Giữ hệ tiêu hóa khỏe mạnh

Giữ hệ tiêu hóa khỏe mạnh
Nhiều người trong chúng ta nhận thức được tầm quan trọng của việc duy trì một hệ thống tiêu hóa khỏe mạnh, nhưng không phải ai cũng thực sự dùng các loại thực phẩm và đồ uống mang lại lợi ích sức khỏe cho bản thân.

Giữ hệ tiêu hóa khỏe mạnh

 > Cách nhận biết cơ thể thiếu chất xơ

> Thực phẩm phòng bệnh cho phái mạnh

Nhiều người trong chúng ta nhận thức được tầm quan trọng của việc duy trì một hệ thống tiêu hóa khỏe mạnh, nhưng không phải ai cũng thực sự dùng các loại thực phẩm và đồ uống mang lại lợi ích sức khỏe cho bản thân.

Giữ hệ tiêu hóa khỏe mạnh ảnh 1
 Ảnh: minh họa - Internet

Theo các chuyên gia, lựa chọn đúng đắn trong chế độ ăn uống là sự bảo đảm tốt nhất cho sự vận hành ổn định và thông suốt của hệ tiêu hóa. Và họ đã cho một số lời khuyên như sau:

Vận dụng chế độ ăn cân bằng. Bao gồm các loại thực phẩm giàu chất xơ sẽ giúp ích cho cơ thể và hệ tiêu hóa của bạn. Nên chọn nhiều loại thực phẩm từ mỗi nhóm thực phẩm, đặc biệt là những loại trái cây, rau và ngũ cốc giàu chất xơ.

Thiết lập “tập quán ăn” hằng ngày. Nên dùng bữa điều độ để giúp thúc đẩy những chuyển động nhất quán của ruột.

Ăn các bữa ăn nhỏ. Bạn có thể chọn ăn từ 4 đến 5 bữa nhỏ mỗi ngày thay cho 2 hoặc 3 bữa ăn lớn.

Nhai nhiều hơn. Quá trình tiêu hóa bắt đầu trong miệng. Nên cố gắng nhai thật kỹ. Hoạt động nhai có thể giúp xử lý một số chất dinh dưỡng cần thiết trước khi đi vào hệ tiêu hóa.

Nhớ một loại thức uống vào giờ ăn. Đó là khi bữa ăn của bạn không có canh hay súp. Chất lỏng giúp di chuyển những loại thực phẩm dạng đặc đi qua hệ tiêu hóa một cách “trót lọt”.

Dành nửa phần ăn cho trái cây và rau củ. Trái cây và rau quả giàu chất xơ còn cung cấp các chất bổ sung nhằm hỗ trợ sự phát triển của những loại vi khuẩn tốt trong đường tiêu hóa.

Dùng sữa chua. Một số sản phẩm sữa chua chứa men vi sinh có thể giúp tăng cường hiệu quả hoạt động của hệ tiêu hóa.

Thư giãn sau khi ăn. Hãy dành thời gian cho cơ thể bạn tiêu hóa bữa ăn trước khi bạn hoạt động trở lại. Điều này sẽ giúp bạn tránh các chứng bệnh liên quan, chẳng hạn như đau bao tử.

Tránh ăn quá nhiều. Luôn nhớ rằng ăn quá nhiều có thể tạo áp lực và gánh nặng cho hệ tiêu hóa. Tốt nhất là bạn chỉ nên ăn vừa đủ no.

Vận động. Tập trung vào các hoạt động thể chất phù hợp trong ngày để giúp tăng cường sức khỏe của hệ tiêu hóa. Chẳng hạn, hãy đi cầu thang bộ thay vì thang máy, và nên đi bộ ít nhất 15 phút mỗi ngày. K.Đ (tổng hợp)

Theo Khánh Đan
Báo Thanh Niên

Theo Tổng hợp
MỚI - NÓNG
Chia sẻ khó khăn với người nghèo ngoại thành Hà Nội
Chia sẻ khó khăn với người nghèo ngoại thành Hà Nội
TPO - Sáng 22/10, trong khuôn khổ chương trình “Cùng Tiền Phong tiếp sức tuyến đầu chống dịch COVID-19”, đại diện báo Tiền Phong trao 50 suất quà cho người nghèo, gặp khó khăn tại Cẩm Lĩnh (Ba Vì, Hà Nội). Dịp này, huyện Ba Vì cũng hỗ trợ 50 triệu đồng để dựng nhà mới cho một hộ dân đặc biệt khó khăn trong xã Cẩm Lĩnh.

Có thể bạn quan tâm

Các bệnh viện sẽ phải 'sống chung' với COVID-19

Các bệnh viện sẽ phải 'sống chung' với COVID-19

TPO - Dịch COVID-19 đã chuyển sang giai đoạn mới với nguy cơ lây nhiễm ở mức thấp hơn nhưng sẽ không có khái niệm “no COVID”. Các bệnh viện sẽ phải lập khoa COVID-19 và “sống chung” với dịch, không được từ chối bệnh nhân đến thăm khám, điều trị.
Bộ Y tế công bố cấp độ dịch COVID-19 của 63 tỉnh, thành

Bộ Y tế công bố cấp độ dịch COVID-19 của 63 tỉnh, thành

TPO - Ngày 22/10, Bộ Y tế cho biết, tất cả các tỉnh thành đã thực hiện việc đánh giá cấp độ dịch bệnh COVID-19. Cụ thể, có 26 địa phương ở vùng xanh, trong đó có Thủ đô Hà Nội. TPHCM và Đà Nẵng ở vùng vàng (cấp độ 2). Bình Dương là địa phương duy nhất ở mức cam trước đó đã cập nhật đánh giá mức độ dịch và đạt mức vàng.