cho Vinasun hơn 4,8 tỷ đồng.
Đồng thời, TAND TPHCM cũng đã chỉ ra nhiều sai phạm của Grab khi thực hiện Đề án 24 của Bộ Giao thông Vận tải. Đồng thời kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cần xem Grab như một doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi để dễ dàng quản lý, không thất thu thuế như hiện nay; Cần xây dựng lại khung pháp lý quản lý các mô hình kinh doanh để đảm bảo việc chống phá giá, chống độc quyền…hạn chế xe ô tô tham gia mô hình mới này để hạn chế kẹt xe.
Từ đó, HĐXX kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cần xem Đề án 24 để có những chỉnh sửa, thay đổi cho phù hợp. Bộ Tài chính xem xét để có khung pháp lý quản lý về giá cước của các loại hình kinh doanh vận tải mới này….