Giới hạn tốc độ tối thiểu: Biển báo cho vui

Giới hạn tốc độ tối thiểu: Biển báo cho vui
TP - Biển báo giới hạn tốc độ tối thiểu 60 km/h nhưng cơ quan chức năng gần như quên chức năng của nó; người tham gia giao thông lúng túng không biết đi theo lối nào để đảm bảo an toàn giao thông.

Chuyện kỳ lạ về hai biển báo được gắn trên tuyến QL1A mới đoạn Pháp Vân – Cầu Giẽ (Hà Nội) và Hà Nội - Bắc Ninh...

Giới hạn tốc độ tối thiểu: Biển báo cho vui ảnh 1

Biển báo giới hạn tốc độ tối thiểu 60km/h nhưng cơ quan chức năng gần như quên tác dụng của nó (ảnh chụp tại Pháp Vân - Cầu Giẽ chiều 15/. Ảnh: Đình Thắng

Nghịch lý đường Pháp Vân - Cầu Giẽ

Sau nhiều ngày khảo sát trên tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ, PV Tiền Phong không khỏi ngạc nhiên trước đoạn đường được quản lý đặc biệt này (khiến nhiều người vẫn nghĩ đây là đường cao tốc).

Từ đầu đường cho tới điểm kết thúc đều treo biển báo tròn màu xanh ở giữa số 60 với ý nghĩa cấm phương tiện cơ giới chạy với tốc độ thấp hơn 60 km/h.

Tuy nhiên cũng ngay sau tấm biển báo này, tuyến đường giới hạn tốc độ tối thiểu lại lộn xộn. Trong những ngày PV Tiền Phong có mặt trên đường (đoạn biển báo có hiệu lực), nhiều ô tô khách chạy qua ngang nhiên dừng vào ven đường bắt khách.

Thậm chí, nhiều xe dừng ngay giữa đường. Xe ôm, bộ hành với lỉnh kỉnh hành lý thì đứng rải dọc tuyến đường tùy tiện bắt khách, đón xe.

Có đoạn còn dựng quán nước sát dải phân cách phía hành lang an toàn giao thông. Nhộn nhịp nhất vào đầu buổi sáng và cuối chiều. Đương nhiên, chuyện xe ô tô, xe máy chạy dưới tốc độ quy định là phổ biến. 

Nghịch lý nhất là, những phương tiện muốn chạy đúng quy định của các biển báo trên tuyến đường này cũng không đơn giản. Trước khi vào tuyến đường tốc độ tối thiểu trên 60km/h là một đoạn cua gần Bến xe Nước ngầm.

Không tài xế nào có thể tăng tốc khi cua để gặp thần chết. Nếu chạy theo đường mới (đi dưới gầm cầu dẫn Thanh Trì) thì trước khi vào đường Pháp Vân-Cầu Giẽ là dốc, việc tăng tốc đạt 60 km/h không dễ.

Với thực trạng lộn xộn người đi bộ, xe khách, xe ôm nhộn nhịp như trên thì tài xế ô tô cũng khó tăng tốc ngay để nhập vào đoạn đường này.

Chưa kể đoạn đường vẫn đang treo biển chờ lún. Và, thực tế này khiến cho đoạn đường xuất hiện nhiều gồ sống voi khi đoạn đường lún đều nhưng các đoạn cống (lún ít) nổi lên. Để thực nghiệm độ nguy hiểm, PV nhiều lần thử lái ô tô và xe máy với tốc độ cho phép.

Nếu không quen đường và lường trước các đoạn gồ nổi chắc chắn sẽ gặp nguy hiểm khi chạy ban đêm. Đặc biệt với xe máy, nếu chạy với tốc độ từ 65-70km/h (quy định của biển báo) đột ngột gặp những sống voi có thể khiến mất lái, đầu xe bốc lên cao.

Treo biển cho vui

Giới hạn tốc độ tối thiểu: Biển báo cho vui ảnh 2

Sau biển báo giới hạn tốc độ tối thiểu 60km/h, nhộn nhịp cảnh người đón xe. Ảnh: Bảo Khánh

Nhiều người tham gia giao thông qua đoạn đường Pháp Vân-Cầu Giẽ phản ánh, biển báo giới hạn tốc độ thực tế chỉ treo cho vui. Có vụ tai nạn giao thông (TNGT) xẩy ra chỉ vì ô tô chạy đúng tốc độ đâm chết bộ hành băng qua đường hoặc xe mất lái đâm vào dải phân cách.

Lạ lùng nhất là, trao đổi với Phòng CSGT Hà Nội-đơn vị quản lý các Đội CSGT có nhiệm vụ tuần tra kiểm soát đoạn đường này, được biết, chưa bao giờ xử phạt trường hợp vi phạm tốc độ tối thiểu.

Như vậy, lâu nay và kể cả việc gần đây C26 lắp camera giám sát các lỗi vi phạm đoạn đường Pháp Vân - Cầu Giẽ, cơ quan chức năng gần như không lưu tâm tới ý nghĩa của biển báo trên.

Ông Vũ Duy Hồng-Giám đốc Cty Xây dựng & Sửa chữa Đường bộ 236 (đơn vị quản lý đoạn Pháp Vân - Cầu Giẽ) nói:

“Treo các biển giới hạn tốc độ tối thiểu ở đoạn đường này và đoạn Hà Nội - Bắc Ninh vì đường đầu tư mới, hiện đại được Bộ GTVT xếp vào diện quản lý đặc biệt.

"Các xe trên tuyến đường này được phép chạy với tốc độ cao hơn so với các tuyến đường khác, trong đó có quy định khai thác tốc độ tối thiểu”. 

Quy chế quản lý, sử dụng, khai thác đảm bảo an toàn giao thông đường Pháp Vân - Cầu Giẽ (Quyết định số 2047) do Bộ trưởng GTVT ký ban hành năm 2002 nêu rõ:

“Đường Pháp Vân - Cầu Giẽ khai thác theo tốc độ cao, vì vậy chỉ dành cho phương tiện cơ giới có tốc độ thực tế cho phép từ 60 km/h trở lên được lưu hành. Nghiêm cấm người đi bộ, xe thô sơ, xe gắn máy có dung tích xi lanh từ 50cm3 trở xuống, xe lam, xe công nông và các xe tương tự khác lưu hành trên đường Pháp Vân - Cầu Giẽ”.

MỚI - NÓNG
Bên trên hố sụt tự nhiên qua bức ảnh chụp từ vệ tinh.
Khám phá 'Giếng địa ngục' ở Yemen, không thấy chim thần hay cửa vào địa ngục
TPO - Tuần trước, một nhóm gồm 10 nhà thám hiểm thuộc Đội thám hiểm hang động Oman (OCET) đã khám phá Giếng Barhout, hố sụt tự nhiên, hay còn gọi là "Giếng Địa ngục" ở tỉnh al-Mahra, phía đông Yemen bằng cách sử dụng hệ thống ròng rọc đưa tám thành viên xuống đáy sâu hơn 112m, hai người còn lại ở trên miệng hố.
Cây đa cổ thụ hơn 200 năm tuổi được di dời về núi Thiên Bút, phường Nghĩa Chánh, thành phố Quảng Ngãi ảnh: Nguyễn Ngọc
Nỗ lực tái sinh “cụ đa” 200 tuổi
TP - Cây đa cổ thụ hơn 200 năm tuổi trên đường Nguyễn Văn Linh đi qua tổ dân phố Trường Thọ Tây C, phường Trương Quang Trọng, thành phố Quảng Ngãi bị bật gốc, đổ sáng 21/9 khiến một phụ nữ đi đường tử vong. Sáng qua, cây được di dời, trồng trên núi Thiên Bút.
Gấu đen Nhật Bản.Ảnh: Bushnell
Nhìn hoa đoán gấu mò vào khu dân cư
TP - Những năm gần đây, gấu đen Nhật Bản thường chạm trán cư dân khu vực nông thôn, miền núi ở Nhật Bản, khiến không ít người tử vong hoặc bị thương. Để giảm thiểu thương vong, thông thường, người ta tiêu diệt những con gấu mò vào làng. Nhưng giờ đây, Nhật Bản có biện pháp mới để cảnh báo cư dân trước khi gấu đen xuất hiện.

Có thể bạn quan tâm

Dự kiến, sau ngày 30/9, việc đi lại giữa TPHCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An với các địa phương khác sẽ vẫn được kiểm soát chặt chẽ để tránh dịch bệnh lây lan

Không được tự phát rời TPHCM, Bình Dương… sau 30/9

TP - Chiều 28/9, làm việc với Tổ công tác đặc biệt của Chính phủ do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì, lãnh đạo các tỉnh thành miền Nam và Tây Nguyên thống nhất kiến nghị tiếp tục giữ cơ chế kiểm soát người ra vào, đi lại, không để dân từ TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An tự phát về các địa phương sau ngày 30/9.
Bữa cơm chan mì tôm của 3 mẹ con Xồng Y Pà

Những chuyến ly hương, Kỳ cuối: Tiến thoái lưỡng nan

TP - Những công dân trở về quê tránh dịch đối mặt nhiều vấn đề khó khăn về việc làm, thu nhập… An cư cho người hồi hương là câu chuyện không mấy dễ dàng của các cấp chính quyền và chính người trong cuộc. Nhiều lao động rơi vào tình cảnh “tiến thoái lưỡng nan”, ở lại quê nhà hay tiếp tục ly hương?