Giỗ Tổ Hùng Vương và dịp 30/4: Cao trào hồi phục du lịch

0:00 / 0:00
0:00
TP - Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và dịp 30/4, 1/5 với những ngày nghỉ dài là dịp tốt để hồi phục du lịch tại TPHCM sau một thời gian dài đóng băng vì dịch bệnh COVID-19. Dù vậy, ngành du lịch vẫn đối mặt nhiều thách thức.
Giỗ Tổ Hùng Vương và dịp 30/4: Cao trào hồi phục du lịch ảnh 1

Du khách đông nghẹt tại biển Vũng Tàu dịp Tết năm nay

Du lịch tự túc

Chị Quỳnh Hoa, đại diện khu nghỉ dưỡng Gold Sea (TP Vũng Tàu) cho biết nhiều khách hàng ưa chuộng du lịch tự túc vì họ chủ động được thời gian, lịch trình lại tự do và có thể chủ động di chuyển bằng phương tiện cá nhân. Với việc kết nối nhanh với các điểm vui chơi nhờ công nghệ số phát triển, du khách dễ dàng tìm hiểu để tự thiết kế chuyến đi.

Cùng với Vũng Tàu, Đà Lạt, Phú Quốc vẫn là các điểm đến được dự đoán sẽ đông khách. Trong đó, xu hướng du lịch tự túc, theo gia đình hay nhóm bạn... được nhiều người lựa chọn. Vì thế, khá nhiều tua du lịch được các công ty mở bán trong dịp này vẫn chưa “cháy vé” như dự đoán. Chị Bích Vân, đại diện cho một nhóm chuyên bán voucher du lịch nghỉ dưỡng, cho biết rất nhiều khách đặt mua voucher để tự mình trải nghiệm chuyến đi trong kỳ nghỉ này.

“Các loại voucher được chúng tôi chào bán có giá cao hơn một chút so với ngày thường nhưng rất được khách hàng lựa chọn, đặt mua sớm vì họ biết nếu để tới sát ngày lễ, giá sẽ tăng gấp đôi, gấp 3”.

Theo ông Vũ Hải Sâm, Phó giám đốc Khối du lịch nội địa lữ hành Saigontourist, dịp lễ năm nay tuy được dự đoán lượng khách sẽ tăng cao hơn cùng kỳ năm trước, nhưng so với thời điểm trước dịch thì vẫn chưa thể bằng. Saigontourist kỳ vọng sẽ phục vụ trên 12.000 lượt khách trong dịp lễ này.

Ông Nguyễn Minh Mẫn, đại diện Công ty du lịch lữ hành TST, cho rằng, du lịch đang có dấu hiệu phục hồi và ổn định. Dự đoán 1-2 tháng nữa, thị trường sẽ cực kỳ sôi động, nhưng sức mua hiện tại chưa tăng cao.

“Thời điểm này, các đối tác quan sát, sàng lọc năng lực doanh nghiệp rất kỹ, xem ai còn đủ năng lực đáp ứng thì mới đặt vấn đề. Tất cả đối tác trong và ngoài nước hiện đang cần sự ổn định, quan sát lẫn nhau”, ông Mẫn giải thích.

Theo ông, thời điểm du lịch phục hồi, chính sách quảng bá thị trường nước ngoài cần đẩy mạnh thông qua kênh ngoại giao từ các tham tán thương mại.

Bà Nguyễn Thị Khánh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TPHCM, cho biết, hiện Hiệp hội cùng với Sở Du lịch TPHCM triển khai tiếp các chương trình kết nối với các địa phương trong nước.

“Cơ bản hiện tại du lịch nội địa đang là cứu cánh quan trọng”, bà Khánh nói. Tuy nhiên, theo bà các đơn vị du lịch hiện gặp... nhiều khó khăn, như chi phí nhiên liệu tăng cao, sự cạnh tranh gay gắt. Phân khúc lưu trú 4-5 sao hiện tại cũng khó khăn, bắt buộc phải giảm giá để thu hút khách. Nhưng khi giảm giá xuống bằng với 2-3 sao thì khách sẽ không chọn phân khúc 2-3 sao. “Mọi thứ khó khăn cứ kéo theo đòi hỏi năng lực của doanh nghiệp phải thực sự mạnh mới có thể vượt qua giai đoạn khó khăn này”, bà Khánh nói.

Ông Phạm Hà, Chủ tịch Lux Group, cho biết, doanh nghiệp của ông chuyên đón khách quốc tế sử dụng dịch vụ cao cấp khi đến Việt Nam. Sau hai năm bùng phát dịch bệnh, nhiều nhân sự đã nghỉ việc.

Giỗ Tổ Hùng Vương và dịp 30/4: Cao trào hồi phục du lịch ảnh 2

Du khách chụp ảnh ở mũi Cá Mập, Côn Ðảo, Bà Rịa-Vũng Tàu

Du lịch nước ngoài vẫn vướng

Theo đại diện nhiều công ty du lịch, hiện việc mở bán các tua du lịch ra nước ngoài vẫn gặp nhiều khó khăn do các chính sách không đồng nhất tại các quốc gia điểm đến. Ngoài những thị trường đã mở cửa hoàn toàn như Campuchia, Thái Lan, Singapore, Philippines…, lượng khách quan tâm các thị trường khác chưa nhiều. Với Hàn Quốc, nơi từng là điểm đến của nửa triệu khách Việt thời chưa dịch, hiện vẫn chưa có chính sách cụ thể.

Với các thị trường như châu Âu thì chỉ có duy nhất Thổ Nhĩ Kỳ là có thể mở bán tua, còn một số quốc gia khác hiện vẫn chấp nhận cho du khách làm visa nhưng phải chờ lãnh sự quán cấp. Riêng với Mỹ, hiện lịch phỏng vấn xin visa đã kéo dài tới tháng 3/2023 nên các công ty du lịch rất khó mở tua đi Mỹ trong năm 2022.

“Điều cần nhất để có thể mở cửa du lịch là cấp chính phủ cần xúc tiến ngay với các cơ quan ngoại giao của các nước tại Việt Nam để hỗ trợ công tác làm visa thì các công ty du lịch mới có thể xúc tiến mở tua”, đại diện một công ty lữ hành tại TPHCM nói.

Hiện tại, một số công ty du lịch chỉ mở bán các gói dịch vụ khách sạn như tại Singapore 2 đêm khách sạn tiêu chuẩn 3 sao từ 4,6 triệu đồng, Bali 4 ngày 7,99 triệu đồng hay Thái Lan 3 đêm khách sạn tiêu chuẩn 4 sao 7,9 triệu đồng... dành cho du khách đi theo diện tự túc.

Ngoài ra, một số tua ngắn như tua đi Thái Lan, Campuchia cũng đã được các công ty mở bán trong dịp này. “Tuy nhiên, theo dự đoán của chúng tôi, du lịch nước ngoài sẽ tăng mạnh vào dịp mùa hè, khi có nhiều hãng hàng không quốc tế nối lại đường bay cũng như các chính sách visa được thông thoáng hơn”- ông Nguyễn Quốc Lập, đại diện công ty lữ hành Saigon Startour, nói.

Ðể có thể cạnh tranh với xu hướng du lịch tự túc, các công ty du lịch lữ hành đã chủ động hợp tác với các đối tác để đẩy mạnh các chương trình du lịch kích cầu, xây dựng các tua du lịch độc đáo với giá khuyến mãi. Saigontourist đã tung hơn 60 tua du lịch trọn gói, cùng với hàng loạt combo giảm giá, chương trình ưu đãi hấp dẫn cùng hệ thống nghỉ dưỡng khách sạn, resort từ 3 sao cùng các dịch vụ chất lượng hàng đầu. Ngoài các tua đi Ðà Lạt, Nha Trang..., Công ty du lịch TST cũng đã giới thiệu nhiều tua đi các tỉnh phía Bắc. Công ty Du lịch Vietravel cũng xây dựng khoảng 40 sản phẩm tua trọn gói với giá cạnh tranh như tua Phú Quốc có giá từ 2 - 7 triệu đồng trọn gói cho gói dịch vụ gồm vé máy bay và phòng khách sạn tiêu chuẩn dịch vụ từ 3 - 5 sao; tua Ðà Lạt, tua Nha Trang giá chỉ từ 2 - 6 triệu đồng bao gồm vé máy bay và dịch vụ khách sạn từ 3 tới 5 sao.

Trọng Thịnh

MỚI - NÓNG