Giới khoa học tìm giải pháp xử lý cồn cát 15 ha trồi lên biển Cửa Đại

Giới khoa học tìm giải pháp xử lý cồn cát 15 ha trồi lên biển Cửa Đại
TPO - Tỉnh Quảng Nam sẽ tiến hành cắm biển báo cấm người và phương tiện lên đảo cát lạ, đồng thời phối hợp cơ quan chuyên môn tổ chức hội thảo đánh giá hiện tượng này và tìm giải pháp xử lý 

Ngày 10/4, Văn phòng UBND tỉnh Quảng Nam cho hay, lãnh đạo tỉnh vừa có văn bản về việc đảm bảo an toàn cho người, phương tiện, tàu thuyền tại khu vực Cửa Đại, Hội An.   

Giới khoa học tìm giải pháp xử lý cồn cát 15 ha trồi lên biển Cửa Đại ảnh 1 Đảo "cát lạ" ở giữa biển Cửa Đại gây xôn xao dư luận. ảnh M. H

Theo văn bản do Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh ký ngày 8/4,  sau khi phối hợp với Tổng Cục Phòng chống thiên tai, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam yêu cầu: UBND TP Hội An tổ chức cắm biển báo cấm lên khu vực đảo cát; thông báo cho các đơn vị lữ hành, chủ các phương tiện tàu thuyền và người dân địa phương không được tự ý tổ chức đưa người dân, du khách ra khu vực đảo cát hoặc tổ chức các hoạt động tự phát trên đảo cát khi chưa có kết luận chính thức của cơ quan chức năng về giải pháp ứng phó cụ thể với đảo cát ngoài khơi Cửa Đại.

Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh quản lý chặt chẽ về người và phương tiện đến đảo cát.

Giới khoa học tìm giải pháp xử lý cồn cát 15 ha trồi lên biển Cửa Đại ảnh 2 Quảng Nam sẽ cắm biển cấm người và phương tiện tự ý lên khu vực đảo cát 

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam cũng giao Sở GTVT theo chức năng nhiệm vụ được giao, báo cáo đề nghị Tổng Cục đường thủy nội địa cùng với cơ quan chuyên môn của tỉnh tổ chức khảo sát để có giải pháp ổn định luồng tàu: cắm lại phao, bố trí kinh phí thực hiện nạo vét luồng đảm bảo an toàn cho tàu thuyền công suất tối thiểu 90CV ra vào an toàn khu vực bến tàu Cửa Đại; kiến nghị Bộ GTVT đầu tư xây dựng tuyến luồng ổn định, lâu dài.

Sở NN&PTNT làm việc với trường ĐH Thủy lợi để hỗ trợ sớm tổ chức Hội thảo khoa học đánh giá về hiện tượng này và giải pháp xử lý trước mắt và lâu dài trong mối quan hệ với bảo vệ chống xỏi lở bờ biển Hội An và đảm bảo ổn định luồng tàu Cửa Đại...

Trước đó, như Tiền Phong đã thông tin dư luận xôn xao với hình ảnh một đảo cát nổi lên trước cửa hạ nguồn sông Thu Bồn từ năm 2017 với chiều dài khoảng 100m. Đến thời điểm hiện tại, đảo cát nổi giữa vùng biển Cửa Đại kéo dài tới 3 cây số với bề rộng gần 200m.

Cồn cát trông như một đảo nhỏ nhìn từ trên cao này cách cảng Cửa Đại tầm 10 phút di chuyển bằng thuyền.

Ngoài cồn cát này, ở phía Nam Cửa Đại cũng đang hình thành một bãi cát khác có nguy cơ gây cản trở tàu thuyền của ngư dân ra vào cảng Cửa Đại.

Ngày 23/3, Thủ tướng Chính phủ cũng đã có văn bản chỉ đạo Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn nghiên cứu, kiểm tra vì sao xuất hiện đảo cát ở biển Hội An và có giải pháp phù hợp.

MỚI - NÓNG
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: 'Tất cả tàu, thuyền phải vào bờ hoặc tìm nơi trú ẩn an toàn’
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành: 'Tất cả tàu, thuyền phải vào bờ hoặc tìm nơi trú ẩn an toàn’
TPO - "Từ giờ đến đêm nay, tất cả các tàu, thuyền phải vào bờ hoặc tìm nơi trú ẩn an toàn. Tuy nhiên, tốt nhất là vào bờ, vì đề phòng bão quật lại tại những khu vực trú ẩn trên biển như đã từng xảy ra vào năm 2017, người dân trở tay không kịp”, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành yêu cầu.

Có thể bạn quan tâm

Thiết kế cầu Trần Hưng Đạo (ảnh dưới) bị cho là cóp nhặt một vài chi tiết ở cây cầu tháp nổi tiếng của London, Anh

Tranh cãi về cầu Trần Hưng Đạo: Không có thứ kiến trúc gọi là 'xứ Đông Dương'

TP - Bản thiết kế Xứ Đông Dương của cầu Trần Hưng Đạo sau khi được hội đồng thẩm định phê duyệt và có “nguy cơ” được chọn thi công, làm dấy lên những cuộc tranh luận về kiến trúc rập khuôn, giả cổ và mang tính hình thức. TS.KTS Trần Quốc Bảo (Khoa Kiến trúc và Quy hoạch, trường ĐH Xây dựng Hà Nội) nhấn mạnh phong cách Đông Dương không thể áp dụng cho cầu.