Lỗi ảnh hưởng đến một lượng nhỏ loa Google Home Mini mà công ty gửi cho phóng viên tại sự kiện tuần trước. Google đã nhanh chóng phát hành bản vá để xử lý vấn đề và đang tìm cách khắc phục về lâu dài.
Thông thường, có hai cách để tương tác với loa thông minh của Google, bao gồm cả Mini. Đó là nói “OK Google” hoặc bấm nút trên cùng thiết bị rồi kèm theo câu lệnh. Tuy nhiên, Russakovskii nhận thấy Mini đã lắng nghe mình ngay cả khi không làm như vậy. Khi kiểm tra hoạt động cá nhân trên Google, anh tìm ra vài tập tin âm thanh được tải lên máy chủ Google từ Mini mà không có sự cho phép của mình.
Google đổ lỗi cho nút bấm có vấn đề trên vài thiết bị. Chúng cảm nhận được lực chạm dù không có lực tác động nào. Không may, Russakovskii được nhận một trong các máy bị lỗi này. Ngày 7/10, ba ngày sau khi gửi loa Mini dùng thử, Google tung ra bản vá vô hiệu hóa nút bấm, áp dụng đến mọi loa Mini, kể cả loa không bị lỗi. Đồng thời, công ty xóa tất cả dữ liệu ghi âm trái phép.
Sau cùng, vấn đề dường như là một sơ suất nhỏ, không phải hành vi gián điệp. Tuy nhiên, trang The Verge cho rằng Google phải tránh được lỗi này vì nhiều lý do. Nó không chỉ có nguy cơ làm giảm doanh số Mini mà còn tác động tiêu cực đến nỗ lực lớn hơn của Google là trở thành nhà sản xuất thiết bị hàng đầu. Những chiếc loa thông minh như Mini dựa vào niềm tin của người dùng. Họ phải tin tưởng Amazon hay Google thì mới đặt một microphone trong nhà của họ được. Do đó, ai cũng mong rằng các hãng chỉ ghi âm họ khi họ cho phép.
Tệ hơn, lỗi trên Mini càng khắc sâu nỗi lo sợ lớn nhất của khách hàng đối với gã khổng lồ tìm kiếm. Nhiều người vốn đã nhạy cảm trước thực tế Google đang thu thập hàng tấn dữ liệu về người dùng. Trước đó, công ty từng có lịch sử thu thập dữ liệu mà họ không hay biết. Năm 2010, Google thừa nhận các xe Street View gom email và mật khẩu từ các mạng Wi-Fi không bảo mật khi đang di chuyển để phục vụ việc lập bản đồ trên toàn thế giới.