Thượng tá Đính cho biết, Chỉ huy trưởng BCH Biên phòng TP Đà Nẵng đã triệu tập cá nhân ông, thông báo chủ trương và giao nhiệm vụ mới cho đơn vị trong việc quản lý cảng sông Hàn. Quyết định, văn bản của UBND TP về việc giao cảng Đà Nẵng cho đơn vị vẫn chưa có.
Theo thượng tá Đính, Đồn biên phòng sẽ là đơn vị chủ trì đảm bảo tình hình an ninh trật tự và là người quyết định cuối cùng việc cho tàu du lịch xuất bến, kiểm tra độ an toàn của phương tiện, nếu không đảm bảo sẽ kiên quyết không cho vận hành chở khách du lịch tham quan trên sông Hàn. Đồng thời Biên phòng cũng là lực lượng chủ trì việc tìm kiếm cứu hộ cứu nạn trên sông Hàn.
Ngoài việc siết chặt quản lý độ an toàn phương tiện trên sông, lực lượng biên phòng sẽ siết chặt việc người và phương tiện ra vào bến qua nhiều lớp an ninh khác nhau. Không để tình trạng người dân, du khách tùy tiện ra vào như hiện nay. "Tất cả các quy định trong cảng sông Hàn sẽ rất chặt. Không có chuyện ra vào ào ào như hiện nay" ông Đính nhấn mạnh.
Cũng theo thượng tá Đính cảng sông Hàn cần được đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật, tiến tới một cảng du lịch hiện đại, có hệ thống camera giám sát toàn khu vực cảng, có hệ thống mã vạch kiểm soát phương tiện ra vào cảng cũng như tàu thuyền xuất cảng.
"Tất cả đã nằm trong đề án mà Biên phòng sẽ đề xuất, tham mưu UBND TP Đà Nẵng trong việc quản lý và vận hành cảng sông Hàn" ông Đính cho hay.
Tàu Thảo Vân 2 bị chìm trên sông Hàn đêm 4/6 đã gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh Đà Nẵng.
Thượng tá Đính cũng cho hay, ngay sau khi được giao nhiệm vụ đã họp quán triệt anh em toàn đơn vị về trọng trách và nhiệm vụ được giao. Ông Đính khẳng định: "Khi đã được giao nhiệm vụ cụ thể, nếu cán bộ chiến sĩ nào thò tay nhúng chân vào tiêu cực, người nào không nghiêm túc nếu có phản ánh, phát hiện sẽ báo cáo Bộ chỉ huy Biên phòng Thành phố lập tức xử lý. Không thể để à ơi"
Trước đó, như Tiền Phong đã thông tin, vào lúc 20h30 ngày 4/6, khi đang vận chuyển khách du lịch ngắm cảnh trên sông Hàn, tàu Thảo Vân 2 mang số hiệu ĐNa 0016, đã bị lật trên sông Hàn. Trên tàu có 56 người (trong đó 53 du khách, 3 nhân viên và lái tàu). Vụ lật tàu khiến ông Phạm Tấn Cường (1970, quê ở tỉnh Bình Định), Trịnh Kim Phượng (2009) và Trịnh Tiến Huy (2012, cùng Thái Nguyên) tử nạn. Thi của cả ba người đã được tìm thấy vào chiều 5/6.
Bục kiểm soát biên phòng đặt ngay cảng sông Hàn để kiểm soát việc tàu ra vào cửa biển khiến người dân lầm tưởng cảng này do sông Hàn quản lý.
Điều đáng nói, tàu Thảo Vân 2 đã từng bị lật trên Sông Hàn vào năm 2014 nhưng may mắn không xảy ra thương vong. Tàu chỉ dài chừng 12m, công suất 24CV. Tàu chỉ được phép vận chuyển 28 người. Tàu này đã đăng kiểm nhưng chưa được phép vận chuyển hành khách.
Liên quan đến vụ việc, đến nay Giám đốc, Phó Giám đốc Cảng vụ đã bị cách chức, kíp trực của cảng vụ trong đêm xảy ra tai nạn đã bị cho thôi việc. Lái tàu Lê Công Chí đã bị khởi tố và bắt tạm giam về hành vi “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy”. Các cá nhân, tổ chức liên quan đến vụ việc đang được cơ quan điều tra CA TP Đà Nẵng tiếp tục điều tra làm rõ.