Giữa lúc thiếu vỏ container xuất khẩu, cả nghìn container vô chủ 'đắp chiếu'

Tình trạng thiếu vỏ container tiếp diễn khiến các doanh nghiệp xuất khẩu gặp nhiều khó khăn do giá cước tăng "phi mã".
Tình trạng thiếu vỏ container tiếp diễn khiến các doanh nghiệp xuất khẩu gặp nhiều khó khăn do giá cước tăng "phi mã".
TPO - Việc thiếu vỏ container cho đóng hàng xuất khẩu đã dẫn tới tình trạng tăng đột biến cước vận tải hàng từ Việt Nam đi các nước, trong khi theo các hãng tàu có hàng nghìn container vô chủ đang tồn ở các cảng biển Việt Nam có thể xử lý giải phóng hàng để lấy vỏ container bù đắp thiếu hụt.

Cục Hàng hải Việt Nam (Bộ GTVT), Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) vừa tổ chức họp với các đơn vị, hiệp hội doanh nghiệp, đại diện hãng tàu khu vực miền Trung và miền Nam về tình trạng tăng giá vận tải container hàng xuất khẩu.

Thời gian gần đây, các hiệp hội, doanh nghiệp phản ánh tình trạng thiếu hụt container rỗng và chi phí vận tải biển bằng container tăng cao. Điều này đã tác động mạnh đến hoạt động xuất/nhập khẩu hàng hóa. 

Nhiều chủ hàng ngành thủy sản, nhựa, gỗ cho biết, giá thuê container rỗng liên tục tăng, từ gần 1.000 USD/container 40 feet lên đến 8.000 USD, thậm chí là 10.000 USD/container 40 feet đi thị trường Anh trong 3 tháng gần đây. Giá cước vận tải tăng đã làm giảm doanh số xuất khẩu của hàng hóa Việt Nam đi các thị trường.

Trong khi đó, đại diện các hãng tàu lý giải, do ảnh hưởng của dịch COVID-19 khiến việc giải phóng hàng và quay vòng container rỗng bị kéo dài. Đồng thời, lượng hàng xuất đi châu Âu, Mỹ tăng đột biến dẫn tới thiếu container rỗng đóng hàng. 

Một số hãng tàu cho biết, họ không cắt giảm chuyến đi từ Việt Nam, thậm chí còn tăng chuyến, nhưng do lượng container thiếu hụt trầm trọng dẫn tới tình trạng tăng giá hiện nay. 

Do đó, các hãng tàu đề xuất các cơ quan chức năng xem xét giải quyết tình trạng hàng ngàn container vô chủ đang tồn đọng ở cảng của Việt Nam, để lấy nguồn container rỗng cho xuất khẩu.

Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) Trần Thanh Hải khẳng định, giá cước tàu biển và giá thuê container rỗng tăng cao ảnh hưởng mạnh đến hoạt động xuất/nhập khẩu, đặc biệt là xuất khẩu. Chủ tàu và chủ hàng có môi quan hệ phụ thuộc, nên theo ông Hải, các hãng tàu cần minh bạch giá cước, chia sẻ chi phí với chủ hàng để tránh tăng giá quá cao. 

Ông Hải cũng đề nghị các doanh nghiệp xuất khẩu chủ động phương án ứng phó với tình hình thiếu container kéo dài, khi dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp trên thế giới.

Phó Cục trưởng Cục Hàng hải Hoàng Hồng Giang cho biết, ngay khi nhận phản ánh của các doanh nghiệp xuất khẩu về tình trạng tăng giá bất hợp lý của các hãng tàu, cục đã có văn bản đề nghị hãng tàu thực hiện nghiêm việc niêm yết giá. Tuy nhiên, đến thời điểm này, nhiều hãng tàu vẫn chưa có văn bản báo cáo gửi về Cục Hàng hải.

“Việc giá cước thuê container rỗng đóng hàng tăng là cung cầu của thị trường, tuy nhiên các hãng tàu cần thực hiện nghiêm yêu cầu của Cục Hàng hải về minh bạch giá cước. Cục Hàng hải sẽ tổng hợp ý kiến đề xuất của các đơn vị để báo cáo cấp có thẩm quyền”, ông Giang nói.

Tổng cục Hải quan cho biết, tới tháng 10/2020, tại các cảng biển của Việt Nam, số lượng container phế liệu còn tồn đọng từ hơn 90 ngày trở lên khoảng 3.300 container. 

MỚI - NÓNG
Sẽ thanh tra nhóm cổ phiếu diễn biến bất thường, xử nghiêm nếu thao túng giá
Sẽ thanh tra nhóm cổ phiếu diễn biến bất thường, xử nghiêm nếu thao túng giá
TPO - Về các hiện tượng có dấu hiệu đáng nghi ngại trên mạng xã hội, cũng như diễn biến một số cổ phiếu liên quan, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cho biết, các đơn vị giám sát, thanh tra đang phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để tìm hiểu, nắm bắt và thu thập thông tin. Các trường hợp có dấu hiệu thao túng, làm giá cổ phiếu sẽ được chú trọng và xử lý nghiêm.

Có thể bạn quan tâm

Doanh nghiệp dệt may đối mặt nguy cơ mất đơn hàng cho năm 2022. Ảnh: Nguyễn Bằng

Dệt may căng thẳng vì thiếu đơn hàng dịp cuối năm

TP - Thông tin từ Hiệp hội Dệt may Việt Nam và các doanh nghiệp trong ngành cho hay, trong tháng 8/2021, kim ngạch xuất khẩu hàng dệt và may mặc giảm 9,2% so với cùng kỳ, một số doanh nghiệp dệt may trong nước đang đối mặt thực trạng thiếu đơn hàng cho sản xuất trong cuối năm 2021 và đầu năm 2022.
Cận cảnh chợ 'dã chiến' đầu tiên được đưa vào vùng xanh TPHCM

Cận cảnh chợ 'dã chiến' đầu tiên được đưa vào vùng xanh TPHCM

TPO - Ngày 22/9, mô hình “chợ dã chiến” đầu tiên ở TPHCM được đưa vào thí điểm tại phường 3, quận 5, giúp người dân có thể trực tiếp đến nơi chọn lựa sản phẩm. "Chợ lưu động" được triển khai trên con đường rộng, cung cấp đầy đủ lương thực, thực phẩm cho người dân trong những ngày TP thực hiện giãn cách xã hội.
Trụ sở chính của Evergrande ở Thâm Quyến, Trung Quốc. Nguồn: SCMP.

Cuộc khủng hoảng nợ của Evergrande làm chậm tốc độ tăng trưởng kinh tế Trung Quốc?

TPO - Cuộc khủng hoảng nợ của Evergrande, tập đoàn bất động sản “chúa Chổm” nhất thế giới (tổng nợ khoảng 300 tỷ USD) ​sẽ làm chậm tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc, và sẽ bị giải thể thành 4 nhóm, Li Daokui, cựu cố vấn của Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (ngân hàng trung ương), nhận định.